จีนเสนอ 4 แนวทางร่วมสร้างพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจ

30 มิ.ย. 2567 | 02:00 น.

จีนเสนอ 4 แนวทางร่วมสร้างพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจ : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4005

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการที่ นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง ของจีน ได้เข้าร่วมพิธีเปิดฟอรั่มดาวอสฤดูร้อน ประจำปี 2024 (พ.ศ. 2567) ที่เมืองต้าเหลียนของจีน และกล่าวสุนทรพจน์เมื่อตอนเช้าวันที่ 25 มิ.ย. 2567 

นายหลี่ เฉียง กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่มีมานับศตวรรษในโลกกำลังตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว และการพัฒนาเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับช่วงที่สำคัญ โดยหัวข้อในการประชุมครั้งนี้คือ “แนวหน้าใหม่ของการเติบโตในอนาคต” เจาะจงต่อสถานการณ์ความเป็นจริงอย่างมาก  เราจะต้องตระหนักความยากลำบากและความท้าทายของเศรษฐกิจโลก ที่กำลังเติบโต รับมือกับปัญหาด้วยวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล

 

ใช้โอกาสอันสำคัญของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีและการปฏิรูปของอุตสาหกรรมรอบใหม่ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์อันสมเหตุของตนเอง ในการร่วมกันพัฒนาครั้งใหญ่   บุกเบิกแหล่งพลังงานใหม่เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นายหลี่ เฉียง ชี้ให้เห็นว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนยังคงส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง เร่งการพัฒนากำลังการผลิตใหม่ ตลอดจนเสริมสร้างแรงขับเคลื่อนใหม่  

 

การพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ของจีนอย่างรวดเร็วนั้น สอดคล้องกับแนวโน้มการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการพัฒนาสีเขียวทั่วโลก  มีรากฐานมาจากข้อได้เปรียบที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ตลาดขนาดใหญ่พิเศษ ระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์แบบ ทรัพยากรมนุษย์ที่อุดมสมบูรณ์ และสถานการณ์การใช้งานที่หลากหลาย 

ทั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความเป็นหลักในการนวัตกรรม การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมใหม่และแรงผลักดันใหม่ ได้สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอย่างยั่งยืนและแข็งแกร่ง และได้สร้างโอกาสความร่วมมือมากยิ่งขึ้นสำหรับวิสาหกิจของประเทศต่างๆ  

นายหลี่ เฉียง เน้นย้ำว่า จะต้องยึดมั่นในทิศทางหลักของการสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง พัฒนาเศรษฐกิจในอนาคตในวงกว้าง โดยร่วมกันสร้างพื้นที่การพัฒนาใหม่ กล่าวคือ  

ประการแรก การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้าง ยุติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติสำหรับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บนพื้นฐานของการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา 

ประการที่สอง การสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาสีเขียว ปฏิบัติหน้าที่ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวและคาร์บอนต่ำ 

ประการที่สาม การรักษาสภาพแวดล้อมของตลาดที่เปิดกว้างและมีความร่วมมือ โดยลดข้อขัดแย้งและต่อต้านการ “แบ่งแยก" เพื่อรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งส่งเสริมการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกทางการค้า การลงทุน และให้คำแนะนำและส่งเสริมการพัฒนาของโลกาภิวัตน์ 

ประการที่สี่ การส่งเสริมการพัฒนาที่ครอบคลุมและอำนวยประโยชน์ทั่วไป โดยการประสานงานระหว่างการพัฒนาและการกำกับดูแล การปรับปรุงกฎหมายและกรอบการกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องอย่างทันเวลา รวมทั้งมุ่งมั่นที่จะบรรลุซึ่งการพัฒนาที่มีวงกว้างขึ้น เพื่อให้ผลลัพธ์ใหม่จากการสร้างนวัตกรรมที่ให้ประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนมากขึ้น 

นอกจากนี้ นายหลี่ เฉียง ยังได้เน้นย้ำว่า ต้องมุ่งเน้นไปที่การบ่มเพาะเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสนับสนุนขั้นพื้นฐาน สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยผสมผสานมาตรการระยะยาวและระยะสั้น  

รวมทั้งการสร้างนโยบาย "การเจาะแบบผสมผสาน" เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงอย่างแข็งขัน โดยยืนกรานที่จะผสมผสานลักษณะการพัฒนาของเทคโนโลยีใหม่ และอุตสาหกรรมใหม่ ภายใต้เงื่อนไขประจำชาติของจีน 

ตลอดจนข้อดีและคุณลักษณะของพื้นที่ต่างๆ และการทำงานอย่างหนักในการเชื่อมโยงที่สำคัญ เช่น การปรับปรุงขีดความสามารถของแหล่งนวัตกรรม เพื่อให้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากสถานการณ์การใช้งาน และการมุ่งเน้นในการใช้กลไกตลาดเพื่อส่งเสริมรูปแบบธุรกิจใหม่และรูปแบบใหม่ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง 

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://cpc.people.com.cn/n1/2024/0626/c64094-40264479.html )