7 วิกฤตที่บังคับให้เฟดต้องตัดสินใจลดดอกเบี้ย

06 ส.ค. 2567 | 09:34 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 13:30 น.

เจาะลึก 7 สถานการณ์วิกฤตทางเศรษฐกิจที่บีบให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพทางการเงิน

เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.67 ) ดัชนี Nasdaq Composite ซึ่งเน้นขายหุ้นเทคโนโลยี มีแนวโน้มจะปรับตัวลงอย่างหนักหน่วงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการระบาดของโควิด-19 ดัชนีอื่นๆ ก็มีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงอย่างมากเช่นกัน การที่ตลาดปรับตัวลดลงนั้นเกิดจากนักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจกำลังถดถอย

แต่ในระดับหนึ่งก็เป็นผลจากการผ่อนคลายมาตรการที่เรียกว่า Carry Trade "การซื้อขายแบบแครี่" หรือการที่นักลงทุนจะกู้ยืมเงินในสกุลเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เช่น เงินเยน แล้วนำเงินที่ได้ไปลงทุนซ้ำในสกุลเงินที่มีอัตราผลตอบแทนสูงกว่า

 

คาดการณ์ "เฟด" ลดดอกบี้ยฉุกเฉิน

บรรดาผู้วางกลยุทธ์พูดถึงกรณีที่ "เฟด" เข้ามาแทรกแซงด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินในตอนนี้แทนที่จะเป็นในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกสำหรับเฟด เพราะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ไม่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าจะเกิดขึ้นเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤตสำคัญเท่านั้น และแม้ว่าจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ก็ยังคงแสดงการเติบโตประจำปีที่ 2.5% ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งห่างไกลจากการหดตัว

 

 7 วิกฤตที่บังคับให้เฟดต้องตัดสินใจลดดอกเบี้ย 

ตั้งแต่ปี 1987 มีเหตุการณ์ 7 ครั้งที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯปรับลดอัตราดอกเบี้ย

เริ่มจากการล่มสลายของตลาดหุ้นในวัน Black Monday ในเดือนตุลาคม 1987 ซึ่งเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนั้น และตามมาด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าอีกครั้งในเดือนมกราคม

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินครั้งต่อไปเกิดขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงต้นปี 1990 และสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งแรก โดยเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งระหว่างการประชุมภายในตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 1990 ถึงเดือนกันยายน 1992 ครั้งนั้น เฟดไม่ได้จัดแถลงข่าวหรือออกแถลงการณ์โดยละเอียดหลังจากมีการตัดสินใจ

ในเดือนตุลาคม 2541 ประธานธนาคารกลางสหรัฐ อลัน กรีนสแปน ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินเพียงครั้งเดียว โดยลดอัตราดอกเบี้ยหลักของธนาคารกลางลงจาก 5.25% เหลือ 5% เพื่อป้องกันไม่ให้ตลาดตกต่ำหลังจากการล่มสลายของกองทุนป้องกันความเสี่ยง การจัดการเงินทุนระยะยาวการเคลื่อนไหวดังกล่าวพร้อมกับกองทุนช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า หลายพันล้านดอลลาร์ทำให้บทบาทของเฟดในสายตาของวอลล์สตรีทแข็งแกร่งขึ้นในฐานะผู้กอบกู้ทางการเงิน 

 

ในปี 2544 เฟดตอบสนองต่อเหตุการณ์สำคัญ 2 เหตุการณ์ ได้แก่ ฟองสบู่เทคโนโลยีแตก และเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 ในปีนั้น มีการลดการใช้จ่ายโดยไม่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า 3 ครั้ง

วิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งใหญ่ซึ่งเกิดจากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ ส่งผลให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 2 ครั้งในเดือนมกราคมและตุลาคม 2551 การตอบสนองต่อโควิดยังส่งผลให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินสองครั้ง ครั้งหนึ่งในวันที่ 3 มีนาคม 2563 และอีกครั้งในวันที่ 15 มีนาคม โดยปรับอัตราดอกเบี้ยจาก 1.75% เป็น 0.25%

นอกจากนี้ เฟดยังได้ดำเนินการขึ้นอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินครั้งหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2537 เพื่อป้องกันความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยเป้าหมายจาก 3.5% เป็น 3.75%

อ้างอิงข้อมูล 

barrons