รัฐบาลคูเวตหยุดสนับสนุนการรักษาพยาบาลนอกประเทศ กระทบเฮลธ์แคร์ระยะสั้น

19 มิ.ย. 2567 | 23:00 น.

เฮลธ์แคร์ไทยเผชิญอุปสรรครัฐบาลคูเวตสั่งหยุดการสนับสนุนการรักษาพยาบาลนอกประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลไทยในระยะสั้น โดยเฉพาะ BCH, BDMS และ BH กดดันต่อ EBITDA ในปี 67 ที่ -9.6% -8.6% และ -1.2%

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล (Healthcare) ว่า โรงพยาบาลไทยเผชิญอุปสรรค โอกาสจากคูเวตถูกหยุดเอาไว้ชั่วคราว เนื่องจากล่าสุดทางรัฐบาลคูเวตมีการหยุดการสนับสนุนการรักษาพยาบาลนอกประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลไทยในระยะสั้น โดยเฉพาะ BCH, BDMS และ BH แต่เนื่องจากระบบสาธารณสุขภายในประเทศคูเวตยังขาดบุคลากรที่มีทักษะและโครงสร้างพื้นฐานทางการแพทย์ที่สำคัญ

ทางฝ่ายคาดว่าคูเวตจะกลับมาส่งผู้ป่วยมารักษาที่ประเทศไทยอีกครั้ง แม้ว่าการกลับมาของผู้ป่วยชาวคูเวตอาจไม่ส่งผลกระทบต่อประมาณการรายได้ของภาคอุตสาหกรรมโดยรวม แต่การลดลงที่อาจเกิดขึ้นในจำนวนโรงพยาบาลที่ผ่านการคัดเลือกจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่เหลืออยู่ ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยและฐานผู้ป่วยชาวคูเวตที่มั่นคง BH, BDMS และ BCH จึงอยู่ใน position ที่ดีที่สุดในการผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้าย

โดยมองว่าผลกระทบทางการเงินในระยะสั้น จากการหยุดชั่วคราวการรักษาพยาบาลนอกประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลคูเวตล่าสุดนี้ได้สร้างความท้าทายทางการเงินให้กับโรงพยาบาลไทย โดยเฉพาะ BCH, BH และ BDMS ซึ่งมีการพึ่งพาผู้ป่วยชาวคูเวตในระดับสูง ซึ่งการวิเคราะห์สถานการณ์ของทางฝ่ายชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ที่ -9.6% -8.6% และ -1.2% ต่อ EBITDA ในปี 67 ของแต่ละแห่งตามลำดับ หากการหยุดชั่วคราวนี้ดำเนินต่อไปตลอดทั้งปี

ส่วนความคาดหวังระยะยาวนั้น แม้ว่าการหยุดชั่วคราวผู้ป่วยชาวคูเวตที่ยาวนานกว่าที่คาดการณ์ จะส่งผลต่อรายได้ในปี 67 แต่ทางฝ่ายเชื่อว่าแนวโน้มระยะยาวสำหรับผู้ป่วยชาวคูเวตยังคงไม่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าคูเวตจะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขภายในประเทศ แต่เรายังคงเชื่อว่าประเทศนี้จะกลับมาส่งผู้ป่วยมารักษาที่ประเทศไทยอีกครั้ง เนื่องจากประเทศยังคงขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ที่มีทักษะสูง ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

ประกอบกับข้อได้เปรียบของประเทศไทยในด้านต้นทุน และคุณภาพการดูแลรักษาเมื่อเทียบกับศูนย์กลางการแพทย์อื่นๆ จึงทำให้โรงพยาบาลไทยเหมาะสมในการรักษาผู้ป่วยชาวคูเวต สำหรับผลกระทบในปัจจุบันจะก่อให้เกิดผู้ชนะและผู้แพ้ในตลาด โดยรวมแล้ว การกลับมาของผู้ป่วยชาวคูเวตมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบเป็นกลางต่อรายได้รวมของกลุ่ม healthcare ของไทย แต่เราต้องชี้ให้เห็นว่า กลุ่มโรงพยาบาลที่ได้รับการอนุมัติสำหรับผู้ป่วยชาวคูเวตน่าจะถูกลดลงหลังจากมีการปรับปรุงภายในของคูเวตแล้ว

ซึ่งจากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดจะส่งผลให้ BCH, BDMS และ BH ได้รับส่วนแบ่งที่มากขึ้นจากผู้ป่วยชาวคูเวต ในความเป็นจริงแล้ว กลุ่มโรงพยาบาลเหล่านี้เป็นผู้สร้างรายได้สูงสุดจากผู้ป่วยชาวคูเวต และมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในรายชื่อที่ได้รับอนุมัติ อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายคงคำแนะนำซื้อ สำหรับ PR9, BDMS และ BH โดยประเมินมูลค่าที่เหมาะสมไว้ที่ 23.00 บาท/หุ้น, 37.00 บาท/หุ้น และ 285.00 บาท/หุ้น ตามลำดับ