ไปรษณีย์ไทยเฉลย ร่วมวง“ซี กรุ๊ป” ตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา

23 ก.ย. 2567 | 09:08 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2567 | 09:21 น.

ไปรษณีย์ไทย เผย ร่วมวง “ซี กรุ๊ป” ตั้ง Virtual Bank หวังใช้โครงข่ายธุรกิจต่อยอดธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา “ดนันท์ สุภัทรพันธุ์” มั่นใจธุรกิจมีอนาคตคุ้มค่าการลงทุน

การแข่งขันในวงการการเงินไทยกำลังจะเข้าสู่ยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้น เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดทางให้มีการจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา หรือ Virtual Bank อย่างเป็นทางการ ปรากฏการณ์นี้ได้จุดประกายให้กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการฟินเทค ต่างพากันเข้าร่วมชิงชัยในสนามแข่งขันนี้อย่างคึกคักถึง 5 กลุ่ม 

เปิดรายชื่อ 5 กลุ่มทุน ร่วมชิง Virtual bank

  • “บมจ.เอสซีบี เอกซ์” (SCB) ที่มีพันธมิตรใหญ่ “WeBank” ธนาคารดิจิทัลชั้นนำในจีน และ KakaoBank ธนาคารยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้
  • “กรุงไทย-เอไอเอส-กลุ่มกัลฟ์-โออาร์” ที่มองตลาดนี้มีโอกาสอีกมากในการเข้ามาทำธุรกิจ
  • “กลุ่มแอสเซนด์ มันนี่” ผู้ให้บริการอีวอลเล็ต ภายใต้ชื่อ “ทรูมันนี่” ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในเครือของ “เครือเจริญโภคภัณฑ์” (ซีพี) จับมือ “แอนท์ กรุ๊ป” (Ant Group) ซึ่งเป็นผู้นำในฟินเทค เป็นบริษัทลูกของอาลีบาบา (Albaba) จากจีน
  • “ซี กรุ๊ป” ผนึก 4 พันธมิตร ชิงเวอร์ชวลแบงก์ ทั้งธนาคารกรุงเทพ (BBL) บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง หรือ BTS ที่ส่งบริษัทลูกอย่าง บริษัท วีจีไอ หรือ VGI เป็นผู้ลงสนามดังกล่าว , เครือสหพัฒน์ และ ไปรษณีย์ไทย
  •  กลุ่ม Lightnet ภายใต้ “ชัชวาลย์ เจียรวนนท์” จับมือ WeLab ผู้นำด้าน Virtual Bank ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

บิ๊กไปรษณีย์ไทย เผยเหตุผลร่วม ซี กรุ๊ป เชี่ยวชาญเวอร์ชวลแบงก์

 นายดนันท์  สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงเหตุผลเข้าเป็นพันธมิตรกับ ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL , บริษัท  วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS , Sea Group และเครือสหพัฒน์  ว่า เนื่องจาก Sea Group มีประสบการณ์การให้บริการ เวอร์ชวลแบงก์ ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย อีกทั้งยังมีแพลตฟอร์มอีคอมเมิรซ์ที่ให้บริการภายใต้ชื่อ “ช้อปปี้” ซึ่งเป็นพันธมิตรธุรกิจขนส่งกับไปรษณีย์ไทย เช่นเดียวกัน

นั้นจึงเป็นที่มาที่ ไปรษณีย์ไทย ตัดสินใจร่วมเป็นพันธมิตรเพราะ ไปรษณีย์ไทย มีความแข็งกันด้านโครงข่ายที่ให้บริการทั่วประเทศ มีฐานลูกค้าที่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน และ ไม่สามารถเข้าถึงทางการเงิน สามารถเข้ามาใช้บริการทางการเงินที่ศูนย์ไปรษณีย์ทั่วประเทศได้

 นายดนันท์  สุภัทรพันธุ์

เครือข่ายธุรกิจไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาเครือข่ายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยมีจุดให้บริการรวมกว่า 4,987 แห่ง ประกอบด้วยที่ทำการไปรษณีย์ไทย 1,284 แห่ง ที่ทำการไปรษณีย์อนุญาต 3,236 แห่ง เคาน์เตอร์บริการ 286 แห่ง และร้านไปรษณีย์ไทย 181 แห่ง

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังได้ขยายการให้บริการครอบคลุมหลากหลายด้าน แบ่งเป็น 6 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่:

1. กลุ่มบริการขนส่งและโลจิสติกส์ ให้บริการพัสดุไปรษณีย์ในประเทศ บริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษในประเทศ และบริการไปรษณีย์โลจิสติกส์

2. กลุ่มบริการไปรษณีย์ภัณฑ์ ครอบคลุมบริการจดหมาย ไปรษณียบัตร ของตีพิมพ์ และบริการพิเศษต่างๆ

3. กลุ่มบริการระหว่างประเทศ ให้บริการส่งจดหมาย พัสดุ และบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษระหว่างประเทศ รวมถึงบริการธนาณัติ Western Union

4. กลุ่มธุรกิจการเงิน มีบริการธนาณัติทั้งในประเทศและออนไลน์ บริการ Pay@Post และบริการตัวแทน Agency Banking

5. กลุ่มธุรกิจค้าปลีก จำหน่ายตราไปรษณียากรเพื่อการสะสม สิ่งสะสม และสินค้าไปรษณีย์

6. กลุ่มธุรกิจอื่นๆ เช่น การให้เช่าสถานที่และอุปกรณ์ รวมถึงธุรกิจ e-Commerce ผ่าน ThailandPost Mart

ด้าน ผลประกอบการในปี 2566 รายได้รวม 20,934.47 ล้านบาท เติบโตสูงขึ้น 7.40% โดยมีกำไร 78.54 ล้านบาท รายได้หลักมาจากธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ที่มีสัดส่วนรายได้สูงสุด เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่ 19.35%

สัดส่วนรายได้ไปรษณีย์ไทย

กลุ่มบริการขนส่งและโลจิสติกส์ 45.56% กลุ่มบริการไปรษณียภัณฑ์ 33.85% กลุ่มบริการระหว่างประเทศ 13.43% กลุ่มบริการค้าปลีกและการเงิน 4.90% กลุ่มธุรกิจอื่น ๆ 0.96% และรายได้อื่น ๆ 1.30% และในปี 2567 ตั้งเป้าหมายสัดส่วนรายได้กลุ่มบริการขนส่งและโลจิสติกส์ 46.12% กลุ่มบริการไปรษณียภัณฑ์ 32.48% กลุ่มบริการระหว่างประเทศ 13.98% กลุ่มบริการค้าปลีกและการเงิน 5.10% กลุ่มธุรกิจอื่น ๆ 0.90% และ

“เรื่องเวอร์ชวลแบงก์ ได้มีการเจรจากันมานานและในที่สุดสรุปเข้าเป็นพันธมิตรกับ Sea Group เพราะ คุ้มค่า และ คุ้มทุนอย่างแน่นนอน การมีเวอร์ชวลแบงก์ ไปรษณีย์ไทย ได้ประโยชน์สูงสุดเนื่อจากมีเครือข่ายทั่วประเทศและประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน” ซีอีโอ ไปรษณีย์ กล่าว

ต้องจับตาดูว่าหาก ซี กรุ๊ป ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ด้วยเครือข่ายที่ครอบคลุมและบริการที่หลากหลาย ของไปรษณีย์ไทย จะสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนและภาคธุรกิจในยุคดิจิทัล ทั้งด้านการสื่อสาร การขนส่ง และการทำธุรกรรมทางการเงินได้หรือไม่.