3 ยักษ์ใหญ่จับมือทุ่ม 2,500 ล้านบาท ปั้น FAB สยายปีกธุรกิจร้านอาหาร

24 ก.ค. 2567 | 06:32 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2567 | 06:38 น.

“Food Factors - Aqua - Beer ใบหยก” รวมตัว เปิดบริษัท “FAB” ดัน 8 แบรนด์ดังเจาะตลาด มั่นใจธุรกิจร้านอาหารยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก ทุ่มทุนจดทะเบียนหลังปรับโครงสร้าง 2,500 ล้านบาท คาดรายได้รวมปี 67 พุ่ง 1,700 ล้านบาท

นายฉาย บุนนาค รักษาการประธานกรรมการบริหาร บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA กล่าวว่า การเปิดตัว “FAB” ว่า “FAB ได้รวม 8 แบรนด์อาหารดัง ได้แก่ Santa Fe, Santa Fe Easy, เหม็ง แซ็ปนัว, Sekai no Yamachan, ส้มตำเจ๊แดง สามย่าน, ราเมงเดส, อิคโคฉะ ราเมน และอุชิดายะ ราเมน มาไว้ภายใต้ร่มคันเดียวกัน ด้วยทั้ง 3 พาร์ทเนอร์ต่างมีเป้าหมายเดียวกันและมีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอาหารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เรามองว่าการทำ Synergy ร่วมกันในครั้งนี้จะผลักดันให้

กลุ่ม AQUA ในฐานะ Investment Company สามารถสร้างแหล่งรายได้จากประเภทธุรกิจอาหารได้มากขึ้นและเรามั่นใจด้วยว่าการได้ร่วมงานกับทีมที่มีประสบการณ์รวมถึงได้รับเกียรติจากคุณเบียร์ ปิยะเลิศ ใบหยก หรือ เบียร์-ใบหยก มานำทัพเป็น CEO ของ FAB เอง จะทำให้ FAB เป็นส่วนผสมที่ลงตัว ถ้าเทียบกับอาหารจานหนึ่งแล้ว ผมคอนเฟิร์มว่าจะต้องเป็นเมนูที่อร่อย จัดจ้าน ทานได้ไม่เบื่อ และได้การการันตีรางวัลจากนักทานอย่างแน่นอน”

จัดตั้งทำธุรกิจร้านอาหาร ร่วมกับ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด และ นายปิยะเลิศ ใบหยก (หรือ เบียร์ ใบหยก) มีหลายแบรนด์ รวม 204 สาขา โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้รวมกันประมาณกว่า 1,700 ล้านบาท สรุปทุนจดทะเบียนหลังจัดโครงสร้าง เท่ากับ 2,500 ล้านบาท

โดย AQUA ถือ 51% สร้าง Synergy ร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแรง บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด 40% นายปิยะเลิศ ใบหยก 9% โดยกระบวนการจัดโครงสร้างเพื่อเป็นไปตามแผนข้างต้นจะมีหลายขั้นตอน และคาดจะแล้วเสร็จภายในต.ค.67

3 ยักษ์ใหญ่จับมือทุ่ม 2,500 ล้านบาท ปั้น FAB สยายปีกธุรกิจร้านอาหาร

ทั้งนี้ จุดแข็งของอควา คอร์เปอเรชั่น เป็นบริษัทบริหารการลงทุนที่มีความหลากหลาย ทั้งธุรกิจนวัตกรรมด้านการเงิน(Fintech) ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ฯลฯ รวมทั้งธุรกิจจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม มีแบรนด์ดังอย่างร้านราเมงเดส

ทางด้านนายภูริต ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบุญรอดฯ ตลอดระยะเวลากว่า 90 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม คือ “คุณภาพ” ต้องดีที่สุดเท่านั้น เพื่อส่งมอบสินค้าคุณภาพให้แก่ผู้บริโภค บริษัทฯมองเห็นโอกาสในการพัฒนายกระดับสินค้าและบริการในกลุ่มร้านอาหาร ภายใต้บริษัท ฟู้ด

แฟคเตอร์ จำกัด ให้ดียิ่งกว่าเดิม จึงร่วมมือกับบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และคุณปิยะเลิศ ใบหยก หรือเบียร์ ใบหยก ซึ่งเป็นทั้งรองประธานกลุ่มใบหยก และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท บีเอ็นเอฟ โฮดิ้ง จำกัด โดยจะนำความถนัดและจุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาผนึกกำลังกัน เพื่อส่งมอบสินค้าและบริการ รวมถึงประสบการณ์ที่ดี ให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด นั่นเป็นที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้

ส่วนคุณปิยะเลิศ ใบหยก นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงที่เป็นที่รู้จักและที่ประสบความสำเร็จจากการสร้างแบรนด์ร้านอาหาร รวมทั้งการสานต่อธุรกิจของครอบครัว ก็เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ Hospitality และบริษัท บีเอ็นเอฟ โฮลดิ้ง มีธุรกิจร้านอาหารแบรนด์ ส้มตำเจ๊แดง สามย่าน และร้านปีกไก่ทอดอันดับ 1 จากเมืองนาโกย่า เซไค โนะ ยามะจัง(Sekai no Yamachan), ร้านอุชิดายะ ราเมน และร้านอิคโคฉะ ราเมน

นายปิยะเลิศ ใบหยก ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “กลุ่มเป้าหมายหลักของ FAB จะเน้นที่กลุ่ม Young generation ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลมากที่สุดในตลาดปัจจุบัน  เพราะมีการตัดสินใจที่เฉียบขาด กล้าที่จะใช้จ่ายกับสินค้าและการบริการที่คิดว่าตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง และในขณะเดียวกันก็คงรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ด้วย เราพยายามหาจุดเด่นของตัวเอง เพื่อเจาะเข้าถึงตัวลูกค้าได้และต้องเป็นผู้นำทุกเทรนด์ ที่สำคัญคือความจริงใจต้องมาก่อน เราจึงจะสามารถครองใจผู้บริโภคได้”