ออมสินคาดลูกหนี้เข้าระบบ AMC หลายหมื่นล้าน เร่งกระบวนการจัดตั้ง

10 พ.ย. 2566 | 05:25 น.
อัพเดตล่าสุด :10 พ.ย. 2566 | 06:37 น.

รมช.คลังแนะออมสินจับมือ AMC ในระบบ หวังเดินหน้าแก้หนี้เสียได้อย่างรวดเร็ว ด้าน “ออมสิน” คาดกลุ่มลูกหนี้รายย่อยถูกโอนเข้าระบบหลายหมื่นล้านบาท

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากได้มอบนโยบายให้ธนาคารออมสิน ไปพิจารณาแนวทางการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ AMC ทำหน้าที่รับซื้อหนี้เสียของแบงก์รัฐเข้ามาบริหารจัดการ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ทางธนาคารออมสินได้มาเสนอรูปแบบในการจัดตั้งให้พิจารณาแล้ว

สำหรับแนวทางหลักที่อยู่ระหว่างการพิจารณา คือ

1.ให้ธนาคารออมสินดำเนินการจัดตั้งบริษัทลูก

2.ร่วมกับ AMC แห่งอื่น ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า แนวทางการร่วมกับ AMC แห่งอื่นน่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมในขณะนี้ เนื่องจากทำได้โดยเร็ว ไม่ต้องรอจัดตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่

“แบงก์ออมสินเขามีศักยภาพ สามารถไปร่วมกับ AMC แห่งอื่น เช่น SAM หรือ BAM เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขหนี้เสียทำได้อย่างรวดเร็ว”

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาหนี้เสียเป็นหนึ่งในแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งเป็นแนวนโยบายของรัฐบาล โดยปัจจุบันระดับหนี้ครัวเรือนของประเทศอยู่ที่ประมาณ 90% ของจีดีพี มีเป้าหมายที่จะลดระดับหนี้ครัวเรือนให้มาอยู่ที่ประมาณ 80% ของจีดีพี

นอกจากนี้ ยังมอบนโยบายให้ธนาคารออมสินไป Set เมนู การปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มที่กำลังมีปัญหาหรือที่มีปัญหาอยู่แล้ว โดยเน้นไปที่กลุ่มลูกหนี้รายย่อยเป็นหลัก เพราะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากภาพรวมเศรษฐกิจมากที่สุด

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างหารือแนวทางการจัดตั้ง AMC โดยมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เสนอทางเลือกต่างๆในการทำ AMC มาให้ธนาคารพิจารณาด้วย โดยคาดว่า จะสามารถเห็นความชัดเจนเรื่องดังกล่าวได้ภายในต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ในแนวทางการตั้ง AMC ที่ทางออมสินมองไว้นั้น จะต้องแก้ไขประกาศของธนาคารออมสินก่อน เนื่องจาก ต้องการให้ตัว AMC ไม่เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะทำให้การบริหารงานคล่องตัว แต่ยังไม่ขอลงรายละเอียด ซึ่งหน่วยงานที่ดูแลเบื้องต้นก็ตอบรับที่จะดำเนินการแก้ประกาศให้ โดยกระบวนการแก้ไขประกาศดังกล่าวต้องใช้เวลา ก่อนจะไปสู่กระบวนการเริ่มจัดตั้ง AMC ได้  

"ธนาคารได้ประเมินกลุ่มลูกหนี้ที่เข้าข่ายโอนไปยัง AMC โดยเป็นกลุ่มลูกค้ารายย่อยเป็นหลัก ซึ่งมีจำนวนหลายแสนราย มูลหนี้หลายหมื่นล้านบาท"