บล.ลิเบอเรเตอร์ ชี้วันนี้ 2 ต.ค.67 ตลาดหุ้นไทย Sideways กรอบ 1450-1470 จุด

02 ต.ค. 2567 | 02:39 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 02:41 น.

บล.ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ 2 ต.ค.67 “Sideways” ในกรอบ 1450-1470 จุด ความวุ่นวายในตะวันออกกลาง กระตุ้นราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว หนุนดอลลาร์แข็งค่า กลยุทธ์เน้นกลุ่มปลอดภัยที่คาดกำไรยังมีแนวโน้มฟื้นตัวดี โดยวันนี้แนะ BCH

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า เหตุการณ์ความวุ่นวายในตะวันออกกลางรุนแรงขึ้น หลังจากที่อิสราเอลได้สังหาร ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ล่าสุดอิหร่านซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล กระตุ้นให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น หนุนแรงเก็งสินทรัพย์ปลอดภัย สอดคล้องกับราคาทองคำที่ยังเดินหน้าต่อเนื่อง, Dollar Index เริ่มกลับมาแข็งค่า รวมทั้งราคาน้ำมันดิบโลกที่ขยับขึ้นราว +2.5% ขณะที่มีแรงขายลดเสี่ยงในตลาดหุ้นสหรัฐฯ วานนี้ (1 ต.ค.67)

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญวานนี้ พบว่า ดัชนี ISM ภาคการผลิตของสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ทรงตัวที่ระดับ 47.2 จุด แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 47.5 จุด ส่วนตัวเลขการเปิดรับสมัครงานสหรัฐฯ (JOLTS Job Openings ) เพิ่มขึ้น 329,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.04 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. จาก 7.71 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. และสูงกว่าคาดที่ 7.69 ล้านตำแหน่ง สะท้อนสัญญาณแรงงานสหรัฐฯที่ดีขึ้น

ส่วนค่าเงินบาทระยะสั้นเริ่มกลับมาอ่อนค่า หลังเข้าใกล้ระดับแนวรับสำคัญที่บริเวณ 32บาทต่อดอลลาร์ โดยหากค่าเงินบาทกลับมาอ่อนในบริเวณนี้ อาจเพิ่มแรงเก็งกำไรต่อหุ้นกลุ่มส่งออกมากขึ้น ส่วนด้าน SET คาดยังได้แรงพยุงจากเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ที่กำลังจะเข้ามาในเดือนนี้ ดังนั้นยังมองเป็นจังหวะย่อสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่มีแนวโน้มกำไรขยายตัว

หุ้นแนะนำ

หุ้นแนะนำวันนี้ BCH ประเมินว่าราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาตอบรับความกังวลทั้งประเด็นผู้ป่วยจากคูเวตที่อยู่ระหว่างการพิจารณาลดโรงพยาบาลไทย และประเด็นสำนักงานประกันสังคมจะลดค่าบริการทางการแพทย์ของโรคซับซ้อน แต่เราคาดว่าในระยะสั้นทั้งสองประเด็นจะมีความชัดเจน และคาด BCH มีลุ้นตอบรับเชิงบวก ขณะที่ภาพระยะยาวคาดรายได้ยังเติบโตดี และมี Valuation น่าสนใจ

WHA ทางฝ่ายยังมีมุมมองเชิงบวกจากการลงทุนในไทยปี 67 ที่มีทิศทางที่ดีขึ้น สอดคล้องกับมูลค่า FDI ปี 66 ที่เติบโตกว่า +73% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยนักลงทุนจีนเข้ามาสูงสุด จากอุตสาหกรรม EV บริษัทตั้งเป้าปีนี้ธุรกิจโลจิสติกเพิ่มอีก 2 แสน ตร.ม. ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม จะขยายเพิ่มอีก 2,070 ไร่ รวมทั้งจะมีการขยายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์รวม 2.13 แสน ตร.ม.

SGC ราคาเป้าหมาย 1.96 บาท คาดกำไรครึ่งปีหลัง จะเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากการเติบโตของโครงการ SG Finance+ ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อมือถือที่สามารถล็อกได้หากผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้ NPL Ratio อยู่ในระดับต่ำ ผสานกับการปลดล็อกการเพิ่มทุน จะหนุนให้ SGC ผ่อนคลายดอกเบี้ยจ่าย และมีเม็ดเงินเพิ่มเติมในการปล่อยสินเชื่อ หนุนปี 68 กำไรจะเติบโตแบบก้าวกระโดด 

BH คาดกำไรไตรมาส 3/67 ยังคงเติบโตโดดเด่น จากการเข้าสู่ช่วง High Season โดยคาดผู้ป่วยจากตะวันออกกลางยังปรับตัวขึ้นดี ขณะที่ประเด็นของคูเวต คาด BH มีโอกาสถูกเลือกเป็น 1 ใน 3 โรงพยาบาลในไทยที่รัฐบาลคูเวตสนับสนุน ขณะที่ภาพระยะกลาง คาดได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากการเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ในภูเก็ตในช่วงปี 69

จับตาดู

02 ต.ค. การจ้างงานภาคเอกชนของ US จาก ADP, สต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของ US
03 ต.ค. ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ US, ดัชนี PMI ภาคบริการของ US & ยูโรโซน, ดัชนี ISM ภาคบริการของ US,คำสั่งซื้อภาคโรงงาน US, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน US