"แมนพงศ์"ยื่นลาออก หลังหลุดโผ จับตา "อัสสเดช" เต็ง ผจก.ตลาดหลักทรัพย์คนใหม่

13 มิ.ย. 2567 | 08:35 น.

"แมนพงศ์ เสนาณรงค์" รับได้ยื่นใบลาออกแล้ว หลังหลุดโผ จับตา "อัสสเดช คงสิริ" ตัวเต็งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ

13 มิ.ย.67 นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่าวันนี้ได้ยื่นใบลาออกแล้ว หลังจากไม่ผ่านการคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่

สำหรับ "นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์"  เป็นผู้มีมากความรู้ มากความสามารถ ในสายธุรกิจการเงินและตลาดทุน และมีความเข้าใจในกฏระเบียบต่างๆ ในธุรกิจตลาดทุนเป็นอย่างดี  เข้าดำรงตำแหน่งเป็น รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2561 โดยดูแลงานในสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ประกอบด้วยกลุ่มงานการตลาดผู้ออกหลักทรัพย์ 1 และ 2 และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ  

นายแมนพงศ์ ยังมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านสรรหา พัฒนาบริษัทจดทะเบียน และปรับปรุงกฏระเบียบ เพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถเข้าถึงตลาดทุนได้สะดวกขึ้น

โดยตำแหน่งก่อนจะเข้ามาร่วมงานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ นายแมนพงศ์ เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)  และก่อนหน้าเคยทำงานที่ บล.ภัทร ในสายงานวาณิชธนกิจ (IB) ก่อนจะย้ายไปทำงานที่บล. ไทยพาณิชย์ เคยทำงานที่บริษัทในเครือของธนาคารกรุงไทย มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญงานด้านที่ปรึกษาทางการเงิน และสายงานวาณิชธนกิจ

ในส่วนของผู้สมัครจากภายนอก 2 ราย ที่ผ่านเกณฑ์และเตรียมนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ตลท.ในวันพรุ่งนี้ ( 14 มิ.ย.67 ) เพื่อเคาะเลือก"ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนที่ 14" หนึ่งในรายชื่อตัวเต็งก็คือ "นายอัสสเดช คงสิริ"

โดยนายอัสสเดช ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมที่ปรึกษาทางการเงิน ของ "ดีลอยท์ ประเทศไทย" หนึ่งในบริษัทที่ปรึกษาการเงินระดับโลก  โดยได้เริ่มงานเมื่อช่วงปลายปี 2565 มีประสบการณ์กว่า 30 ปีในการทำงานกับองค์กรขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีประสบการณ์กว่า 20 ปี ในด้านวานิชธนกิจ (Investment Banking) โดยได้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ และธุรกรรมในตลาดทุนที่ประสบความสำเร็จมากมาย 

นอกจากนี้"นายอัสสเดช" ยังเคยดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ซึ่งมีบทบาทสำคัญในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ บมจ.การบินไทย (THAI) โดยทำงานร่วมกับ นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ( ประธานกรรมการ ตลท.ปัจจุบัน ) สมัยที่นายกิติพงศ์ เป็นประธานกรรมการบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด บริษัทที่ปรึกษากฎหมาย ในการฟื้นฟูกิจการ ให้กับ บริษัทการบินไทย จนสามารถเดินหน้าได้ตามแผน  

ส่วนอีกรายที่มีชื่อผ่านเกณฑ์ คือนาย อัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด บริษัทผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลในประเทศไทย และเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ. เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล  (XPG)

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และนั่งประธานกรรมการตรวจสอบอยู่ 2 แห่งคือ  บมจ. สโตนวัน ( STX ) และ บมจ.มั่นคงเคหะการ (MK)