Work-Life Balance สมดุลย์ชีวิต สุขภาพ และงาน

05 พ.ค. 2562 | 10:50 น.

Work-Life Balance เป็นคำที่คนทำงานยุคใหม่พูดกันมานาน แต่เอาเข้าจริงๆ มีคนทำงานจำนวนเท่าไร ที่สามารถทำได้จริง เพราะที่ผ่านมา เรายังได้ยินอยู่ว่า คนญี่ปุ่นทำงานหนักจนเสียชีวิต คนไทยยังเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมยังมีปริมาณเพิ่มขึ้น จากที่กระทรวงสาธารณสุข เคยมีตัวเลขวว่า คนไทยเป็นโรคเกี่ยวกับสุขภาพที่เกิดจากการนั่งทำงานในออฟฟิศมากกว่า 70% 

Work-Life Balance  สมดุลย์ชีวิต สุขภาพ และงาน

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น... “ศิโรตม์ เมธมโนศักดิ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่-ทรัพยากรบุคคลและบริหาร บริษัท ทาทา สตีล บอกว่่า เป็นเพราะเรายังไม่สามารถปฏิเสธไม่ได้ว่า การทุ่มเทให้กับหน้าที่การงานอย่างเต็มที่ จะนำไปสู่ความสำเร็จในอนาคต และคนหนุ่มสาวก็มักมีเป้าหมายแห่งความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างรวดเร็ว 

ในส่วนของ ทาทา สตีล จึงให้ความสำคัญกับการทำงานแบบมี Work-Life Balance โดยองค์กรสนับสนุนให้พนักงานพัฒนาความสามารถในการทำงาน และมุ่งมั่นทำผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะการที่บริษัทจะสามารถยืนหยัด เติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง มีส่วนสำคัญมาจากการทุ่มเทความพยายามในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มที่ นอกจากทาทา สตีล จะส่งเสริมให้พนักงานมีโอกาสแสดงความสามารถในการทำงานอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน ก็สนับสนุนให้พนักงานมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี ด้วยมองเห็นว่า นั่นคือ การรักษาทรัพยากรบุคคลที่มีปรสะิทธิภาพให้อยุ่กับองค์กรไปนาน ๆ 

สิ่งที่ ทาทา สตีล ทำ เพื่อสร้างบาลานซ์ในชีวิตให้กับพนักงาน คือ การจัดกิจกรรมส่งเสริมให้พนักงานหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ผ่านโครงการสตรองแอนด์สมาร์ท (Strong & Smart) ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4  เพื่อสนับสนุนให้พนักงานได้ออกกำลังกายมากขึ้น โดยอนุญาตให้ในหนึ่งสัปดาห์ พนักงานสามารถเปลี่ยนบรรยากาศจากการนั่งทำงานในออฟฟิศ ไปออกกำลังกายกันที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ภายในเวลางานได้ เพื่อเป็นการบูรณาการการออกกำลังกาย ให้สามารถทำได้ในที่ทำงาน 

Work-Life Balance  สมดุลย์ชีวิต สุขภาพ และงาน

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้พนักงานสนใจเรื่องของการออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพมาพขึ้น ยังได้จัดกิจกรรมสนับสนุน อาทิ การแข่งขันปั่นจักรยาน เริ่มกิจกรรมของสัปดาห์แรกกันด้วยการปั่นจักรยาน การได้ออกมาทำกิจกรรมนอกสถานที่กันที่สวนรถไฟ เป็นกิจกรรมปั่นจักรยานทั้งแบบชิลๆ เพื่อผ่อนคลายและออกกำลังกายแบบเบาๆ และปั่นแบบจริงจัง เพื่อเก็บแต้มไมล์ในการแข่งขัน และยังมีการประกวดภาพถ่ายโดนใจ ให้พนักงานโพสต์ท่าที่ดู Strong and Smart ผ่าน #TSTHFamily เพื่อชิงรางวัล

การแข่งขันเดิน - วิ่ง มินิมาราธอน ทดสอบความอึดของร่างกายพนักงาน ให้พนักงานได้รวมทีมกันเดินสลับกับวิ่ง เพื่อแข่งขันกันเข้าเส้นชัยกันยกทีมให้เร็วที่สุด

การแข่งขัน walk-rally แบบทีม โดยนอกจากจะต้องทำความเร็วในการเข้าเส้นชัยกันยกทีมแล้ว  คนในทีมยังต้องมีหูตาที่ไว ช่วยกันหาจุดถ่ายรูปในแผนที่ให้ได้ครบและทำตามคำสั่งในกติกา ใครทำได้ครบและเข้าเส้นชัยก่อนก็จะเป็นทีมที่ชนะไป ส่วนกิจกรรมส่งท้ายโครงการ Strong & Smart เป็นการรวมทีมแข่งขันโยนโบว์ลิ่ง รวมทั้งร่วมสังสรรค์ 

กิจกรรม Strong & Smart เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้พนักงานทาทา สตีล หันมาใส่ใจสุขภาพไปพร้อมๆ กับมุ่งมั่นในการทำงานอย่างเต็มความสามารถ อีกทั้งมุ่งหวังให้พนักงานตระหนักว่า บริษัทฯ ไม่ได้คาดหวังผลงานที่เต็มร้อยจากพนักงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังคาดหวังให้พนักงานมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง และรู้จักสร้างสมดุลการทำงาน (work-life balance) ที่พอดีไปพร้อมกัน

นี่คือ หนึ่งองค์กรตัวอย่างที่ส่งเสริมการทำงานแบบมีสมดุล (work-life balance) ด้วยการกระตุ้นผ่านกิจกรรมที่องค์กรจัดขึ้น 

 

ทิ้งท้ายเป็นเกร็ดความรู้จากกระทรวงสาธารณสุข (Ministry of Health) ของรัฐบาลสิงคโปร์ ที่แนะนำให้คนทำงานหรือคนทั่วไปได้ทดสอบตัวเอง โดยการนั่งบนเก้าอี้ เอาแขนซ้ายจับบ่าขวา และแขนขวาจับบ่าซ้าย ยกขาข้างหนึ่งขึ้นให้พ้นพื้นแล้วยืดให้ตึง จากนั้นลุกขึ้นด้วยขาที่เหลือ ฃ ถ้าใครลุกไม่ได้ ถือเป็นลางบอกเหตุว่า เมื่ออายุ 70 ไปแล้ว จะไม่สามารถเดินเหินได้อย่างปกติ เพราะกล้ามเนื้อไม่แข็งแรงพอ

ข้อมูลเพิ่มเติม ยังบอกอีกว่า คนเราเมื่ออายุขึ้นเลข 4 ไปแล้ว กล้ามเนื้อจะค่อยๆ อ่อนแอลงปีละประมาณ 8% กระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป มั่นคอยสังเกตตัวเองก่อนที่จะสายเกินไป

หน้า 22-23 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3466 วันที่ 2-4 พฤษภาคม 2562

Work-Life Balance  สมดุลย์ชีวิต สุขภาพ และงาน