ฟิลิปส์ เปิดตัว Learning and Experience Center ศูนย์รวมนวัตกรรมทางการแพทย์

13 ก.ค. 2567 | 08:45 น.

ฟิลิปส์ จับมือโซวิค เปิดตัวศูนย์ "Learning and Experience Center" ศูนย์ฝึกอบรมสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ โซลูชั่นส์เครื่องตรวจติดตามสัญญาณชีพสำหรับโรงพยาบาลและเทคโนโลยี Connected Care

นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปี ระบุว่า ปี 2566-2568 ตลาดเครื่องมือแพทย์ของไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่ามูลค่าจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ในประเทศจะเติบโตเฉลี่ย 5.5-7.0% ต่อปี ขณะที่มูลค่าส่งออกจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6.5-7.5% ต่อปี จากปัจจัยหนุนหลายด้าน อาทิ อัตราการเจ็บป่วยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากการเข้าสู่สังคมสูงวัย และการเกิดโรคอุบัติใหม่ การเติบโตของตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

ซึ่งไทยมีจุดแข็งด้านค่ารักษาพยาบาลและคุณภาพการรักษาเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก และกระแสการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันที่กำลังแพร่หลายโดยเฉพาะหลังวิกฤต COVID-19 (ข้อมูลจากศูนย์ วิจัยกรุงศรี) แม้จะมีปัจจัยสนับสนุนทางธุรกิจหลายประการ แต่บริษัทก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายจาก ต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่ง ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อ ระยะเวลาการจัดส่งสินค้า ไปยังลูกค้า

นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์

ล่าสุด รอยัล ฟิลิปส์ ร่วมกับ โซวิค (Xovic) ตัวแทนผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับฟิลิปส์มาอย่างยาวนาน เปิดตัวศูนย์ “Learning and Experience Center” โฉมใหม่ เป็นศูนย์สำหรับฝึกอบรมสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และยังสามารถเข้าเยี่ยมชมและดูการทำงานของโซลูชั่นส์เครื่องตรวจติดตามสัญญาณชีพสำหรับโรงพยาบาลและเทคโนโลยี Connected Care ของฟิลิปส์อย่างครบวงจร ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ได้อีกด้วย

อเล็กซี่ คอสต้า Head of Growth Region กลุ่มธุรกิจเครื่องติดตามสัญญาณชีพสำหรับโรงพยาบาล ฟิลิปส์ Growth Region กล่าวว่า ด้วยจำนวนผู้ป่วยและความต้องการด้านสาธารณสุขที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและเผชิญกับความท้าทายด้านจำนวนของบุคลากรทางการแพทย์ จึงมีความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงระบบสาธารณสุขด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งจากรายงานผลการสำรวจ Philips Future Health Index 2023 (FHI) พบว่าเกือบครึ่ง (44%) ของบุคลากรทางการแพทย์รุ่นใหม่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ต้องการได้รับการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพในการดูแลผู้ป่วย

ภายในศูนย์ ‘Learning and Experience Center’ โฉมใหม่มีการติดตั้งโซลูชั่นส์เครื่องติดตามสัญญาณชีพสำหรับโรงพยาบาลและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างครบวงจร เพื่อเชื่อมต่อการดูแลผู้ป่วยตลอดเส้นทางตั้งแต่ห้องฉุกเฉินจนถึงหอพักผู้ป่วยทั่วไป โดยบุคลากรทางการแพทย์จะได้รับการฝึกอบรมในการใช้งานตั้งแต่เครื่องมอนิเตอร์ข้างเตียง, มอนิเตอร์สำหรับขนย้ายผู้ป่วย, ระบบศูนย์ข้อมูลกลาง และแอปพลิเคชันการเชื่อมต่อสำหรับเคลื่อนที่ เพื่อสร้างความเข้าใจและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

ฟิลิปส์ เปิดตัว Learning and Experience Center ศูนย์รวมนวัตกรรมทางการแพทย์

ซึ่งดาต้าและข้อมูลเชิงลึกมีความเกี่ยวข้องอย่างมากต่อการตัดสินใจในการดูแลรักษาทางคลินิก ภายในศูนย์ฯแห่งนี้ จึงจะมีการติดตั้งระบบเชื่อมต่อข้อมูลสารสนเทศที่มาพร้อมโซลูชั่นส์ขั้นสูงเพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจทางคลินิก ระบบดังกล่าวจะทำงานร่วมกับระบบสัญญาณเตือน (Smart alarms) ในการประมวลผลข้อมูลผู้ป่วย และแจ้งให้เจ้าหน้าที่พยาบาลทราบทันทีเมื่อผู้ป่วยมีอาการที่แย่ลงหรือวิกฤต

 

โดยระบบข้อมูลสารสนเทศนี้จะเก็บข้อมูลผู้ป่วยจากเครื่องติดตามสัญญาณชีพและเครื่องมือแพทย์ต่างๆ และรวบรวมไว้ในเวชทะเบียนฉุกเฉิน (EMR) และยังเชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยได้อย่างไร้รอยต่อ ตั้งแต่เข้ารับการรักษาจนสิ้นสุดกระบวนการรักษาและในระหว่างการขนย้ายผู้ป่วยด้วย