สมศักดิ์ เคลียร์ชัด ดึง"กัญชา"กลับเป็น"ยาเสพติด"ความต้องการประชาชน 

09 ก.ค. 2567 | 04:00 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2567 | 04:04 น.

สมศักดิ์ รมว.สธ. ย้ำชัดดึง กัญชา กลับเป็นยาเสพติด เป็นความต้องการของประชาชน ไม่ ยันจุดยืนรัฐบาลใช้ทางการแพทย์ ไม่ใช้เพื่อกิจกรรมสันทนาการ แย้ม ไม่ปิดกั้นกัญชาเป็นยาเสพติดตลอดไป หากรัฐบาลหน้าต้องการเปลี่ยนแปลงประชาชนสามารถเสนอกฎหมายได้

ความเคลื่อนไหวล่าสุด วันนี้ (9 กรกฎาคม 2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลถึงกรณีการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดว่า การจะนำกัญชากลับมาเป็นสารเสพติดประเภท 5 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สามารถออกประกาศได้ โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในช่วงปลายเดือนนี้

หากมีมติเห็นชอบให้เป็น ยาเสพติด ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอก็จะต้องมีการออกประกาศและกฎกระทรวงรองรับ รวม 4 ฉบับ ทั้งการใช้ การปลูก และรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเปิดรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ... ตั้งแต่วันที่ 11-25 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นการกำหนดให้กัญชากัญชง ในส่วนของช่อดอกและสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2 % เป็นยาเสพติด และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568  หลังจากที่่ก่อนหน้านี้มีการปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติดเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ประมาณ 100,000 คน โดยไม่น้อยกว่า 80 % เห็นด้วยที่จะนำกัญชา กลับเป็นยาเสพติด

ส่วนกรณีที่มีผู้ชุมนุมคัดค้านการทำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องของประชาชนในภาพรวม ที่มีความกังวลต่อผลกระทบของกัญชา โดยเฉพาะต่อเยาวชนที่จะกระทบต่อสติปัญญาแต่กลุ่มผู้คัดค้านนั้น ตนเองเคยไปพบด้วยแล้วและทราบว่า ต้องการให้กัญชา สามารถนำไปใช้ในการนันทการ โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นซึ่งไม่สามารถทำได้

และข้อมูลจากการทำประชาพิจารณ์ ประชาชนผู้สนับสนุนให้นำกลับไปเป็นยาเสพติดด้วย แต่สำหรับการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์เพื่อรักษาโรคนั้น ยังสามารถทำได้ โดยแพทย์จะเป็นผู้สั่ง

นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า ไม่ได้มีการปิดกั้นกัญชาเป็นยาเสพติดตลอดไป หากโอกาสหน้าหรือรัฐบาลหน้า ต้องการเปลี่ยนแปลง ประชาชนก็สามารถเสนอกฎหมาย หรือ สส.เสนอกฎหมายได้แต่รัฐบาลชุดนี้รับผิดชอบและมองเห็นผลเสียมากกว่าผลดีต่อประชาชน

ส่วนการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเป็นการหักต่อพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ มั่นใจว่า จะไม่กระทบพรรคภูมิใจไทย และจะมีความเข้าใจกันซึ่งตนเองก็เคยเอาใจช่วยแล้วแต่กฎหมายไม่สามารถพิจารณาได้ทัน ดังนั้น ก็จะต้องรับผิดชอบต่อสังคม