ASPS เปิดโผ 5 กลุ่มหุ้นได้ประโยชน์ นโยบาย"เพื่อไทย"นำตั้งรัฐบาล

03 ส.ค. 2566 | 04:19 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2566 | 04:19 น.

บล.เอเชีย พลัส มองนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้"พรรคเพื่อไทย" แกนนำจัดตั้งและพรรคร่วมโดยไร้"ก้าวไกล" หากจัดตั้งรัฐบาลเป็นผลสำเร็จ จะช่วยลดความกังวลสุญญากาศทางกาเมือง บวกต่อตลาดหุ้นไทย คัด 5 กลุ่มหุ้นเด่น ได้ประโยชน์

จากการที่วานนี้ (2 สิงหาคม 66 ) พรรคเพื่อไทยได้แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย โดยได้ยกเลิก MOU 8 พรรคเดิม และยกเลิก MOU 2 ฉบับกับพรรคก้าวไกล โดยพรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าร่วม

แต่เตรียมดึงพรรคร่วมรัฐบาลกลุ่มใหม่ ซึ่งจะเสนอต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (พรรคหลักๆที่คาดร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชาติ เป็นต้น) ซึ่งคาดว่าจะได้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของสภา หรือ 375 เสียงขึ้นไปในการโหวตนายกฯวันที่ 4 ส.ค.66 พร้อมเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  


ASPS เปิดโผ 5 กลุ่มหุ้นได้ประโยชน์ นโยบาย\"เพื่อไทย\"นำตั้งรัฐบาล

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซีย พลัส ( ASPS)  มองประเด็นดังกล่าวว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลเป็นผลสำเร็จจริง ก็จะช่วยลดความกังวลเรื่องสุญญากาศทางการเมือง และน่าจะทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index ) ตอบสนองเชิงบวก

ส่วนประเด็นการเก็งกำไร ก็อาจเกิดขึ้นกับหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ( นโยบายหลักๆ อาทิ เติมเงินกระเป๋าดิจิทัล 10,000 บาท, ค่าแรง 600 บาท / เงินเดือน ป.ตรี 25,000 บาท,รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย, เปิดศูนย์ฟอกไตเทียมทุกอำเภอ, พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น-หยุดดอก,ธนาคารหมู่บ้านแห่งละ 2 ล้าบาท, ชาวนารับ 3 หมื่นบาทต่อครัวเรือน)

 

ดังนั้น หุ้นที่เคยร่วงแรงจากความกังวลเปลี่ยนผ่านทางการเมืองก่อนหน้านี้มีโอกาสดีดตัวขึ้นมาได้ แนะนำหุ้นเด่น 5 กลุ่ม คือ 

  • (1) หุ้นต้นทุนค่าแรง รายได้อิงโครงการภาครัฐ STEC, CK 
  • (2) หุ้นหวังพึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม MTC CBG, JMT, SAWAD, SNNP 
  • (3) หุ้นทุนผูกขาด TRUE, CRC, CPN, CPALL, BJC 
  • (4) หุ้นได้รับผลกระทบปรับสูตรค่าไฟฟ้า GULF, BGRIM, GPSC, PTTGC 
  • (5) หุ้นรับกระแสข่าวดังกล่าว SIRI, SC, ADVANC, PR9, SCB

อย่างไรก็ดี ต้องรอดูผลในทางปฎิบัติว่าจะผ่านกระบวนการต่างๆและราบรื่นอย่างที่คาดการณ์หรือไม่ เฉพาะอย่างยิ่ง ในส่วนบทบาทของ วุฒิสภาและไกลไปกว่านั้น ต้องดูท่าทีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ที่อาจมีการชุมนุมทางการเมืองเกิดขึ้นได้

ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ ประเมินภาพการเมืองมีสัญญาณที่ดีขึ้นหลังเห็นความชัดเจนและเป็นไปได้ของการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ความกังวลการเกิดสุญญากาศทางการเมืองน้อยลง ซึ่งวันนี้ต้องดูการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้แกนนำพรรคเพื่อไทย ว่าจะมีพรรคใดร่วมรัฐบาลบ้าง และศาลรัฐธรรมนูญจะพิจาณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีข้อบังคับสภา ม.41 ว่าการเสนอชื่อโหวตนายกซ้ำเป็นญัตติหรือไม่ โดยวันนี้มองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี  1,535-1,565 จุด