พิชัย ยันแจกเงินดิจิทัล จะทำที่ดีที่สุดและถูกกฎหมาย

21 ส.ค. 2567 | 06:52 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2567 | 06:53 น.

“พิชัย” ยันแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะทำในสิ่งที่ดีที่สุดและถูกกฎหมาย ปัดไม่ทราบเรื่องนั่งรมว.คลัง พร้อมโยน กนง. ตัดสินใจดอกเบี้ย มองเงินเฟ้อไทยอยู่ในระดับต่ำ แต่ประชาชนรู้สึกราคาของแพงขึ้น

นายพิชัย ชุณหวชิร รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะพิจารณา ส่วนจะดำเนินการในรูปแบบไหนนั้นยืนยันว่า จะทำในสิ่งที่ดีที่สุด และถูกกฎหมาย

นายพิชัย ชุณหวชิร รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

“จากข่าวที่ออกมาว่า เงินดิจิทัลวอลเลต จะแจกเป็นเงินสดนั้น ตอนนี้ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ ส่วนรูปแบบจะเป็นช่องทางไหน ยืนยันว่า จะทำสิ่งที่ดีที่สุดและถูกกฎหมาย” นายพิชัยกล่าว

ส่วนการตั้งทีมคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล โดยนายพิชัยจะยังนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังนั้น นายพิชัยกล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง 

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในวันนี้ (21 ส.ค.) คงเป็นหน้าที่ของ กนง.ที่จะตัดสินใจ และรอดูผลพิจารณาว่า จะมองในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ซึ่งดอกเบี้ยเป็นหนึ่งในเครื่องมือ และเป็นหน้าที่ของผู้รับผิดชอบที่จะพิจารณาในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า เรื่องอัตราดอกเบี้ย ยังผูกกับเรื่องของเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก เพราะปัจจุบันเงินเฟ้อของไทยอยู่ในระดับต่ำ แต่ประชาชนกลับรู้สึกว่าราคาสินค้าแพงขึ้น ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องต้องดูแลในเรื่องนี้

“เรื่องดอกเบี้ย และเงินเฟ้อ เป็นสิ่งที่ควบคู่กัน และคนดูแลก็ต้องทำงานควบคู่กันด้วย โดยยืนยันว่า เรื่องดอกเบี้ยเป็นแค่หนึ่งในมาตรการเท่านั้น” นายพิชัยกล่าว

ส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่าสุดในรอบ 13 เดือนว่า เป็นไปตามความเชื่อมั่น และสะท้อนว่ามีเงินไหลเข้ามาในประเทศ แต่ทั้งนี้หากสามารถบริหารจัดการ หรือควบคุมให้เกิดความสมดุลได้ ระหว่างคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ มองว่า ไม่ได้อยู่ในวิสัยที่น่ากังวล เนื่องจากเป็นไปตามความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ไหลเข้ามา