แนวคิดของจีนในการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ (1)

11 พ.ย. 2566 | 03:00 น.

แนวคิดของจีนในการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ (1) คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3938

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการสานต่อแนวคิดของจีน ในการพัฒนารูปแบบใหม่และการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ โดยเฉพาะการปฏิรูปโครงสร้างให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ในด้านอุปทาน และการเร่งสร้างประเทศแห่งนวัตกรรม
สำหรับการปฏิรูปโครงสร้างให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในด้านอุปทาน จำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริง มุ่งยกระดับคุณภาพของระบบอุปทานเป็นทิศทางหลักอย่างมีนัยสำคัญ

 

อีกทั้งต้องเร่งสร้างการเป็นประเทศผู้ผลิตขนาดใหญ่ เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตสมัยใหม่ ผลักดันให้เกิดการผสมผสานในเชิงลึกระหว่างอินเทอร์เน็ตข้อมูลขนาดใหญ่(Big Data) ปัญญาประดิษฐ์ และเศรษฐกิจที่แท้จริง 

ต้องบ่มเพาะจุดพัฒนาและแรงกระตุ้นใหม่ๆ ของกลุ่มผู้บริโภคระดับ High-End นวัตกรรม การดูแลสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน ห่วงโซ่อุปทานที่ทันสมัย การบริการด้านต้นทุนบุคลากรสนับสนุนการพัฒนามาตรฐานของอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม เร่งการพัฒนาของอุตสาหกรรมการบริการที่ทันสมัยตามมาตรฐานสากล 

ส่งเสริมอุตสาหกรรมของจีนให้เข้าสู่ตลาดกลางและตลาดบนในระดับโลก และต้องบ่มเพาะกลุ่มการผลิตสมัยใหม่ระดับโลกจำนวนหนึ่ง รวมทั้งการเพิ่มการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านชลประทาน ทางรถไฟ ทางหลวง การขนส่งทางน้ำ การบิน ท่อส่งไฟฟ้า ข้อมูลข่าวสาร และการขนส่ง เป็นต้น  

ยืนหยัดตัดกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมที่มากเกินไป โดยตัดการสต๊อกสินค้า ลดหนี้ และลดต้นทุน ฯลฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากร อันก่อให้เกิดสภาพสมดุลระหว่างอุปสงค์ และ อุปทาน 

สร้างแรงกระตุ้นของผู้ประกอบการ กระตุ้นให้ภาคส่วนต่างๆ ในสังคมสร้างอุตสาหกรรมและนวัตกรรม สร้างแรงงานที่มีความรู้ มีทักษะและมีความคิดสร้างสรรค์ ให้สังคมเชิดชูแรงงานและความเป็นมืออาชีพ

ส่วนการเร่งสร้างประเทศนวัตกรรมใหม่นั้น เนื่องจากนวัตกรรมเป็นเครื่องผลักดันการพัฒนาและเป็นยุทธศาสตร์ที่ช่วยส่งเสริมการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ ซึ่งต้องตามติดการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ของโลก เพิ่มความเข้มข้นของการวิจัยพื้นฐานให้เกิดผลลัพธ์ที่สำคัญล้ำหน้า เกิดเป็นลิขสิทธิ์ที่มีความนำสมัยเพิ่มการวิจัย เพื่อการใช้งานจริงขยายโครงการใหญ่ๆ 

                                 แนวคิดของจีนในการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ (1)

ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ เน้นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญ มีความล้ำหน้าเป็นโครงการที่นำสมัย เป็นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีโฉมใหม่โดยสิ้นเชิง เพื่อช่วยสร้างประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประเทศที่มีคุณภาพ 

ประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านอวกาศ ด้านอินเตอร์เน็ต ด้านคมนาคม ด้านดิจิตอล และสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญา เพิ่มความเข้มข้นของการสร้างระบบใหม่ๆ ในประเทศ เพิ่มศักยภาพของยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

ปฏิรูประบบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในเชิงลึก สร้างระบบนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรม โดยมีกลไกตลาดเป็นตัวชี้นำ และบูรณาการในเชิงลึกระหว่างการศึกษา การวิจัยและการผลิต เพิ่มการส่งเสริมอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม และนำผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์จริง  

ริเริ่มชี้นำการสร้างวัฒนธรรมด้านนวัตกรรม เพิ่มการสร้าง การปกป้อง และการใช้งานผลงานที่มีสิทธิทางปัญญา ผลิตบุคลากรที่มีความสามารถระดับสากล ได้แก่ บุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์  บุคลากรด้านผู้นำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บุคลากรรุ่นใหม่ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทีมบุคลากรนวัตกรรมชั้นสูง เป็นต้น

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://cpc.people.com.cn/n1/2017/1028/c64094-29613660.html )