“อภัยภูเบศร”เปิดแนวทางรักษา"โรคสะเก็ดเงิน"ด้วยแพทย์แผนไทย รักษาเร็ว

06 ก.ค. 2567 | 08:45 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.ค. 2567 | 09:14 น.

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ยกประสบการณ์การรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และ ยาสมุนไพร ช่วยคุมโรคได้ หวังผลผลักดันการรักษาเข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์

ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 21 โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ร่วมจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้ และให้คำแนะนำด้านสมุนไพร พร้อมเวทีเสวนาเพื่อดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยสมุนไพร  แจกต้นกล้าสมุนไพรวันละ 300 ต้น  และหนังสือ บันทึกของแผ่นดินเล่ที่ 14 “สมุนไพรควรรู้ สู้เบาหวาน”  วันละ 200 เล่ม 

วันนี้ (6 ก.ค. 67) มีเวทีให้ความรู้เรื่องโรคสะเก็ดเงิน โดย ดร.ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า อภัยภูเบศรได้ให้บริการและพัฒนาการรักษาโรคสะเก็ดเงิน ด้วยการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรอยู่เสมอ เพราะโรคสะเก็ดเงินถือว่าเป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง ที่มีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจำนวนมาก โดยมีทั้งการส่งต่อจากแพทย์แผนปัจจุบันและตัวผู้ป่วยเลือกเข้ารับการรักษาเอง 

“ที่ผ่านมาเราได้มีการทบทวนและเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนาชุดความรู้ แนวทางการรักษาโรคนี้เป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยและบุคลากรที่อื่นได้นำไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างต่อผู้รับบริการมากขึ้น จึงได้มีการเปิดประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนแนวทางการรักษาร่วมกับโรงพยาบาลอื่นๆ และเตรียมผลักดันให้สามารถเข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์ต่อไปได้”

                                   “อภัยภูเบศร”เปิดแนวทางรักษา\"โรคสะเก็ดเงิน\"ด้วยแพทย์แผนไทย รักษาเร็ว

ภญ.ผกากรอง กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาการรักษาผู้ป่วยสะเก็ดเงิน มีการจัดตั้งคลินิกเฉพาะเพื่อรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยการแพทย์แผนไทยอย่างเป็นองค์รวม โดยมีจำนวนผู้ป่วยกว่า 4,000 คนที่เข้ารับการรักษา 

เมื่อผู้ป่วยมาจะมีการประเมินลักษณะของผื่นเป็นหลักโดยแบ่งเป็น 3 ประเภทตามตรีสมุฏฐาน ปิตตะ(มีความร้อนแดง) วาตะ(แห้ง ขุย คัน) เสมหะ(มีน้ำเหลืองซึม แฉะ) โดยหลักการรักษาแพทย์แผนไทยจะพิจารณาผื่น และทำการจัดยาที่เหมาะสมแต่ละบุคคล ซึ่งจะมียาที่ทำการถ่ายน้ำเหลืองเสีย(ของเสีย) ยาระบาย และ ยาที่มีฤทธิ์เย็นเพื่อคุมความร้อนในร่างกายของผู้ป่วย

นอกจากนั้น ยังมีการใช้ยาภายนอกเพื่อดูรอยโรค เช่น การใช้ยาน้ำมันแก้คัน หรือ ยาครีมแก้คันจากสมุนไพร เป็นตำรับเฉพาะที่ทางโรงพยาบาลพัฒนาขึ้น เพื่อช่วยลดผื่นแห้งและคันได้ดี 

                                     “อภัยภูเบศร”เปิดแนวทางรักษา\"โรคสะเก็ดเงิน\"ด้วยแพทย์แผนไทย รักษาเร็ว

“ที่สำคัญยังให้คำแนะนำเรื่องการปรับพฤติกรรม ตั้งแต่การเลือกกินอาหาร งดอาหารแสลงต่อโรค และน้ำเหลืองเสีย เช่น ปลาไม่มีเกล็ดทุกชนิด อาหารหมักดอง ของไขมันสูง ของทอด ของหวานจัด อาหารทะเลโดยเฉพาะปลาหมึก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเลี่ยงความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ จะช่วยให้โรคสงบได้”

ภญ.ผกากรอง กล่าวว่า สำหรับผลการรักษาที่ผ่านมาก กว่า 60% ของผู้ป่วยสะเก็ดเงิน มีอาการดีขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกที่ได้รับยาถ่ายน้ำเหลืองเสีย และส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาแผนปัจจุบันมาก่อนแล้วอาการไม่ดีขึ้น จึงมารักษาด้วยยาสมุนไพร 

“ข้อสังเกตคือ ในผู้ป่วยที่เป็นมาไม่นาน เช่น เริ่มมีอาการไม่เกิน 1 ปี หากเข้ารับการรักษาเร็ว และมีการปรับพฤติกรรมตามคำแนะนำที่ดีแล้ว จะเห็นผลการเปลี่ยนแปลง ผลการรักษาดีกว่ากลุ่มที่มีอาการเรื้อรังมาเป็น 10 ปี อย่างเห็นได้ชัด และจากการรักษาที่ผ่านมายังไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรงในผู้ป่วยทุกรายที่เข้ารับการรักษา” ดร.ผกากรอง กล่าว 

                              “อภัยภูเบศร”เปิดแนวทางรักษา\"โรคสะเก็ดเงิน\"ด้วยแพทย์แผนไทย รักษาเร็ว

สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่บูธอภัยภูเบศร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21 ได้ถึงวันที่ 7 ก.ค.นี้  ที่อิมแพคเมืองทองธานี ฮอลล์ 11-12 หรือ รับคำปรึกษาได้ที่ สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี