เฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย! “พาวเวลล์”ประกาศชัด “ถึงเวลาปรับนโยบาย”

24 ส.ค. 2567 | 01:19 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ส.ค. 2567 | 01:25 น.

ประธานเฟด ส่งสัญญาณชัดลดดอกเบี้ยนโยบาย เดือนก.ย.นี้ ย้ำเงินเฟ้อลดลง-ตลาดแรงงานไม่ร้อนแรง พร้อมทำทุกทางรักษาการจ้างงาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนเมื่อวันศุกร์ว่า ธนาคารกลางจะไม่ลังเลที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายไปสู่การลดอัตราดอกเบี้ย

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(ฟด)

"ถึงเวลาแล้วที่นโยบายจะต้องปรับตัว" ผู้นำธนาคารกลางกล่าวในสุนทรพจน์สำคัญที่รอคอยมานานในการประชุมประจำปีของธนาคารกลางที่แจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิง "ทิศทางชัดเจน และเวลาและความเร็วของการลดอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เข้ามา มุมมองที่เปลี่ยนแปลง และความสมดุลของความเสี่ยง"

เขาได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาเงินเฟ้อว่าธนาคารกลางสามารถหันมาให้ความสำคัญกับอีกด้านหนึ่งของภารกิจคู่ได้เท่าๆ กัน นั่นคือการทำให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับการจ้างงานเต็มที่

"เงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ตลาดแรงงานไม่ได้ร้อนแรงเกินไปแล้ว และสภาวะในปัจจุบันไม่ตึงเครียดเท่ากับช่วงก่อนเกิดการระบาด" พาวเวลล์กล่าว "ข้อจำกัดด้านอุปทานได้กลับสู่ภาวะปกติ และความสมดุลของความเสี่ยงต่อภารกิจสองประการของเราได้เปลี่ยนแปลงไป"

เขาให้คำมั่นว่า "เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้" เพื่อให้แน่ใจว่าตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่งและความคืบหน้าในการแก้ปัญหาเงินเฟ้อยังคงดำเนินต่อไป