กางโมเดลธุรกิจ "มิสแกรนด์" ปูพรมเจาะตลาด "Girl’s Love" ต่อยอดธุรกิจ Commerce

08 ก.ค. 2567 | 06:15 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ค. 2567 | 06:25 น.

"บอส ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" กางโมเดลธุรกิจ "มิสแกรนด์" ปูพรมเจาะตลาด "Girl’s Love" หรือกลุ่มหญิงหญิง หวังดึงพลังซื้อต่อยอดธุรกิจ Commerce รับอยู่ระหว่างศึกษา"ธุรกิจคลินิกความงาม" มั่นใจดันรายได้ทั้งปี 67 โตก้าวกระโดดทะลุ 1,200 ล้านบาท

มิสแกรนด์ ฯ หรือ MGI ภายใต้การบริหารของ" บอส ณวัฒน์  อิสรไกรศีล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  สร้างการเติบโตทางธุรกิจในปีที่ผ่านมาเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100% และในปี 2567 ถือเป็นโจทย์ท้าทายในสถานการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อไม่เอื้อ

ณวัฒน์  เปิดใจให้สัมภาษณ์ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าหลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ ฯ (14 ธ.ค.66)  MGI โฟกัสการเติบโตมากขึ้น โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายเติบโตของรายได้เพิ่ม 100% (YoY) เป็น 1,200 ล้านบาท จากสิ้นปี 2566 ที่อยู่ระดับ 617 ล้านบาท โดยไตรมาส 2 ( เม.ย.- มิ.ย.67) จะรายงานแจ้งตลท.ในเร็ว ๆ นี้ คาดทำกำไรเกิน 100% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ( YOY)  พีคกว่าไตรมาส1/ 67 มาก เพราะรับรู้รายได้จากธุรกิจประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ รายได้ค่าลิขสิทธิ์ 77 จังหวัด  ส่วนการจัดประกวด"มิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล" ซึ่งมี 90 ประเทศที่เข้าร่วม จะจัดขึ้นในเดือนต.ค.ของทุกปี ก็จะรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/67  

กางโมเดลธุรกิจ \"มิสแกรนด์\" ปูพรมเจาะตลาด \"Girl’s Love\" ต่อยอดธุรกิจ Commerce

ส่วนไตรมาส 3/67 ปกติรายได้จะน้อยกว่าไตรมาส 2/67 บริษัทจึงพยายามดันรายได้ ด้วยการจัดอีเวนต์ใหม่ ๆ ตลอดทั้งปี เช่นในวันที่ 17 ส.ค.นี้ Concert Charlotte Possible2 ที่จัดปีละ 1 ครั้ง, การประกวดแกรนด์ แดนเซอร์ MGI ซึ่งจะประกาศรอบสุดท้าย 21 ก.ค.นี้  และโปรเจคภาพยนตร์ที่จะฉายในประเทศและต่างประเทศ " The Paradise of Thorns" นำแสดงโดย อิงฟ้า วราหะ กับ เจฟ ซาเตอร์  และจัดอีเวนต์โชว์ศิลปินในต่างจังหวัดมากขึ้น ตัวอย่าง "สแน็ก อัจฉรีย์" กับ "เบิ้ล ปทุมราช" ที่กำลังมีเพลงใหม่ด้วยกัน

รวมถึงการขยายช่องทางจำหน่ายสินค้า นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมให้ผู้ประกวดมิสแกรนด์ขายสินค้าของบริษัทฯ ผ่านช่องทาง TikTok ยอดขายเฉลี่ยปีละ 200-300 ล้านบาท หรือเดือนละ 20-25 ล้านบาท ในส่วนของบริษัทร่วมทุนคืิ  KMGI  ( ร่วมทุนระหว่าง MGI กับบมจ.คาร์มาร์ท  ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 3 ) ซึ่งจำหน่ายสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางค์ในชื่อ "BEAUTILOX" ปัจจุบันลงที่สาขาของวัตสัน  ในเดือนส.ค.นี้จะขยายเพิ่มลงที่  7-ELEVEN กว่า 3,000 สาขา 

สร้างโมเดล  Girl’s Love  ดึงพลังซื้อ

ณวัฒน์ กล่าวต่อ กลยุทธ์ธุรกิจปีนี้  MGI มุ่งมั่นว่าจะเป็นผู้นำตลาด "กลุ่มยูริ" หรือกลุ่มหญิงหญิง  ด้วยการผลักดันสร้างโมเดล Girl’s Love เพราะเรามองว่าเป็นกลุ่มที่มีพลังในการซื้อสูงสุด  จึงให้น้ำหนักในปีนี้ให้มากขึ้น  เช่นที่เคยทำมาตั้งแต่ปี 2565 มี "อิงฟ้า-ชาล็อต" และ "อุ้ม - มีนา" ที่กำลังมีซีรีส์ด้วยกัน  หรือภาพยนตร์ซีรีส์แนวยูริ เรื่อง"หยดฝน กลิ่นสนิม" ที่ทำกับทีวีธันเดอร์ ที่มี อิงฟ้า-ชาล็อต แสดง เป็นต้น

กางโมเดลธุรกิจ \"มิสแกรนด์\" ปูพรมเจาะตลาด \"Girl’s Love\" ต่อยอดธุรกิจ Commerce

โครงสร้างรายได้ของ"มิสแกรนด์" ปัจจุบันเป็นธุรกิจพาณิชย์ (Commerce) สัดส่วน 48% จากการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีมากกว่า 40 ตัว ( ภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทได้แก่ “Miss Grand MGI” เช่น น้ำหอม,อาหารเสริม, กาแฟลดน้ำหนัก,คอลลาเจน และภายใต้เครื่องหมายการค้า “NangNgam” เช่น เซรั่มทาหน้า, เซรั่มทาคอ ) บริษัทฯ จะเพิ่มรายได้ดันสัดส่วนเป็น 50%  เนื่องจาก MGI เข้าตลาดอยู่ในหมวดคอมเมิร์ส ไม่ใช่ธุรกิจเอนเตอร์เทรนเมนท์ จึงต้องข้าม 50% ให้ได้ เพื่อให้เป็นไปตามกฏของตลท.

ส่วนรายได้จากธุรกิจบริหารจัดการศิลปิน และธุรกิจประกวดนางงามมิสแกรนด์ มีสัดส่วนละ 15% ที่เหลืออีกประมาณ 20% เป็นรายได้จากธุรกิจสื่อและบันเทิง อาทิการรับจัดคอนเสิร์ต, ซีรีย์ ,การจัดแข่งแดนเซอร์ รวมกับรายได้อื่น ๆ ค่าเช่าช่วง MGI Hall 5%  โดยเป้าหมายรายได้ปีนี้ 1,200 ล้านบาท จะมาจากยอดขายหรือธุรกิจพาณิชย์ราว 800 ล้านบาท

เล็งต่อยอดสู่ธุรกิจ"คลินิกความงาม"

สำหรับแผนลงทุนในช่วงครึ่งหลังปีนี้  ณวัฒน์ กล่าวว่าบริษัทยังมีสภาพคล่องเหลือจาก IPO เนื่องจากลงทุนสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ 2 ตึก มูลค่า 200 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ทาวน์อินทาวน์นั้น ได้ชำระเงินสดไปก่อนหน้านั้นแล้ว 135 ล้านบาท และเป็นค่าตกแต่งอีก 50-60 ล้านบาท จากเงิน IPO  โดยจะเริ่มเข้าอยู่ในเดือนสิงหาคมปีนี้ และเปิดตัวสำนักงานแห่งใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมตัวอาคารที่ 2 บริเวณเดียวกันในเดือนกันยายนนี้  ดังนั้นจึงยังมีเงิน IPO เหลืออีกราว 100 กว่าล้านบาท

สำนักงานใหญ่  บมจ. มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในเดือนกันยายนนี้

กางโมเดลธุรกิจ \"มิสแกรนด์\" ปูพรมเจาะตลาด \"Girl’s Love\" ต่อยอดธุรกิจ Commerce

ณวัฒน์ กล่าวยอมรับว่า อยู่ระหว่างการศึกษาที่จะต่อยอดสู่ธุรกิจ "คลินิกความงาม" เนื่องจากมีความพร้อมทั้งพรีเซนเตอร์นางงาม และหมอเฉพาะด้านที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักหลายท่าน คาดว่าใช้เงินลงทุนไม่มาก (ไม่รวมค่าที่) ราว 40 ล้านบาท  หากมีความคืบหน้าชัดเจนจะแจ้งให้ทราบต่อไป 

ส่วนการที่บริษัทฯ เข้าลงทุนถือหุ้น บมจ.สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เมื่อต้นเดือนเม.ย.67 สัดส่วน 1.70% จำนวน 30,000,000 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 4.5 บาท คิดเป็นเงินลงทุน 135 ล้านบาท แม้ว่าปัจจุบันราคาหุ้น SABUY จะปรับลดลง  ( ปิดราคา 5 ก.ค.67 ลงมาอยู่ระดับ 0.85 บาท)  นายณวัฒน์ กล่าวว่า เป็นการบันทึก "การลงทุนมีไว้เพื่อขาย" จึงไม่ส่งผลกระทบต่องบการเงิน กำไรขาดทุนของบริษัทฯ แต่อย่างใด