10 นโยบายเร่งด่วน “รัฐบาลแพทองธาร” อย่าแค่ขายฝัน

11 ก.ย. 2567 | 05:34 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 05:43 น.

10 นโยบายเร่งด่วน “รัฐบาลแพทองธาร” อย่าแค่ขายฝัน : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4,026 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ย.2567

*** รัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภา วันที่ 12-13 ก.ย.นี้ เพื่อจะได้ทำงานต่อในทันที กวาดตาดูกันแบบด่วน มาในม็อตโต้ สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ว่าก็ว่าเอาเฉพาะนโยบายเร่งด่วนก็เหมือนกับที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดในงาน VISIOV for THAILAND เมื่อ 22 สิงหาฯ ที่ผ่านมา หลังนายกฯ อิ๊งค์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี

*** ไปดูกันแบบย่อๆ อีกที ที่จะทำเร่งด่วน 1.รัฐบาลจะผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อบ้านและรถ ช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ 2.รัฐบาลจะดูแลและส่งเสริมพร้อมกับปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs จากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของคู่แข่งทางการค้าต่างชาติ อันนี้เป็นที่รู้กันดีแพลตฟอร์มค้าออนไลน์จีน ตีกระหนํ่าธุรกิจไทยยับเบินไปแล้ว

 

3.รัฐบาลจะเร่งออกมาตรการเพื่อลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน สำรวจแหล่งพลังงานเพิ่ม เจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ใช้บริการขนส่งสาธารณะ รถไฟฟ้าราคาเดียว เรื่องพลังงานอันนี้หลายรัฐบาลก็พยายามทำตั้งแต่รัฐบาลลุงตู่ถึงเศรษฐา แต่ดูเหมือนว่าเกาไม่ถูกที่คันกันเสียเลย

***4. รัฐบาลจะสร้างรายได้ใหม่ของรัฐด้วยการนำเศรษฐกิจนอกระบบภาษี (Informal Economy) และเศรษฐกิจใต้ดิน (Underground Economy) เข้าสู่ระบบภาษี  5.รัฐบาลจะเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน อันนี้ด่วนจริงเข้ามาถึงต้องทำทันที ล็อตแรกที่จะปรับเปลี่ยนมาจ่ายเงินสดให้กลุ่มเปราะบางต้องออกให้ได้ก่อน 30 ก.ย.นี้ 

*** 6.รัฐบาลจะยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย โดยใช้แนวคิด “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” สร้างความมั่นคงทางอาหาร รวมถึงการคว้าโอกาสในตลาดใหม่ ๆ รวมทั้งอาหารฮาลาล และฟื้นนโยบาย “ครัวไทยสู่ครัวโลก” อันนี้ก็เป็นเรื่องเก่า ทุกรัฐบาลพยายามทำใช้เทคโนฯ เข้าช่วย แต่ผลตึงตังที่ผ่านมาไม่มี ว่าก็ว่าถ้าให้คะแนนกันสอบตกทุกชุดในการแก้ปัญหาสินค้าเกษตร

***7.รัฐบาลจะเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made Destinations) สวนนํ้า สวนสนุก ศูนย์การค้า สถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) คอนเสิร์ต เทศกาล และการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาจัดในประเทศไทย อันนี้มีเสียงต่อต้านอยู่พอสมควร ลำพัง Entertainment Complex ไม่เป็นไร แต่มีกาสิโนพ่วงในนั้นด้วย เสียงรอบทิศจากทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ก็เป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องฝ่าฟัน

                        10 นโยบายเร่งด่วน “รัฐบาลแพทองธาร” อย่าแค่ขายฝัน

***8.รัฐบาลจะแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาดและครบวงจร เริ่มตั้งแต่การตัดต้นตอการผลิตและจำหน่ายด้วยการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน การสกัดกั้นควบคุมการลักลอบนำเข้าและตัดเส้นทางการลำเลียงยาเสพติด การปราบปรามและการยึดทรัพย์ผู้ค้าอย่างเด็ดขาด 9.รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหาอาชญากรรม อาชญากรรมออนไลน์/มิจฉาชีพ และอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

***10.รัฐบาลจะส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ และจัดสวัสดิการสังคมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป สร้างความเท่าเทียมทางโอกาสและเศรษฐกิจ ดูๆ ไป 10 ข้อเร่งด่วนก็เป็นไปตาม vision for Thailand ที่อดีตนายกฯ ทักษิณพูดไว้ทั้งหมด ว่ากันจริงก็ไม่ได้ผิดแปลกอะไร ที่นโยบายรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร จะเหมือนกับ VISION for THAILAND อยู่ที่ชอบหรือชัง ถ้าชอบก็เห็นว่าเหมาะ ถ้าชังยังไงก็มองดูแย่ ก็เท่านั้น  

*** ก็ชัดอยู่พอสมควร เมื่อ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อย่างตั้งเป้าใช้งบประมาณ 450,000 ล้านบาท งบที่ขาดจะใช้การบริหารจัดการ อย่างปี 2567 ก็ตั้งบเพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท มีงบอื่นอีกกว่า 23,000 ล้านบาท ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ปี 2568 ก็บริหารจัดการงบประมาณต่อเนื่องอีก ฟังดูก็ว่ามีเฮแน่กลุ่มเปราะบางเอาเงินสดไปก่อนปลายเดือน ก.ย.นี้ ที่เหลือไปเกลี่ยไปว่าปีงบประมาณหน้า จ่ายรูปแบบไหนว่ากันอีกทีว่างั้น...