ความสำเร็จหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ของจีน

23 ต.ค. 2566 | 02:08 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ต.ค. 2566 | 02:32 น.

ความสำเร็จหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3932

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารสมุดปกขาวของจีนเรื่อง  “ร่วมกันสร้างสรรค์หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง  การปฏิบัติที่สำคัญใหญ่ยิ่งเพื่อพัฒนาประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ”

โดยสำนักงานสารนิเทศของคณะรัฐมนตรีจีนได้จัดงานแถลงข่าวและเผยแพร่ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 66 เพื่อแนะนำผลสำเร็จในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาของการสร้างสรรค์ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ร่วมกัน อันจะช่วยยกระดับความเข้าใจของประชาคมระหว่างประเทศ ในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของการร่วมสร้างสรรค์ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนมากขึ้น

เอกสารสมุดปกขาวระบุว่า เมื่อเดือนมีนาคม 2013 (พ.ศ.2556) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสนอแนวคิดในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ โดยในเดือนกันยายนและตุลาคมปีเดียวกันนั้น ก็ได้เสนอให้ร่วมกันสร้าง "แถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม" และ "สายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21"

ในการร่วมกันสร้างสรรค์โครงการตามข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” หรือ “สายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) นั้น เพื่อสืบทอดและสานต่อเส้นทางสายไหมโบราณอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นความสำเร็จในการพัฒนาประวัติศาสตร์และอารยธรรมของมนุษย์ อีกทั้งยังให้จิตวิญญาณแห่งยุคสมัยใหม่ และจะเป็นเวทีที่ใช้งานได้จริงสำหรับการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ
 

เอกสารสมุดปกขาวชี้ให้เห็นว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยความพยายามร่วมกันของทุกฝ่าย การสร้างสรรค์ร่วมกันของ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ได้พัฒนาจากความคิดริเริ่มของจีน ไปสู่การปฏิบัติระดับนานาชาติ
จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ จากวิสัยทัศน์สู่ความเป็นจริง และจากการวางแผนด้วยมือเปล่า ไปจนถึงการปลูกฝังอย่างเข้มข้น ซึ่งได้ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงและลึกซึ้ง อีกทั้งได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะระดับนานาชาติ ที่ได้รับความนิยมและแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างประเทศ

เอกสารสมุดปกขาวระบุว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การร่วมกันสร้างสรรค์ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดประโยชน์ที่จับต้องได้แก่ประเทศที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสนับสนุนเชิงบวกในการส่งเสริมการพัฒนาที่ดีของโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาการพัฒนาโลก และการปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลระดับโลก

เป็นการเปิดเส้นทางร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ เส้นทางใหม่ในการตระหนักถึงความทันสมัยและส่งเสริมการสร้างประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติจะหยั่งราก

เอกสารสมุดปกขาวยังชี้ให้เห็นว่า จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกประเทศ เพื่อผลักดันการร่วมสร้างสรรค์ที่มีคุณภาพสูงของ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ดำเนินโครงการข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก โครงการข้อริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก และโครงการข้อริเริ่มอารยธรรมโลก ซึ่งเปิดกว้างด้วยสันติภาพ มีความโปร่งใส ยั่งยืน สำหรับความมั่นคงที่เป็นสากล และมีความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันในโลกที่สวยงาม

ขอให้ไฟแห่งสันติภาพส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ให้พลังแห่งการพัฒนาดำเนินต่อไป ให้แสงสว่างแห่งอารยธรรมส่องสว่าง และร่วมกันสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติที่สวยงาม

นอกจากบทนำและบทสรุปแล้ว เอกสารสมุดปกขาวฉบับนี้ประกอบด้วยเนื้อหา 5 ประการ  ได้แก่  

(1) ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางมีแหล่งกำเนิดอยู่ในจีนแต่เป็นของโลก  

(2) แนวทางสู่การพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน  

(3) เสริมสร้างการเชื่อมโยงแบบครบวงจรในหลายด้าน  
(4) การมีส่วนเกื้อกูลต่อสันติภาพและการพัฒนาโลก

(5) การผลักดันให้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพและมั่นคงในระยะยาว

(ข้อมูลจากเว็บไซต์  https://www.gov.cn/lianbo/bumen/202310/content_6907997.htm และเว็บไซต์ http://www.scio.gov.cn/.../202310/t20231010_773682.html )