AQUA เสนอขายหุ้นกู้ 450ล้านบาท เดินหน้าแผนธุรกิจเติบโตแข็งแกร่ง

05 ส.ค. 2567 | 02:04 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ส.ค. 2567 | 07:56 น.

หลังจาก "AQUA" จับมือ "เครือบุญรอด" และ "เบียร์ ใบหยก" ตั้งบริษัทใหม่ที่ใช้ชื่อ FAB ที่มีร้านอาหารในเครือถึง 200 สาขา AQUA ตั้งเป้าหมายธุรกิจอย่างต่อเนื่องเสนอขายหุ้นกู้มีหลักประกันอายุ 2ปี 9เดือน ดอกเบี้ย 7.25%

KEY

POINTS

Key point

  • แผนปรับโครงสร้างธุรกิจของ AQUA จะแบ่งธุรกิจออกเป็นสองประเภท
  • ธุรกิจCash Cows เป็นกลุ่มรายได้ที่แข็งแกร่งให้กับบริษัท 
  • ธุรกิจNew Growth เป็นสินค้าที่ตลาดต้องการอย่างมาก ทำให้ธุรกิจมียอดขายสูงและทำกำไรได้ง่าย 
  • เสนอขายหุ้นกู้ 8 สิงหาคม 2567 หลังจากจับมือเครือบุญรอด และ เบียร์ใบหยก จัดตั้ง FAB (บริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮดิ้ง จำกัด) ดำเนินธุรกิจอาหาร 8 แบรนด์อาหารดัง เพื่อขยายธุริกจให้เติบโตต่อเนื่อง

เสนอขายหุ้นกู้ 450 ล้านบาท

ที่ผ่านมา AQUA ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการชำระคืนหุ้นกู้หรือการจ่ายปันผลให้ผู้ลงทุน ด้วยการบริหารจัดการทางการเงินที่วางแผนอย่างระมัดระวังรัดกุมซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประกาศชำระเงินหุ้นกู้ที่ได้ออกและเสนอขายให้กับนักลงทุน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 หุ้นกู้หมายเลข AQUA247A โดยมีอัตราผลตอบแทน 5.75%ต่อปี ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนไปเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 โดยชำระคืนหุ้นกู้แบบเต็มจำนวนตามกำหนด 100% มูลค่า 628.80 ล้านบาท สะท้อนถึงการบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงินการลงทุนได้อย่างดี

รายละเอียดเสนอขายหุ้นกู้ AQUA 1/2567 450ล้านบาท

ล่าสุด AQUA เตรียมเสนอขาย หุ้นกู้ AQUA ครั้งที่1/2567 วงเงินไม่เกิน 450 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 7.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน เป็นหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิมีหลักประกันรวมกันไม่น้อยกว่า 1.2 เท่า เปิดจองวันที่ 8,9 และ 13 สิงหาคม 2567 ผ่าน 7ตัวแทนผู้จัดจำหน่ายได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จํากัด

ลุยปรับโครงสร้าง ตอบโจทย์ธุรกิจ

นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA กล่าวว่า “AQUA ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อขยายความแข็งแกร่งในแต่กลุ่มรายได้ แบ่งธุรกิจออก 2 ประเภท 

นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

1. Cash Cows กลุ่มธุรกิจที่มีรายได้มั่นคง กำไรต่อเนื่องสร้างรายได้ที่แข็งแกร่งให้กับบริษัท ได้แก่ กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้เช่า อาทิ การให้เช่า Warehouse (คลังสินค้า) การให้เช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้บริการสำหรับกลุ่มธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจ Healthcare และกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้า ทั้งพลังงานลม และ Solar rooftop 

2. New Growth เป็นสินค้าที่ตลาดต้องอย่างมาก เมื่อตลาดกำลังเติบโตสูงจะทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้มียอดขายสูงและทำกำไรได้ง่าย ในขณะที่บริษัทยังคัดเลือกธุรกิจที่มีความสำคัญต่อผู้บริโภคด้วย ได้แก่ ธุรกิจ Logistics & Transportation ซึ่งปัจจุบันมีทั้งการให้บริการขนส่งพนักงานและนักท่องเที่ยว และการให้บริการขนส่งพัสดุสินค้าหนักและใหญ่ทั่วประเทศไทย

การปรับโครงสรา้งธุรกิจของ AQUA

รวมไปถึงกลุ่มธุรกิจอาหารที่ร่วมกับ นายภูริต ภิรมย์ภัคดี ในเครือบุญรอด และนายปิยะเลิศ ใบหยก หรือเบียร์ใบหยก ภายใต้บริษัท “FAB” ที่มีร้านอาหารในเครือกว่า 200 สาขา ได้แก่ Santa Fe, Santa Fe Easy, เหม็ง แซ็ปนัว, Sekai no Yamachan, ส้มตำเจ๊แดง สามย่าน, ราเมงเดส, อิคโคฉะ ราเมน และ อุชิดายะ ราเมน แต่ละแบรนด์ได้รับความนิยม มีชื่อเสียงมายาวนาน และอาหารยังเป็นธุรกิจที่ผู้บริโภคไม่มีวันหยุดบริโภค ทำให้มั่นใจได้ว่า FAB จะเป็นแหล่งรายได้ที่เฉิดฉายให้กับ AQUA ได้อย่างมีนัยสำคัญ 


 

ลงทุนขยายธุรกิจให้โตต่อเนื่อง

หุ้นกู้ชุดนี้มีอายุ 2ปี9เดือน อัตราดอกเบี้ย7.25%ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 3เดือน เงินทุนที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้จะนำไปใช้เพื่อซื้อทรัพย์สิน ลงทุน หรือเป็นเงินค่าใช้จ่ายในการขยายธุรกิจประเภทต่างๆให้เป็นไปตามแผนสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง