“เทสลา” ฟอร์มแย่ กำลังสูญเสียตำแหน่ง Magnificent Seven หุ้น 7 นางฟ้า?

21 มี.ค. 2567 | 04:40 น.

“เทสลา” ฟอร์มแย่ ผลตอบแทนร่วงกว่า 30% มูลค่าบริษัทลด 2.3 แสนล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ต้นปี 2567 จับตา Tesla จะสูญเสียตำแหน่ง หุ้น 7 นางฟ้า หรือ Magnificent Seven

หุ้น Magnificent Seven หรือ หุ้น 7 นางฟ้า ถือว่ามีอิทธิพลอย่างไม่สมส่วนต่อดัชนี Nasdaq Composite และดัชนี S&P 500 ที่ถ่วงน้ำหนักมูลค่าตลาด 

Magnificent Seven ประกอบด้วย Apple, Microsoft, Google, Amazon, Nvidia, Meta และ Tesla ในปี 2023 มีผลกำไรมหาศาล แต่ช่วงต้นปี 2024 แสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนที่แตกต่างกันอย่างมาก 

 

ปี 2567 หุ้น Tesla ลดลงมากกว่า Boeing ผู้ผลิตเครื่องบินที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ หลังจากการระเบิดของ Alaska Airlines 737 MAX 

เทสลา Tesla เผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ หุ้นร่วงลง 30% มูลค่าบริษัท Tesla หายไป 2.3 แสนล้านดอลลาร์ กลายเป็นหุ้นที่ทำผลงานได้ แย่ที่สุดในดัชนี S&P 500 จนมีการตั้งคำถามว่า เทสลาจะสูญเสียตำแหน่ง Magnificent Seven หรือไม่ 

เนื่องจากจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มชะลอตัว และการแข่งขันที่ดุเดือด ยอดขาย EV ชะลอตัว โดย BYD ขึ้นเป็นผู้ขาย EV อันดับ 1 ของโลก และมีสัญญาณว่าความต้องการรถยนต์ของบริษัทกําลังอ่อนตัวลงทั้งในสหรัฐฯ และที่อื่นๆ

 

 

นักวิเคราะห์ระบุว่า ปัญหาของ Tesla เกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยต้องเผชิญกับปัญหาหลายประการ รวมถึงการเรียกคืนด้านความปลอดภัย การสืบสวนของรัฐบาลกลาง และการชะลอตัวของการเติบโต

นักลงทุนยังตั้งคำถามถึงความเป็นผู้นำของผู้ร่วมก่อตั้ง Tesla และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Elon Musk ในกิจการอื่นๆ ของเขา เช่น X และ Neuralink

ที่มา