กรมควบคุมโรค เตือนภัย อย่าหลงเชื่อ อาหารเสริมเพิ่มภูมิคุ้มกัน HIV

08 ก.ค. 2567 | 03:05 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ค. 2567 | 03:06 น.

กรมควบคุมโรค ห่วงคนไทยหลงเชื่อ อาหารเสริม เพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันซีดี 4 ในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี ย้ำ การรักษาที่ถูกต้อง คือ การกินยาต้านไวรัส รักษาฟรี ครอบคลุมทุกสิทธิการรักษา

8 กรกฎาคม 2567 นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ โฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีข่าวในโซเชียลมีเดีย ที่อวดอ้างว่า มีนวัตกรรมที่ใช้รักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี เพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันซีดี 4 จนสามารถหยุดยาต้านไวรัสได้นั้น

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำและเตือนประชาชนโดยเฉพาะผู้ติดเชื้อเอชไอวี ไม่ควรหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานยืนยันและแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีในปัจจุบัน คือ การรักษาด้วยยาต้านไวรัสเท่านั้น

เนื่องจากเป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลดีที่สุด ยาต้านไวรัสจะไปทำการยับยั้งการแบ่งตัวและยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อเอชไอวี ถ้าหยุดกินยาเมื่อไหร่ จะทำให้เชื้อเอชไอวีแบ่งตัวเพิ่มจำนวนทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงและมีโอกาสป่วยได้

อีกทั้งการรักษาการติดเชื้อเอชไอวี ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น ซึ่งประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ การรักษาด้วยยาต้านไวรัสและการดูแลรักษาด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นเฉพาะสำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวีแต่ละรายซึ่งทั้งสองส่วนนี้จำเป็นต้องดูแลควบคู่กันเพื่อให้เกิดผลดีที่สุดต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี

นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ โฆษกกรมควบคุมโรค

นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า การกินยาต้านไวรัสตรงเวลาทุกวันต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอจะลดปริมาณไวรัสในเลือดและเพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันซีดี 4 ซึ่งระดับเซลล์ภูมิคุ้มกันซีดี 4 ที่เกิน 200 เซลล์/ลบ.มม. เพียงพอในการป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคฉวยโอกาสได้

นอกจากนี้คนไทยทุกคนสามารถตรวจเอชไอวี ฟรีปีละ 2 ครั้ง ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทั่วประเทศ เพียงแค่นำบัตรประจำตัวประชาชนไปยื่นขอตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ตรวจฟรี รักษาฟรี ครอบคลุมทุกสิทธิการรักษา

ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้มีความเสี่ยงจะได้รับการตรวจเพื่อทราบสถานะการติดเชื้อของตนเองและเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์อย่างรวดเร็ว นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีและใช้ชีวิตได้อย่างปกติต่อไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

กรมควบคุมโรค เตือนภัย อย่าหลงเชื่อ อาหารเสริมเพิ่มภูมิคุ้มกัน HIV