รพ.พานาซี จัด HEALTH SYMPOSIUM ทางรอด“วิกฤติโรคหลอดเลือด”

12 มิ.ย. 2566 | 10:20 น.
อัพเดตล่าสุด :12 มิ.ย. 2566 | 10:22 น.

รพ.พานาซี เอกมัย จัดงาน HEALTH SYMPOSIUM. ให้ความรู้เพื่อป้องกันและรู้ทัน ทางรอด“วิกฤติโรคหลอดเลือด” ภัยร้ายที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเป็นอันดับสองของโลก

โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตทั่วโลก โดยคร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 18 ล้านคนในแต่ละปี คิดเป็น 32% ของการเสียชีวิตทั่วโลก เป็นมหันตภัยร้ายที่ทำให้หลายคนหัวใจวาย หรือต้องกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ภายใน 6 เดือน ในกรณีที่เป็นโรคขั้นรุนแรง

  รพ.พานาซี จัด HEALTH SYMPOSIUM ทางรอด“วิกฤติโรคหลอดเลือด” ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด แม้กระทั่งในคนอายุน้อยก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นจากการกินอาหารหวานจัด มันจัด อาหารแปรรูป การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ตลอดจนความเครียดสะสมและการพักผ่อนไม่เพียงพอ หรืออาจมีประวัติโรคทางพันธุกรรมที่มาจากครอบครัว เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้คนในวัยทำงานส่วนใหญ่มีความเสี่ยงกันเกือบทุกคน

 

พานาซี เมดิคอล เซ็นเตอร์ เอกมัย จึงจัดงาน : การจัดงานบรรยายพิเศษ HEALTH SYMPOSIUM ทางรอดของวิกฤติโรคหลอดเลือด มัดรวมผู้เชี่ยวชาญขึ้นเวทีให้ความรู้ในการป้องกันและรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง 

รพ.พานาซี จัด HEALTH SYMPOSIUM ทางรอด“วิกฤติโรคหลอดเลือด”
นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ PANACEE MEDICAL CENTER เปิดเผยว่าโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง เป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนมากเป็นอันดับสองของโลก ในปัจจุบันนี้ถือเป็นวิฤกติของคนทั้งโลกหลายคนเกิดอาการป่วย หรือเสียชีวิตกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนน่าใจหาย จากอาการหลอดเลือดมีปัญหา(ตีบ ตัน แตก) ซึ่งถ้ามีโอกาสรู้ตัวก่อน จะสามารถป้องกันตัวเองได้ดี

ด้าน นพ. สุจิตร์ บัญญัติปิยพจน์ แพทย์ที่ปรึกษาด้านศัลยกรรมโรคหัวใจและหลอดเลือด พานาซี เมดิคอล เซ็นเตอร์ กล่าวว่า “โรคหัวใจ บางคนใช้แค่ความรู้สึกว่าชั้นไม่เป็นไร ซึ่งจริงๆ แล้วเราใช้แค่ความรู้สึกมันไม่พอ เพราะจากสถิติเฉพาะในประเทศไทย ทุก 1  นาทีจะมีคนเสียชีวิตจากโรคหัวใจอย่างน้อย 3 คน ปัญหาของคนเป็นโรคหลอดเลือดโดยเฉพาะหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง คือ หลอดเลือดมีการตีบ การแตก หรืออุดตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ไม่เพียงพอ

รพ.พานาซี จัด HEALTH SYMPOSIUM ทางรอด“วิกฤติโรคหลอดเลือด”

ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจ หรือเนื้อสมองตายจนเกิดความเสียหายแก่ร่างกาย โดยการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจจะลดลงมาก จนถึงจุดที่การทำงานของหัวใจล้มเหลว นำมาสู่อาการหัวใจวายในระยะสุดท้าย อาการที่พบคือ คนไข้จะเหนื่อยมาก เหนื่อยแม้กระทั่งนอนราบก็ยังทำไม่ใด้ ภาษาทางการแพทย์เรียกว่า โรคกล้ามเนื้อหัวใจพิการจากการขาดเลือดในระยะสุดท้าย ซึ่งกลุ่มนี้หากไม่รักษาภายใน 6 เดือนคนไข้ส่วนใหญ่มักจะเสียชีวิตหมด ถ้าเป็นในหลอดเลือดสมองที่ตีบหรือแตก ก็นำไปสู่อาการสโตรก (Stroke) เป็นโรคที่มีความรุนแรง สูงถึงขั้นเสียชีวิต หรือเกิดความพิการระยะยาวจาก อัมพฤกษ์ หรือ อัมพาตได้ 

ทางพานาซีมีวิธีดูแลคนเป็นโรคหัวใจในหลายวิธี ทั้งการใช้เครื่อง ECP เพื่อฟื้นฟูหลอดเลือดทั่วร่างกาย กล้ามเนื้อหัวใจ จนกระทั่งไปถึงการใช้สเต็มเซลล์ในการรักษาซึ่งสามารถช่วยชีวิตหรือให้คุณภาพชีวิตของคนไข้กลับมาเหมือนเดิมได้อีกครั้ง


ขณะที่นพ.พีรพัฒน์ ต่างใจ ผู้อำนวยการ  พานาซี เมดิคอล กรุ๊ป กล่าวว่า “พานาซี ได้เล็งเห็นความสำคัญของวิกฤติโรคที่มาจากหลอดเลือดอย่างมาก  เราจะเน้นการป้องกันไม่ให้เกิดโรค  เพราะว่า พานาซีอยากให้ป้องกันการเกิด ดีกว่าต้องมาแก้ไขตอนที่ป่วยแล้ว ดังนั้นนวัตกรรมทางการแพทย์ของพานาซี จะมุ่งเน้นดูแลตั้งแต่ผู้ที่ยังไม่ป่วยรวมไปถึงการเก็บสเต็มเซลล์จากเลือดของตัวเราเอง โดยได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับ รพ.โชนัน คามาคูระ จากญี่ปุ่น เพื่อนำสเต็มเซลล์ที่ได้รับการวิจัยแล้วว่าสามารถนำมารักษาคนที่ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองจนเป็นที่ประจักษ์ 

 

ซึ่งพานาซีได้เปิดตัวศูนย์เก็บสเต็มเซลล์จากเลือดที่ยิ่งใหญ่และได้รับมาตรฐานระดับโลก สำหรับผู้ที่ต้องการฝากสเต็มเซลล์เพื่อเก็บรักษาไว้ดูแลรักษาตัวเองในอนาคต สามารถฝากไว้ตั้งแต่เรายังไม่ป่วย หรือในช่วงอายุยังน้อย เพื่อให้สเต็มเซลล์ที่เราเก็บไว้มีคุณภาพสูงสุด”