คดีหุ้น STARK พ่นพิษ DSI อายัดบัญชีเครดิตสวิส “ชนินทร์” วงเงิน 220ล้าน

11 ส.ค. 2566 | 08:28 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ส.ค. 2566 | 12:05 น.

DSI อายัดบัญชีเครดิตสวิสของ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” แล้ว เหลือยอดเงิน 220 ล้านบาท “กิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม”จ่อรับทราบข้อกล่าวหาสัปดาห์หน้า ยังไม่เรียก 5 บริษัทนิติบุคคลเอี่ยว “คดีหุ้น STARK” ให้การ

(11 ส.ค. 66) นางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แถลงความคืบหน้าคดี หุ้นบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "STARK" ว่า ความคืบหน้าล่าสุดทาง พนักงานสอบสวนได้สอบเส้นทางการเงินและอายัดบัญชีในบริษัทหลักทรัพย์เครดิตสวิส ของ "นายชนินทร์ เย็นสุดใจ" ซึ่งมีวงเงินเหลืออยู่ 220 ล้านบาท 

หลังจากก่อนหน้าได้มีการอายัดทรัพย์สินต่างๆ ที่ประกอบด้วยที่ดินจำนวน 2 แปลง และบ้านจำนวน 1 หลัง ไปก่อนหน้านี้ ยังคงอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่า

ส่วนเรื่องการติดตามตัว นายชนินทร์ จากการรายงานพบว่าไม่ได้อยู่ในประเทศสิงคโปร์แล้ว ซึ่งทาง DSI ได้ประสานงาน กระทรวงการต่างประเทศในการเร่งติดตามตัว

นางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

นอกจากนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกเพิ่มเติมให้ "นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม" ให้มารับทราบข้อกล่าวหา โดยคาดว่าจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในช่วงสัปดาห์หน้า 

ส่วนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของ "นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ" เบื้องต้นให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา และจะข้อให้การแก้ข้อกล่าวหาในชั้นลำดับถัดไป

ขณะที่ในส่วนของกรณีนิติบุคคล 5 บริษัทที่ทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีการร้องทุกข์กล่าวโทษนั้น พนักงานสอบสวนยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลและยังไม่ได้มีการเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา

นิติบุคคลที่ถูกกล่าวโทษ 5 ราย ประกอบด้วย

  1. บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK)
  2. บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL) 
  3. บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (TCI)
  4. บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด 
  5. บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

อย่างไรก็ตามในคดีของหุ้น STARK ทางพนักงานสอบสวนได้แบ่งเป็น 2 ทีมในการทำงาน ประกอบด้วย ทีมติดตามตัวบุคคลผู้กระทำผิด และทีมติดตามทรัพย์สิน ที่จะต้องดำเนินการอายัด