จับตาเศรษฐกิจโลกเปลี่ยน หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ลดดอกเบี้ย

16 ก.ย. 2567 | 21:00 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 01:50 น.

การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะเริ่มขึ้นวันที่ 17-18 ก.ย.67 โดยถูกจับตาว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ตามที่คาดการณ์หรือไม่ ท่ามกลางการจับตาธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลก

เศรษฐกิจโลกจะเปลี่ยนแปลงในสัปดาห์นี้ เมื่อวงจรการผ่อนคลายของสหรัฐฯ เริ่มต้นขึ้น ขณะเดียวกันตั้งแต่ยุโรปไปจนถึงเอเชียกำลังกำหนดนโยบายท่ามกลางตลาดที่เปราะบาง  เป็นที่คาดกันอย่างกว้างขวางว่าธนาคารกลางของสหรัฐฯจะร่วมกับธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกในการเริ่มวงจรการลดอัตราดอกเบี้ย

คำถามที่เหลืออยู่ดูเหมือนว่าจะเป็นว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงมากแค่ไหน ?

การตัดสินใจของเฟดจะเป็นประเด็นสำคัญ โดยบรรดานักลงทุนที่วิตกกังวลต่างถกเถียงกันว่าเจ้าหน้าที่จะเห็นว่าการลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% จะเพียงพอสำหรับเศรษฐกิจที่กำลังส่งสัญญาณว่ากำลังจะเสียโมเมนตัมหรือไม่ หรือจะเลือกลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% แทน

แม้ว่าการประกาศของสหรัฐฯ จะทำให้เกิดความระทึกใจอย่างมาก แต่ผู้ลงทุนก็ยังคงวิตกกังวลต่อไปอย่างน้อยจนกว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น BOJ จะตัดสินใจเสร็จสิ้น ซึ่งครั้งนี้จะต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อหาเบาะแสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

นายคาซูโอะ อูเอดะ ประธาน BOJ มีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายในวันศุกร์ที่ 20 ก.ย.67

แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์จะมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง  แต่ลักษณะของแนวโน้มดังกล่าวของผู้ว่าการฯ อาจส่งผลกระทบต่อสกุลเงินของญี่ปุ่นได้ เนื่องจากสกุลเงินสร้างความตกใจให้กับผู้ซื้อขายที่ถือเงินเยนอยู่แล้ว โดยทำผลงานได้ดีกว่าสกุลเงินอื่นในกลุ่มเดียวกันในเดือนนี้

จากข้อมูลพบว่าเงินเฟ้อผู้บริโภคหลักของญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ BOJ อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย จะเปิดเผยตัวเลขการค้า ในขณะที่นิวซีแลนด์เตรียมรายงานข้อมูลไตรมาสที่ 2 ซึ่งอาจแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจหดตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

จีน 

คาดว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับเดิม โดยจีนจะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง 1 ปี แต่ก่อนหน้านี้ จีนประกาศลดดอกเบี้ยมาแล้วถึง 2 ครั้ง ในเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม ที่ผ่านมา

ไต้หวัน

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีที่ 19 ก.ย.67 นี้ คาดว่าอาจจะมีการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา

ธนาคารกลางหลายแห่งมีกำหนดตัดสินใจตามหลังการผ่อนปรนนโยบายการเงินของเฟด เนื่องจากประเทศเหล่านี้พึ่งพาการส่งออกพลังงานที่ออกโดยกำหนดสกุลเงินดอลลาร์ รัฐในอ่าวเปอร์เซียอาจทำตามสหรัฐฯ โดยอัตโนมัติด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

อ้างอิง

  • Bloomberg