ประธานเฟด “เจอโรม พาวเวล”ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยก.ย.นี้

01 ส.ค. 2567 | 04:30 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ส.ค. 2567 | 04:34 น.

เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยกันยายนนี้ หากเศรษฐกิจเป็นไปตามคาด พร้อมเผยเงินเฟ้อผ่อนคลาย มุ่งสู่เป้าหมาย 2% ท่ามกลางตลาดแรงงานที่เริ่มชะลอตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้(31ก.ค.) ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ พร้อมกับระบุในแถลงการณ์ว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เงินเฟ้อมีความคืบหน้าในการปรับตัวสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เจอโรม พาวเวล กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยอาจถูกปรับลดลงได้เร็วที่สุดในเดือนกันยายนนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้ธนาคารกลางใกล้จะสิ้นสุดการต่อสู้กับเงินเฟ้อที่ยาวนานกว่าสองปี พร้อมระบุว่าแรงกดดันด้านราคากำลังผ่อนคลายลงอย่างกว้างขวางในเศรษฐกิจ

"หากเราเห็นว่าเงินเฟ้อลดลง... มากหรือน้อยตามที่คาดการณ์ไว้ การเติบโตยังคงแข็งแกร่งพอสมควร และตลาดแรงงานยังคงสอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน ผมคิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยก็อาจอยู่บนโต๊ะในการประชุมเดือนกันยายน" เขากล่าว

คำกล่าวของพาวเวลล์ยืนยันสิ่งที่นักลงทุนมองว่าเป็นความแน่นอนเกือบจะ 100% ว่าเฟดจะเปลี่ยนทิศทางในเดือนกันยายนจากยุคของอัตราดอกเบี้ยที่เข้มงวด ไปสู่การผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อเดินทางไปถึงระดับ 2% โดยไม่สร้างความเสียหายเกินควรต่อตลาดแรงงาน

พาวเวลล์กล่าวว่าเขารู้สึกว่าการ "ลงจอดอย่างนุ่มนวล" เช่นนั้นกำลังอยู่ในสายตา โดยมีข้อมูลที่ "ไม่ได้บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และก็ไม่ได้บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไป" เขากล่าว

เจฟฟรีย์ โร้ช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์ LPL กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายพาวเวลเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดมีความพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. นี้

นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดยังแสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐเริ่มคลายความตึงตัว และจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 122,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 155,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.