เปิดประวัติ "วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ" ผงาด นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต. คนใหม่

02 ก.ค. 2567 | 05:08 น.

เปิดประวัติ "วิศิษฐ์ วิศิษฏ์สรอรรถ" หลัง ครม.ไฟเขียว ผงาดนั่ง ประธานบอร์ด ก.ล.ต. คนใหม่ "รมว.ดีอี" การันตีสามารถนั่งได้ทั้ง 2 ตำแหน่ง

แม้ นายวิศิษฏ์ วิศิกษ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดีอี จะปฏิเสธไม่รับทราบถูกเสนอรายชื่อให้นั่งหัวโต๊ะเป็น ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. คนใหม่ แทน นายพิชิต อัคราทิตย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี 

ล่าสุด นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เปิดเผยมติครม.สัญจรโคราชในวันนี้ 2 ก.ค. 67 ว่า มติครม.เห็นชอบ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดีอี เป็นประธานคณะกรรมการ ก.ล.ต. คนใหม่ แทน นายพิชิต อัคราทิตย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี 

ไม่เพียงเท่านี้  นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ สามารถทำงานได้ทั้ง 2 ตำแหน่ง โดยไม่ต้องลาออกจากการเป็นปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แต่อย่างใด เนื่องจากไม่ผิดกฎหมาย

 

พลิกประวัติ "วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ"

วิศิษฏ์สรอรรถ ปัจจุบันนั่งตำแหน่ง ปลัดกระทรวงดีอี 
 

ประวัติการศึกษา

  • นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ประกาศนียบัตรเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฏหมายแห่งเนติบัณฑิต
  • Barrister-at-Law of Gray’s Inn (เนติบัณฑิตอังกฤษ)
  • LL.B. (Second Class Honors, Upper Division) University of Wales, United Kingdom

ด้านประสบการณ์การดำรงตำแหน่งถึงปัจจุบัน
 พ.ศ. 2565 – ปัจจุบัน : ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
พ.ศ. 2565 : ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป.
 พ.ศ. 2560 - 2565 : ปลัดกระทรวงยุติธรรม
พ.ศ. 2558 - 2560 : อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม

บทบาทหน้าที่ ก.ล.ต. มีดังนี้
ก.ล.ต.ทำหน้าที่คุ้มครองผู้ลงทุน ดูแลความเรียบร้อยในตลาดทุน โดยมีงานหลัก คือ

1. อนุญาตออกและเสนอขายหลักทรัพย์/สินทรัพย์ดิจิทัล โดยดูแลให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่มีสาระสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และทันเหตุการณ์ รวมทั้งกำกับดูแลผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน เช่น ที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้สอบบัญชี ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal)

2. ให้ใบอนุญาต และกำกับดูแลการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์/สัญญาซื้อขายล่วงหน้า/สินทรัพย์ดิจิทัล เช่น บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 

3. กำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ และตลาดรอง ดูแลระบบการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า  ติดตามการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขาย เช่น การสร้างราคา การใช้ข้อมูลภายใน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์จะเป็นด่านแรกในการติดตามและตรวจสอบเบื้องต้น.