โควิดเชียงใหม่ยอดพุ่ง สั่งปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม

15 ก.ย. 2564 | 13:01 น.

โควิดเชียงใหม่วันนี้ยอดพุ่ง 92 ราย สั่งปิดสถานที่เสี่ยง "ร้านเมายำ คาเฟ่"14 วัน หลังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน พร้อมแจ้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้เข้ารับการตรวจโควิดด่วน

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (15 ก.ย.64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มจำนวนมากถึง 92  ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดถึง 89 ราย ส่วนอีก 3 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 อยู่ที่ 3,390 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่ 38 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกเดือนเมษายนของจังหวัดเชียงใหม่ (ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน) มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วทั้งหมด 7,559 ราย และรักษาหายแล้ว 6,945 ราย 

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่

 

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งประกาศล่าสุดปิด ร้านเมายำ คาเฟ่ สันติธรรม เป็นเวลา 14 วัน หลังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน และขอแจ้งให้กลุ่มที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และกักตัว (Home Quarantine) จนครบ 14 วัน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำให้คุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน และปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 

 

โดยให้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลนครเชียงใหม่ กำกับ และควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2564 ถึงวันที่ 24 กันยายน 2564

 

ปิด ร้านเมายำ คาเฟ่ สันติธรรม เป็นเวลา 14 วัน


 

สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 92 ราย มีดังนี้ ผู้ติดเชื้อที่มีประวัติเดินทางจากต่างจังหวัด 3 ราย มาจากกรุงเทพฯ ชลบุรี และแม่ฮ่องสอน จังหวัดละ 1 ราย และผู้ติดเชื้อในจังหวัด 89 ราย โดยมาจากการติดเชื้อจากผู้ป่วยรายก่อนหน้า 5 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 1 ราย และคลัสเตอร์ต่างๆในจังหวัด ประกอบด้วย 

 

  • คลัสเตอร์บริษัท CM Frozen Food วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 67 ราย ทำให้ยอดรวมคลัสเตอร์นี้ 137 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในแผนกคัดและบรรจุผลิตภัณฑ์ 60 ราย แผนกผลิต 3 ราย แผนกอื่นๆ 3 ราย และครอบครัวพนักงาน 1 ราย ทั้งหมดกักตัวใน HQ , LQ และในระบบ Bubble and Seal ของโรงงานจึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มเติม และพบมีการติดเชื้อเพิ่มไปยังบริษัท CM Frozen Food อีกสาขาหนึ่ง โดยในวันพรุ่งนี้รถชีวนิรภัยพระราชทานจะลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกอีกครั้ง  ,

 

  • คลัสเตอร์กลุ่มเพื่อนร่วมวงสังสรรค์ และร้านเมายำคาเฟ่ วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 5 ราย ยอดรวมคลัสเตอร์นี้ 48 ราย โดย 4 ราย เป็นพนักงานร้าน DK เมทัลชีท ที่อำเภอสันทราย ที่ได้ร่วมวงสังสรรค์ และแพร่ไปยังผู้ร่วมงานอีก 1 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ไปใช้บริการที่ร้านเมายำคาเฟ่ ซึ่งจากการสอบสวนพบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่เป็นลูกค้าจะเข้าไปใช้บริการวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ดังนั้นจึงขอประกาศให้ลูกค้าที่ไปใช้บริการร้านเมายำคาเฟ่ช่วงวันที่ 6-11 กันยายน ที่ยังไม่ได้เข้ารับการตรวจให้เข้ารับการตรวจโดยด่วน 
     
  • คลัสเตอร์พนักงานศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล และครอบครัว วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อ 38 ราย โดย 3 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับพนักงานที่มีผลบวกก่อนหน้านี้ พบระหว่างการกักตัว และอีก 1 ราย เป็นพนักงานของศูนย์การค้าชั้น 3 แผนกเสื้อผ้าผู้ชาย และได้ไปรับประทานอาหารที่ Canteen ของศูนย์การค้าฯ และมีความสนิทสนามกับแม่ค้าร้านขายไข่เจียว ทำให้พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 7 คน โดยขณะนี้มีการนำสัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจแล้ว 

 

  • คลัสเตอร์พนักงานในเทศบาลตำบลสันกำแพง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อ 14 ราย โดยวันนี้เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของพนักงานที่เป็นผลบวกไปเมื่อวานนี้ จากกองศึกษา 2 ราย และกองช่าง 1 ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน โดยทางเทศบาลสันกำแพงแจ้งว่าไม่มีการจัดงานสังสรรค์แต่อย่างใด เป็นเพียงการรับประทานอาหารกันในหมู่เพื่อนฝูงหลังเลิกงานเท่านั้น ทั้งนี้ทีมควบคุมโรคจะได้ทำการตรวจติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำเพิ่มเติมต่อไป 

 

  • คลัสเตอร์บ้านหนองเต่า ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว 2 ราย และการติดเชื้อในการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอสันทราย โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมทั้งหมด 4 ราย โดยผู้ติดเชื้อ CM7562 เป็นผู้สัมผัสในครอบครัว และ CM7554 เป็นผู้สัมผัสในชุมชน ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้ง 4 รายนี้มีประวัติไปรับประทานอาหารร่วมกัน และพบว่ายังมีพนักงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคของอำเภอสันทรายทั้งหมด 24 คน ร่วมกับผู้ติดเชื้อ 2 รายนี้ได้เดินทางไปทำกิจกรรม อำเภอพร้าว ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสอบสวนหาสาเหตุของโรคได้ จึงทำให้เป็นปัญหาในการควบคุมโรคในพื้นที่ โดยในวันพรุ่งนี้ทางทีมสอบสวนโรคจะได้มีการลงพื้นที่เพื่อสอบสวนหาข้อมูล เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างต่อไป 

 

นอกจากนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ขอแจ้งผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพนักงานของร้านย่อยในห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขารวมโชค ประกอบด้วย ร้านซีตรัส ฟาร์มาซี, ร้านแว่นท็อปเจริญ, ร้านซาบีน่า, ร้านแฟชั่นเกสร, โชว์รูมโชว์รถยนต์โตโยต้า, ร้านเสื้อผ้าวันชัย, ร้านเบเบโฟน, ร้านแว่นตาหน้าร้านเบเบโฟน, ร้านบ้านกรองน้ำ, ร้าน KFC และร้าน Play land

 

วันนี้พนักงานทั้งหมด 33 ราย ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว และพบว่าผลตรวจทั้งหมดไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตามต้องมีการกักตัว 14 วัน เพื่อความปลอดภัย และจะมีการตรวจซ้ำอีกครั้งหลังมีการกักตัวครบกำหนดแล้ว