สภาผู้บริโภค จ่อระดมสมองแก้ปัญหาใบส่งตัว ผู้ป่วยบัตรทอง กทม.

24 มิ.ย. 2567 | 07:55 น.

จับตา สภาองค์กรของผู้บริโภค ปัญหาปมใบส่งตัวผู้ป่วยบัตรทอง กทม. เตรียมจัดเวทีนัดระดมสมองทุกภาคส่วนร่วมแก้ไขหาทางออกที่เหมาะสม 29 มิ.ย.นี้ 

ประเด็นปัญหาใบส่งตัวผู้ป่วยบัตรทอง กทม.นั้น มีความพยายามจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาโดยในส่วนของสภาองค์กรของผู้บริโภคนั้น

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ป่วยร้องเรียนผลกระทบที่ได้รับจากการบริการด้านสุขภาพ ลักษณะปัญหาส่วนใหญ่ที่พบในผู้ป่วยบัตรทอง คือ ไม่ได้รับความสะดวกตามสมควร ได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาล ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข ถูกเรียกเก็บเงินยานอกบัญชี  ค่ารักษาพยาบาลแพงเกินจริง ถูกเรียกเก็บค่าบริการนอกเวลา รวมถึงระบบส่งต่อส่งตัวไม่ได้ เป็นต้น 

เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวถึงประเด็นใบส่งตัวคลินิกบัตรทอง กทม.ที่ผู้ป่วยส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบโดยมีการร้องเรียนเข้ามา เช่น กรณีผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นมะเร็ง เดิมรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแต่ขณะนี้กลับไม่สามารถเอาใบส่งตัวที่ศูนย์สาธารณสุขได้ รวมไปถึงคลินิกบัตรทองบางแห่งที่สร้างเงื่อนไขในการออกใบส่งตัว เช่น คนไข้ต้องมารับใบคิว บางแห่งรับออกให้จำนวนจำกัด หรือบางที่ตั้งรับบริจาค เป็นต้น

นางสาวสารี เลขาธิการสำนักงานสภาองค์การของผู้บริโภค กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากกรณีที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเบิกจ่ายเงินจากรูปแบบการจ่ายตามรายการ เป็นการเหมาจ่ายรายหัวตามข้อเสนอของคลินิกชุมชนอบอุ่นที่มีการเรียกร้องก่อนหน้านี้โดยปรับรูปแบบการจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.67 ที่ผ่านมา

การจ่ายเงินในลักษณะนี้มีผลต่อบริการเพราะคลินิกรู้สึกว่า รูปแบบนี้ได้เงินน้อยลงอาจไม่คุ้มหากยิ่งมีการส่งต่อไปยังรพ.ทำให้ต้องจ่ายเงินสูงขึ้น ประกอบกับคลินิกมองว่า มีศักยภาพในการรักษา 

สิ่งสำคัญ คือ ต้องมาหาระบบร่วมกันให้เหมาะสม ทั้งเรื่องของมาตรฐานการรักษา หากจำเป็นต้องส่งตัวก็ต้องทำเพื่อไม่ให้กระทบอาการเจ็บป่วยของคนไข้

ขณะเดียวกันต้องทำให้เกิดระบบการพัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิที่ได้มาตรฐานและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ป่วยกรณีเจ็บป่วยไม่มาก ไม่รุนแรง มั่นใจได้ว่า มารักษาที่คลินิก หรือหน่วยบริการปฐมภูมิได้จะไม่มีปัญหาแต่หากอาการรุนแรง หรือเป็นโรคที่ต้องรักษาใน รพ.ที่มีศักยภาพสูงขึ้น ดังนั้น การส่งต่ออย่างไร้รอยต่อต้องไร้ปัญหา

ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงไม่ควรแก้ไขเฉพาะรายแต่ควรทำระบบรองรับให้ดี ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคจึงจัดเวทีสภาผู้บริโภค เรื่อง แนวทางแก้ไขปัญหาการส่งต่อผู้ป่วยบัตรทองในกรุงเทพมหานครเพื่อการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่ห้องรัชดาภิเษก ชั้น 2 โรงแรมเดอะบาซาร์ แบงค็อก เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวทางในการแก้ไขปัญหาการส่งต่อผู้ป่วยบัตรทองในกทม. โดยจะมีทั้งในส่วนของผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม