อัปเดต"Long Covid"ผลวิจัยชี้ภูมิคุ้มกันระดับเซลล์-ในน้ำเลือดผิดปกติ

13 ม.ค. 2567 | 01:29 น.

อัปเดต"Long Covid"ผลวิจัยชี้ภูมิคุ้มกันระดับเซลล์-ในน้ำเลือดผิดปกติ หมอธีระชี้เป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการอักเสบในร่างกายต่อเนื่อง และมีระดับแอนติบอดี้ต่อไวรัส SARS-CoV-2 สูงกว่ากลุ่มไม่มีปัญหา Long COVID 

โควิด19 กำลังอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดอีกครั้ง หลังสิ้นสุดเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนมีการพบปะสังสรรค์กันทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าโควิดในปัจจุบันจะไม่ได้มีอาการที่หนักมากต่อผู้ติดเชื้อ เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และต่างก็เคยติดเชื้อกันมาแล้วจนมีภูมิต้านทานเกิดขึ้นตามธรรมชาติ

แต่ผลที่ตามมาก็คืออาการลองโควิด (Long COVID) ที่จะส่งผลกระทบต่อร่างกาย และการใช้ชีวิตประจำวันหลังจากที่หายป่วย

ล่าสุดรศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความระบุถึงอาการ Long Covid ว่า

อัปเดต Long COVID   

หมอธีระ ระบุว่า ล่าสุดงานวิจัยโดยทีมงานจาก UCSF ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ในวารสาร Nature Immunology เมื่อวานนี้ 11 มกราคม 2024

อัพเดต"Long Covid"ผลวิจัยชี้ภูมิคุ้มกันระดับเซลล์-ในน้ำเลือดผิดปกติ

เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 แล้วเกิดปัญหา Long COVID กับกลุ่มที่เคยติดเชื้อแต่ไม่มีปัญหา Long COVID 

พบว่า กลุ่มที่มีปัญหา Long COVID นั้นมีการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันระดับเซลล์และภูมิคุ้มกันในน้ำเลือดที่ผิดปกติ 

และมีการทำงานของทั้งสองระบบที่ไม่สอดคล้องกัน โดยมีระดับ CD4 T cell ที่ทำงานกระตุ้นให้เกิดกระบวนการอักเสบในร่างกายอย่างต่อเนื่อง และมีระดับแอนติบอดี้ต่อไวรัส SARS-CoV-2 สูงกว่ากลุ่มที่ไม่มีปัญหา Long COVID 

ทั้งนี้ประเมินว่า กระบวนการทำงานของภูมิคุ้มกันที่ผิดปกตินี้ นำไปสู่กระบวนการอักเสบที่เกิดขึ้น และนำไปสู่อาการผิดปกติของ Long COVID ของผู้ป่วย

ถือเป็นข้อค้นพบสำคัญ ที่เป็นกลไกหนึ่งในการอธิบายสาเหตุของ Long COVID ได้

การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด