"ขยายเวลาเทรดหุ้น"ได้ประโยชน์มากน้อย ฟังเสียงสะท้อนวงการตลาดทุน

06 ต.ค. 2566 | 02:59 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ต.ค. 2566 | 03:12 น.

"ขยายเวลาเทรดหุ้น" วงการตลาดทุน มีทั้งเสียงหนุน-คัดค้าน ชี้ไม่ใช่เรื่องด่วน รัฐควรให้ความสำคัญความชัดเจน"ภาษีหุ้นตปท."มาก่อน ขณะที่วอลุ่มยังซบเซา หวั่นเพิ่มต้นทุน ด้านฝ่ายหนุนเห็นควรขยายเวลาตามสากล โดยลดระยะเวลาพักช่วงบ่ายลง

จากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง สั่งการให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ศึกษาขยายเวลาซื้อขายหุ้น โดยหวังเพิ่มมูลค่าซื้อขาย แต่ทั้งนี้ต้องทำประชาพิจารณ์ทุกภาคส่วนในตลาดทุนก่อน 

เรื่องนี้นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( SET) กล่าวภายหลังการเข้าปรึกษากับนายกรัฐมนตรีว่า ที่ผ่านมาตลท.ได้ทำการศึกษามาโดยตลอดว่าช่วงเวลาการซื้อขายว่า ควรจะมีการปรับปรุงอย่างไรบ้าง โดยอดีตอาจยังไม่เห็นประโยชน์ที่สูงมากนัก แต่ตอนนี้คิดว่าควรเอากลับมาทบทวนตรงนี้ใหม่อีกครั้ง

ในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ ไม่ได้มีปัญหาติดขัดอะไรในการปรับเพิ่มเวลาการซื้อขายหุ้น เพราะระบบของตลท.เกือบจะสามารถเปิดให้ซื้อขายได้ตลอดเวลา ฉะนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนจะได้ประโยชน์จากการขยายเวลาเทรดอย่างไร 
 

ต่อเรื่องนี้ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนวีไอ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ตนมองว่ายังไม่ได้เป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ตลท.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นก็เป็นเรื่องที่ทำกันไป แต่เรื่องด่วนขณะนี้คือ "ภาษีลงทุนหุ้นต่างประเทศ" ที่สร้างผลกระทบต่อนักลงทุนไทยเพราะปัจจุบันนักลงทุนกลุ่มนี้มีรายได้จากการเทรดหุ้นในต่างประเทศมากขึ้น  รัฐบาลต้องมีความชัดเจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่น

"วอลุ่มการซื้อขายหุ้นไทยปัจจุบันค่อนข้างซบเซา (ข้อมูลจากตลท.รอบ 9 เดือนแรกปีนี้ มูลค่าซื้อขายต่อวันอยู่ที่ 5.62 หมื่นล้านบาท โดยเดือนก.ย.66 มูลค่าซื้อขายอยู่ที่ 4.95 หมื่นล้านบาท )  ซึ่งไม่เหมือนช่วง 6 ปีที่ก่อน ที่วอลุ่มเทรดต่อวันเป็น"แสนล้านบาท" ช่วงนั้นตลท.ก็มีแนวคิดว่าจะขยายระยะเวลาเทรดซึ่งตนก็เห็นด้วย แต่ภาวะปัจจุบันหากนำมาใช้ เชื่อว่าไม่ได้ประโยชน์มาก และต้องคำนึงเวลาคาบเกี่ยวกับตลาดหุ้นต่างประเทศจะกระทบซื้อขายหุ้นไทยหรือไม่" 

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด และนายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) มองว่า ระยะเวลาในการเทรดหุ้นของตลาดหุ้นไทยปัจจุบันดีอยู่แล้ว จากการที่เปิดช้ากว่าหลายตลาดในเอเชีย ข้อดีคือทำให้ได้เห็นเทรนด์จากต่างประเทศก่อน แต่ข้อเสียก็คือการถูกอิทธิพลจากตรงนั้นมากำหนดทิศทางของตลาดหุ้นไทย

"ข้อดีจากการเห็นเทรนด์ตลาดอื่นก่อน เช่นหากตอนดึกดาวโจนส์ตกเยอะ แต่ตลาดเอเชียอื่น ๆ ที่เปิดก่อนไทยตกไม่มาก ความตกใจในบ้านเราก็จะน้อยลงไปด้วย แต่ข้อเสียคือ สิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศอาจจะมาชี้นำตลาดบ้านเราก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ดีหากต้องขยายเวลาเทรดจริง ๆ มองว่าขณะนี้สภาพฟังก์ชันตลาดทำได้อยู่แล้ว หากจำเป็นต้องขยายก็สามารถลดระยะเวลาการพักช่วงบ่ายลงเล็กน้อย "

 

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTAM ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) กล่าว่า เรื่องการขยายเวลาเทรดหุ้นไทย อยากให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เนื่องจากการเพิ่มระยะเวลาการซื้อขายหุ้นจะมีผลกระทบในหลายส่วนที่ต้องพิจารณาด้วยเพราะหลังจบการปิดการซื้อขายหุ้น การปิดบัญชีลงทุนในแต่ละวัน จำเป็นต้องขยายเวลาด้วยเช่นกัน ทำให้มีต้นทุนในเรื่องของคน ตราบใดที่ยังไม่มีระบบดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพเข้ามาช่วย ต้นทุนคนยอมเพิ่มขึ้นตามและอาจจะส่งผลไปในอีกหลาย ๆ ส่วน ดังนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่จะมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้อง

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์จำกัด กล่าวว่า แนวคิดในการขยายเวลาซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นไทยนั้น หากมีการขยายเวลาซื้อขายในช่วงเช้าก็น่าจะพอได้ เพื่อให้ทันตลาดต่างประเทศ แต่คอนเซปต์ของตลาดหุ้นไทยคือตั้งใจจะให้ตลาดต่างประเทศเคลื่อนไหวก่อน โดยเฉพาะในเอเชียด้วยกัน แต่หากจะขยายช่วงเย็นออกไปก็จะไม่สมเหตุสมผล น่าจะมีคนไม่เห็นด้วยค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการทั้งหลาย

ส่วนประเด็นที่ว่าการขยายเวลาตลาดให้มีการซื้อขายระยะเวลานานขึ้น ส่งผลดีต่อมูลค่าการซื้อขายต่อวันหรือไม่นั้น นายประกิตมองว่าดีขึ้นได้บ้าง แต่เรื่องระยะเวลาไม่สำคัญเท่ากับมู้ดในการเคลื่อนไหว เพราะช่วงบ่ายจะมีเวลาในการซื้อขายเพียงแค่ 2 ชั่วโมง แต่กลับมีมูลค่าในการซื้อขายที่มากกว่าช่วงเช้าเป็นปกติ ขณะที่ช่วงเช้ามีเวลาการซื้อขายถึง 2 ชั่วโมง 30 นาที จึงเป็นไปได้ที่หากมีการขยายเวลา น่าจะขยาย โดยลดเวลาพักจากเดิมที่ให้พักถึง 14.30 น. อาจจะให้พักถึงแค่ 14.00 น. แต่ไม่น่าจะมีประโยชน์เรื่องของระยะเวลาที่จะได้เปรียบหรือเสียเปรียบในการซื้อขายหุ้นต่างประเทศ

นอกจากนี้ มองว่าการขยายเวลาดังกล่าวไม่ได้ทำให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามามากขึ้น เนื่องจากต่างชาติเป็นการส่งคำสั่งเข้ามาทั้งวัน ซึ่งประโยชน์ไม่ได้เป็นวงกว้าง แต่ก็ถือว่ามีประโยชน์มากขึ้น และอาจมีประโยชน์กับนักลงทุนที่เทรด DW, DR ที่เกี่ยวข้องกับหุ้นต่างประเทศ เช่น DR หุ้นฮ่องกง จากเดิมที่ต้องรอซื้อขายตอน 14.30 น. ตลาดหุ้นฮ่องกงก็ใกล้ปิดทำการแล้ว แต่หากเทรด 14.00 น. ก็สามารถมีเวลาเทรดหุ้นฮ่องกงผ่าน DR ได้
          
อย่างไรก็ตาม แม้ความจำเป็นในการขยายเวลาซื้อขายจะมีไม่ได้มาก แต่ระยะเวลาในการเทรดของตลาดหุ้นไทยก็ทำให้เสียโอกาสในช่วงการเคลื่อนไหวของหุ้นญี่ปุ่นและฮ่องกงในช่วงบ่ายไปพอสมควร ดังนั้นเห็นด้วยหากจะลดเวลาพักในช่วงบ่าย แต่ถ้าจะไปขยายเวลาอื่น มองว่าไม่สมเหตุสมผล