กลุ่มผู้เสียหาย STARK บุก DSI ถามเหตุผลบางคนไม่ถูกสั่งฟ้อง

29 ม.ค. 2567 | 13:21 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ม.ค. 2567 | 09:40 น.

กลุ่มผู้เสียหาย STARK "ห้อง STARK ตัวจริง" บุกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ทวงถามเหตุผล ที่บางคนไม่ถูกสั่งฟ้อง ตั้งคำถามต่อการทำหน้าที่ของ ก.ล.ต. - DSI เต็มที่แล้วหรือยัง

สืบเนื่องจากเมื่อ วันที่ 24 มกราคม 2567 กลุ่ม "ห้อง Stark ตัวจริง" ได้มีการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ อัยการสูงสุด และจากการประชุมร่วมกับ สำนักงานอัยการสูงสุดได้ทราบว่า มีผู้ถูกกล่าวหาบางรายในคดีฉ้อโกงหุ้นกู้ ของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่ถูกส่งฟ้องในคดี

กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า "ห้อง STARK ตัวจริง" จึงได้เตรียมเดินทางเข้าพบ พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ณ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถนนแจ้งวัฒนะ อาคาร A ในวันที่ 30 มกราคม 2567 ในเวลา 15.30 น นำโดย ทนายจิณณะ ตัวแทน และผู้เสียหาย

เพื่อติดตามสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินคดีหุ้นกู้ STARK ว่าเพราะเหตุใดจึงไม่มีการสั่งฟ้องอดีตผู้บริหารบางรายที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบและลงนามในเอกสารของบริษัทในช่วงที่ก่อเหตุทุจริตตบแต่งตัวเลขทางบัญชีเพื่อล่อลวงนักลงทุน 

และเรียกร้องให้มีการแถลงข้อเท็จจริงอย่างโปร่งใส ว่าสาเหตุของการยังไม่ฟ้อง หรือสั่งไม่ฟ้องผู้ถูกกล่าวโทษบางราย หรือกระทั่งสำนวนที่ยื่นฟ้องอ่อนเกินไปนั้นเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานใด พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมา ก.ล.ต. หรือ DSI ได้ทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้เสียหายอย่างเต็มที่แล้วหรือไม่ หรือเป็นเพียงการเตรียมสำนวนหลักฐานเพื่อสนับสนุนให้ผู้บริหารบางราย เช่น นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ หรือนายชินวัฒน์ อัศวโภคี พ้นผิดหรือไม่

กลุ่มผู้เสียหาย Stark บุก DSI ถามเหตุผลบางคนไม่ถูกสั่งฟ้อง

ทั้งนี้ กลุ่ม "ห้อง STARK ตัวจริง" ได้เคยเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 เพื่อขอให้มีการตั้งคณะทํางานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เพื่อการดําเนินคดีอาญากับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทําความผิดกรณีบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จํากัด (มหาชน)

โดยมีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ,นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ,น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ,นางนลินี มหาขันธ์ ผอ.ศบช.สปน. และนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สปน. เป็นตัวแทนรับหนังสือ และเข้าร่วมเจรจากับกลุ่มผู้เสียหาย