“ภากร” ชี้ตลาดหุ้นไทยดิ่ง หลายปัจจัยภายนอกกดดัน นักลงทุนวิเคราะห์บจ.ให้ดี

05 ส.ค. 2567 | 07:42 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ส.ค. 2567 | 07:42 น.

"ภากร ปีตธวัชชัย" กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มองดัชนีตลาดหุ้นไทยดิ่ง เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับภูมิภาคและตลาดหุ้นสหรัฐฯ จากปัจจัยกดดันทางการเมือง ความัขดแย้ง และภูมิรัฐศาสตร์โลก เตือนนักลงทุนวิเคราะห์ธุรกิจ บจ. กันให้ดี

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กรณีช่วงเช้าวันนี้ 5 ส.ค.2567 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงมากกว่า 20 จุด มองว่าตั้งแต่วันศุกร์ (2 ส.ค.2567) ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ภาวะการลงทุนในตลาดโลกมีความผันผวนสูงมาก ซึ่งเมื่อวันศุกร์ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก และเช้าวันนี้ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเซียก็มีการปรับตัวลดลงตามมา

ทำให้ไม่ว่าจะทั้งตลาดหุ้นญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ดัชนีฯต่างก็ลดลงค่อนข้างมาก เช่นเดียวกันกับตลาดหุ้นไทย ที่ถูกกดดันจากภาวะของตลาดโลกที่ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากปัญหาทางการเมืองและภูมิรัฐศาสตร์โลก ส่วนปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางนั้น อาจยังคงต้องติดตามและดูว่าพัฒนาการต่างๆ จะเป็นอย่างไร แต่ก็หวังว่าทุกอย่างจะจบลงได้เร็ว

ทั้งนี้ ก็อยากจะฝากนักลงทุนจับตาดูข่าวต่างๆ จากตลาดโลกร่วมด้วยว่ามีข่าวดีหรือข่าวร้ายอย่างไรบ้าง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจในการลงทุน เพราะว่าในช่วงที่ตลาดปรับตัวลดลงมากๆ ก็อาจเป็นโอกาสในการลงทุนได้ แต่ขอให้ดูข้อมูลให้ดีก่อนว่าภาคธุรกิจไหนที่อาจถูกกระทบมากไปถึงน้อย พร้อมอยากฝากให้ช่วยกันดูข้อมูลและวิเคราะห์กันให้ดี

"อยากฝากให้นักลงทุนวิเคราะห์กันให้ดีเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) เพราะการทำธุรกิจต่างๆ มีความแตกต่างกันอย่างไร หรือเหมือนกันอย่างไร แหล่งที่มาของรายได้มาจากช่องทางไหนบ้างทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างไร รวมถึงต้นทุนมีอะไรบ้าง อยากฝากนักลงทุนไปวิเคราะห์กันให้ดี เพราะเชื่อทุกวันนี้ บจ.แต่ละธุรกิจก็ถูกกระทบต่างแง่มุมกัน"