เฟทโก้ถกคลังวันนี้ ลุยตั้งกองทุนหุ้น ESG แสนล้าน - ปรับเกณฑ์ SSF

14 พ.ย. 2566 | 00:47 น.
อัปเดตล่าสุด :14 พ.ย. 2566 | 03:12 น.

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ถกคลังวันนี้ ( 14 พ.ย.) ดันตั้งกองทุนหุ้น ESG มูลค่าหลักแสนล้านบาท พร้อมปรับเงื่อนไขกองทุน SSF ให้ถือครองต่ำกว่า 10 ปี จูงใจให้เกิดการออมและลงทุน สร้างฐานเงินทุนระยะยาว

ภายหลังการร่วมหารือระหว่าง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และเป็นประธานการประชุมวานนี้ ( 13 พ.ย.66 ) ร่วมกับปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นายกิตติรัตน์ กล่าวว่าในวันนี้ (14 พ.ย.66) ปลัดกระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เพื่อหาแนวทางและรูปแบบการออกกองทุนประหยัดภาษีรูปแบบใหม่ โดยเน้นเรื่องของกองทุนหุ้น ESG โดยเน้นลงทุนในหุ้นยั่งยืน หลักทรัพย์ที่ดำเนินการเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นหลัก เบื้องต้นประเมินว่าจะมีมูลค่ากองทุนหลักแสนล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กองทุน ESG จะมีลักษณะคล้ายกองทุน LTF เป็นกองทุนลงทุนระยะยาว แต่เน้นไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม ผู้ซื้อหน่วยลงทุนสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งกระทรวงการคลังประเมินว่าการจัดตั้งกองทุนนี้จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน หลังการประชุมในวันที่ 14 พ.ย.2566 จะได้ความชัดเจนของรูปแบบกองทุนมากขึ้น

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า FETCO วันที่ 14 พ.ย.นี้ จะเข้าพบนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนหุ้น ESG และปรับเงื่อนไขกองทุนเพื่อการออม SSF ที่จะครบอายุในปี 2567 ว่าจะมีแนวทางต่ออายุอย่างไรต่อไป  โดยในส่วนของกองทุน SSF จะพิจารณาเงื่อนไขเกณฑ์การลงทุน อาทิปรับลดระยะเวลาการถือครองต่ำกว่า 10 ปี เพื่อสร้างแรงจูงใจสนับสนุนให้เกิดการลงทุน แต่ทั้งนี้ต้องรอดูว่ารัฐบาลจะสามารถให้อะไรได้มากน้อยแค่ไหน