BGRIM ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Malacha 30 MW ในสหรัฐ มูลค่า 2.54 พันล้าน

30 พ.ค. 2567 | 02:15 น.

BGRIMส่งบริษัทย่อย "BGP US" เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดโรงไฟฟ้าพลังน้ำสหรัฐ ฯ "Malacha" กำลังผลิต 30 เมกะวัตต์ มูลค่าราว 2,540.9 ล้านบาท ภายใต้สัญญาขายไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดให้กับ Pacific Gas & Electric หรือ PPA จนถึงสิ้นปี .2571

30 พ.ค.67 ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM แจ้งผ่าน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 บริษัท BGP Holding (US) LLC (“BGP US”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บี.กริม เพาเวอร์ถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Malacha (“Malacha Hydropower” หรือ “Malacha”) ซึ่งตั้งอยู่บนแม่น้ำ Pit ในตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีกำลังการผลิตติดตั้ง 30 เมกะวัตต์
 

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 หลังจากบรรลุเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขาย BGP US ได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน BAIF Malacha Holdings LLC จาก Brookfield Renewable U.S. และบริษัทในเครือ ซึ่งไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน ซึ่ง BAIF Malacha Holdings LLC จดทะเบียนภายใต้กฎหมายของรัฐเดลาแวร์ (สหรัฐอเมริกา) และเป็นเจ้าของทางอ้อม (ผ่านบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมด ได้แก่ Malacha Power Project LLC และ Pit River LLC ซึ่งทั้งสองบริษัทจดทะเบียนในรัฐเดลาแวร์) ของ Malacha Hydro Limited Partnership ซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินโครงการ Malacha ส่งผลให้ BAIF Malacha Holdings LLC และบริษัทย่อย ดังกล่าวกลายเป็นบริษัทย่อยของบี.กริม เพาเวอร์

โครงการ Malacha ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี2531 และเป็น “Qualifying Facility” ตามพระราชบัญญัตินโยบายสาธารณูปโภคของสหรัฐอเมริกาปี 2521 (US Public Utility Regulatory Policies Act of 1978) ตั้งแต่เริ่มดำเนินการ โครงการ Malacha ได้ขายไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดให้กับ Pacific Gas & Electric ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้า และให้บริการส่งและกระจายไฟฟ้าในตอนเหนือและตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ที่มีอายุ 40 ปี โดย PPA นี้จะมีผลจนถึงเดือนธันวาคม 2571

สำหรับมูลค่ารวมของการเข้าซื้อกิจการนี้อยู่ที่ 69.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เทียบเท่าประมาณ 2,540.9 ล้านบาท คิดจากอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567)
 

ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนีย มีความมุ่งมั่นอย่างสูงในการเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน โดยเป้าหมายมู่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net-zero) และนโยบายสนับสนุนต่างๆ ของรัฐแคลิฟอร์เนียถือเป็นรากฐานสำคัญของการเติบโตและการพัฒนาด้านนวัตกรรมในภาคพลังงานหมุนเวียน

BGP US มุ่งมั่นในการผลิตไฟฟ้าที่มีคุณภาพ จ่ายพลังงานไฟฟ้าได้อย่างสม่ำเสมอด้วยพลังงานสะอาดและมีเสถียรภาพ โดยใช้กลยุทธ์นวัตกรรมในการผสมผสานเทคโนโลยีต่างๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมก๊าซ และการเก็บพลังงานแบตเตอรี่ พร้อมกับพลังน้ำ โดยโครงการ Malacha ช่วยสนับสนุนเป้าหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยพลังงานหมุนเวียนที่สามารถจ่ายได้อย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของพลังงานแสงอาทิตย์ที่ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้อย่างสม่ำเสมอ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ความมีเสถียรภาพของโครงข่ายไฟฟ้าจึงมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ดังนั้นโครงการ Malacha จึงถือเป็นสินทรัพย์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่สำคัญนี้ด้วยการผลิตพลังงานหมุนเวียนที่สม่ำเสมอและมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ BGP US มีแผนขยายตัวเชิงกลยุทธ์ในการเข้าซื้อและพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในตลาดพลังงานในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา โดยการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการดำเนินกลยุทธ์ GreenLeap ของ บี.กริม เพาเวอร์ ที่มุ่งเน้นการกระจายความเสี่ยงทางภูมิศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งบี.กริม. เพาเวอร์ เดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการบรรลุพันธกิจในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ และบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิต 10,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2573 โดยการเข้าสู่ตลาดพลังงานในสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่