สมศักดิ์ เปิดทางพิจารณาข้อเสนอใหม่ "กัญชา" เป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไข

15 ก.ค. 2567 | 08:00 น.

"สมศักดิ์" เผย มอบฝ่ายราชการพิจารณาข้อเสนอ "ปานเทพ" ปมร่างประกาศกัญชาเป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไข หลังแกนนำม็อบกัญชาเข้า รพ. เหตุอดข้าวประท้วงรัฐบาลประเด็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติดประเภท 5

15 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยเข้าโรงพยาบาล หลังอดข้าวประท้วงรัฐบาลกรณีที่รัฐบาลเตรียมนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาโดยกล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบนี้เรื่อง ยังไม่มีข้อมูล

เมื่อถามถึงความกังวลหากเรื่องกัญชาจะยืดเยื้อออกไปหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้มีคณะทำงานอยู่แล้วก็ให้คณะทำงานทำตอนนี้ตนขอเวลาไปทำเรื่องอื่น ๆ บ้าง

ส่วนกรณีที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา พร้อมด้วย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต และ นางสาวรสนาโตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร จะเดินทางมายื่นหนังสือถึง รมว.สาธารณสุขเพื่อพิจารณายื่นข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ให้กัญชาเป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไขโดยขอให้ทบทวนฉบับคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดนั้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางราชการก็จะต้องไปดูรับฟังข้อเสนอต่าง ๆ ของทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า จะมีการนำร่างประกาศฯ ที่เป็นข้อเสนอใหม่ไปพิจารณาอย่างไรนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่าก็อาจจะต้องนำไปเสนอที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่า มีกำหนดการประชุมวันไหน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 กรกฎาคม 2567) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา พร้อมด้วย นางสาวรสนาโตสิตระกูล และ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ เตรียมยื่นหนังสือขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาในวันพรุ่งนี้ 2 เรื่อง คือ

1. ยื่นข้อเสนอใหม่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ให้กัญชาเป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไข โดยขอให้ทบทวนฉบับคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด

2.ยื่นหนังสือสอบถามรายงานการประชุมและการวิจัยอันเป็นสาเหตุของการถอดฟ้าทะลายโจรออกจากเวชปฏิบัติโรคโควิด-19 แต่ยังคงฟาวิพิราเวียร์อยู่ พร้อมแถลงข่าวในวันดังกล่าวกับสื่อมวลชนด้วย