ฟ้าทะลายโจร ยังอยู่ "สาธารณสุข" ยันไม่ถอดออกจากแนวทางรักษาโควิด

23 ก.ค. 2567 | 03:40 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2567 | 03:42 น.

กรมการแพทย์ ขานรับนโยบายส่งเสริมการใช้พืชสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เผย ยังอยู่ในระหว่างร่วมมือกับ กรมการแพทย์แผนไทยฯ ผลิตคู่มือการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อการรักษาโควิด 19 เป็นการเฉพาะ

จากกรณีที่มีประเด็นกรมการแพทย์ได้ปลด ฟ้าทะลายโจร ออกจากเวชปฏิบัติโรคโควิด-19 แต่ยังคงฟาวิพิราเวียร์อยู่โดยกลุ่มนักวิชาการนั้น

ล่าสุด กรมการแพทย์ ได้เผยแพร่รายละเอียดชี้แจงในประเด็นดังกล่าวพร้อมข้อความระบุว่า จากการแถลงข่าวโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถึงประเด็นการสนับสนุนฟ้าทะลายโจร เพื่อการรักษาโควิด19 และการใช้สมุนไพรเพื่อดูแลสุขภาพ 

ในการนี้ กรมการแพทย์ได้รายงานถึงการสนับสนุนนโยบายนี้ของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่ โดยยืนยันว่า แพทย์ยังสามารถจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทลายโจรเพื่อการรักษาโควิด 19 ได้เช่นเดิมโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะเป็นยาที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ

ในการนี้ยังได้ผลิตสื่อเพื่อเผยแพร่และแนะนำการใช้ทั้งในรูปแบบเอกสารและออนไลน์ นอกจากนี้ยังอยู่ในระหว่างร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทยและทางเลือกในการผลิตคู่มือการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและสมุนไพรอื่น ๆ เพื่อการรักษาโควิด 19 เป็นการเฉพาะ เพื่อเป็นประโยชน์และถือเป็นพัฒนาการของกลุ่มยาสมุนไพรที่จะมีคู่มือเวชปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานในระบบสาธารณสุขต่อไป

ฟ้าทะลายโจร ยังอยู่ \"สาธารณสุข\" ยันไม่ถอดออกจากแนวทางรักษาโควิด

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกและนางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ยื่นหนังสือสอบถามรายงานการประชุมและการวิจัยอันเป็นสาเหตุของการถอดฟ้าทะลายโจรออกจากเวชปฏิบัติโรคโควิด-19 แต่ยังคงฟาวิพิราเวียร์อยู่โดยมีนายกองตรี  ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขรับเรื่องและส่งมอบให้กรมการแพทย์ดำเนินการต่อ

ต่อมาในวันที่ 22 กรกฎาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับข้อห่วงใยเรื่องการถอดฟ้าทะลายโจรออกจากแนวทางการรักษาหรือคู่มือเวชปฏิบัติฯโควิด19 ฉบับล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 โดยยืนยันว่า ตนเองนั้นเป็นผู้หนึ่งที่สนับสนุนการใช้ฟ้าทะลายโจรมาตลอด

เห็นได้จากสมัยที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ให้ใช้ ฟ้าทะลายโจรในการรักษาโควิด 19 ผู้ต้องขังกว่า 5,000 คนที่เรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งขณะนั้นยาฟาวิพิราเวียร์ขาดแคลนและได้ใช้จริงเพียง1,000 กว่าคนที่เหลือก็มีฟ้าทะลายโจร

พร้อมย้ำว่า ตนเองสนับสนุนให้ทุกเรือนจำปลูกและผลิตเป็นฟ้าทะลายโจรเป็นเม็ดอีกด้วยทั้งยังได้ผลิตเพื่อแจกจ่ายประเทศเพื่อนบ้าน

สิ่งที่กรมการแพทย์ปรับเรื่องแนวทางเวชปฏิบัติในการรักษาโควิดนั้น เป็นการปรับเรื่องการใช้ยาเคมี ยาสมุนไพร เป็นการปรับทางเอกสารแต่ไม่ได้ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรแต่อย่างใดแถมยังมอบให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เติมเงินอีก 500 ล้านบาท ในการสนับสนุนสมุนไพร ยาไทย จากเดิมมีงบตรงนี้ 1,000 ล้านบาท เป็น 1,500 ล้านบาท เพราะต้องการให้ลดการใช้ยาเคมี และต้องการใช้ยาไทยซึ่งต้องเป็นที่ยอมรับด้วย