5 แนวโน้มอุตสาหกรรม AI พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

20 ม.ค. 2567 | 03:30 น.

5 แนวโน้มอุตสาหกรรม AI พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ : คอลัมน์ลวดลายมังกร พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3959

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ได้ประมวลและนำเสนอมุมมอง 5 ประเด็นเกี่ยวกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กล่าวคือ

1.เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึกจากความอัจฉริยะในการรับรู้ไปสู่ความฉลาดทางปัญญา และช่วยในสถานการณ์ต่างๆ ที่แม้แต่สัญญาณที่ยากต่อการหาปริมาณ เช่น กลิ่น รสชาติ และ จิตวิทยา ฯลฯ ก็สามารถนำมาผสมผสาน เพื่อให้เกิดการวิเคราะห์ร่วมกันของรูปแบบหลายรูปแบบในกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ กับ คอมพิวเตอร์ ที่สามารถจำลองรูปร่างการแสดงออกและการทำงานของร่างกายมนุษย์

 

การสร้างภาพเสมือนมนุษย์ การสื่อสารและการโต้ตอบกับผู้คนเหมือนคนจริงๆ รวมทั้งปรับปรุงประสบการณ์การโต้ตอบอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กระบวนการ "ปัญญาประดิษฐ์เหมือนมนุษย์มากขึ้น" 

2.ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์จะให้ความสำคัญกับประสบการณ์ทางอารมณ์ หุ่นยนต์จะมีความสามารถในการรับรู้เข้าใจและแสดงออกถึงความสุข ความโกรธ ความเสียใจ และการเปลี่ยนแปลงข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม 

ด้วยการผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์ การคำนวณ วิทยาศาสตร์ทางจิตวิทยา และความรู้ความเข้าใจ และตอบสนองอย่างเหมาะสม ซึ่งข้อมูลป้อนกลับทางอารมณ์ประเภทนี้ จะมีบทบาทสำคัญในด้านต่างๆ เช่น คำแนะนำการเพิ่มประสิทธิภาพการปรับแต่งโฆษณาและการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด

3.ในอนาคตปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะนำเสนอสถานการณ์ของการทำงานร่วมกันหลายแพลตฟอร์มและหลายระบบ เพื่อให้เกิดการเสริมพลังที่กว้างขวางยิ่งขึ้น 

4.มุ่งเน้นไปที่ "End-side AI" ที่เป็นส่วนเสริมและการเพิ่มประสิทธิภาพของการประมวลผลแบบคลาวด์ รวมทั้งการประมวลผลโดยการเรียนรู้เชิงลึกและทำการอนุมานแบบจำลองตลอดจนการคาดคะเน    

5.ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และเทคโนโลยีดิจิทัลอื่น ๆ จะมีการผสมผสานอย่างกว้างขึ้นทำให้จินตนาการไม่มีข้อจำกัด ได้แก่ 

(1) การผสมผสานระหว่าง AI และการคำนวณแบบควอนตัมสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพในการสร้างจัดเก็บ รวมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลได้จำนวนมากและเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ของเครื่อง 

(2) การรวมปัญญาประดิษฐ์เข้ากับแอปพลิเคชัน VR / AR ซึ่งสามารถระบุระยะเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น และปรับปรุงความเป็นจริงของการมองเห็นพฤติกรรมรวมทั้งการรับรู้ 

(3) การรวมกันของ AI และบล็อกเชน จะจัดระเบียบและรักษาข้อมูลจำนวนมากในลักษณะการกระจายอำนาจ ทำให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น และในที่สุดโอกาสในการผสานรวม AI และ 5G ก็จะกว้างมากขึ้น ทำให้การเชื่อมต่อมีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ ซึ่งสามารถเพิ่มความชาญฉลาดและสามารถปรับให้เข้ากับหลายสาขาได้อย่างยืดหยุ่น เช่น เมืองอัจฉริยะ การผลิตอัจฉริยะ การดูแลทางการแพทย์ และการขนส่ง ฯลฯ

สำหรับแนวคิดของจีนเกี่ยวกับการพัฒนาในการใช้ AI เพื่ออนาคต

1."เทคโนโลยีเพื่อความดี" และการตั้งเป้าหมายการพัฒนาที่ครอบคลุมรวมทั้งมีความรับผิดชอบมากขึ้น โดยมีความเป็นสากลและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เนื่องจากในอนาคตจะมีการคิดค้นและผสมผสานอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีอัจฉริยะมากขึ้น อันจะทำให้เกิดรูปแบบและรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น อาทิ อุตสาหกรรมการรักษาพยาบาลและเมืองอัจฉริยะ เป็นต้น 

                       5 แนวโน้มอุตสาหกรรม AI พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ดังนั้น จึงต้องตระหนักในเรื่องการเชื่อมต่อเพื่อความปลอดภัย ภายใต้จริยธรรมและกฎหมาย โดยเฉพาะพลังการคำนวณอัลกอริทึมและองค์ประกอบข้อมูลในการสร้างแพลตฟอร์มกลางที่อัจฉริยะ และใช้กับสถานการณ์ 4 ประเภท ได้แก่

(1) การส่งเสริมการก่อตัวของวิธีการผลิตที่มีคุณภาพสูง (2) การผสมผสานอย่างลึกซึ้งกับทรัพยากรการบริการสาธารณะ

(3) การช่วยปรับปรุงขีดความสามารถในการบริหารจัดการเมืองให้ทันสมัย  และ (4) การทบทวนสถานการณ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง 

2.แนวทางการเปลี่ยนแปลงของนโยบายระดับชาติ และสะท้อนทิศทางการพัฒนาของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี AI โดยขั้นตอนแรก มีจุดเริ่มต้นมุ่งเน้นไปที่การออกแบบระบบการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี รวมทั้งการกำหนดมาตรฐานการวางกรอบพื้นฐานและรากฐานทางเทคนิค 

ส่วนในขั้นตอนที่สอง เป็นการเปิดตัวแผนพัฒนาพิเศษ และประเด็นสำคัญของอุตสาหกรรมอัจฉริยะและชีวิต ที่ชาญฉลาดที่เริ่มได้รับการกำหนดเป้าหมาย 
สำหรับขั้นตอนที่ 3 คือ ขั้นตอนการพัฒนาของการรวม AI

เข้ากับเศรษฐกิจที่แท้จริงอย่างลึกซึ้ง ซึ่งปัญญาประดิษฐ์ได้รับการยกระดับและขยายเป็น "สมาร์ท +" โดยเน้นการใช้ AI เพื่อเสริมสร้างการเปลี่ยนแปลงและการยกระดับอุตสาหกรรมต่างๆ 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน AI รวมอยู่ในนโยบายโครงสร้างพื้นฐานใหม่และกลายเป็นหนึ่งในการสนับสนุนหลักสำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยมีภารกิจในการขับเคลื่อนการฟื้นตัว และการเติบโตทางเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ ยังจะเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมรอบใหม่

อาจกล่าวได้ว่า ในอนาคตเทคโนโลยี AI จะมีความสำคัญอย่างมากเพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับ AI ทั้งนี้เพราะเทคโนโลยีอัจฉริยะจะกลายเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นและหลอมรวมเข้าด้วยกัน โดยที่มีทุกอย่างอยู่ในนั้น 

ดังนั้น เทคโนโลยี AI จึงมีแนวโน้มที่จะแทรกซึมอย่างกว้างขวางและกลายเป็นปัจจัยที่หล่อเลี้ยงพลังทางเศรษฐกิจและความมีชีวิตชีวาในการพัฒนาของอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างแท้จริง ภายใต้ความสัมพันธ์แบบใหม่ของปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ และอุตสาหกรรมต่างๆ ในอนาคตจะนำไปสู่ "เศรษฐกิจไร้คนขับ" “เพื่อคนจำนวนมากขึ้น" และตระหนักถึง "ความอัจฉริยะที่แพร่หลาย" อย่างแท้จริง ซึ่งแพร่หลายต่อสาธารณชนอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
 

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://mp.weixin.qq.com/s/ENU11btaFbv5M1ECeemvZg  และเว็บไซต์ http://www.iprdaily.cn/article_20781.html )