สมศักดิ์ ชวนคนพิษณุโลก ปลูกมะกอก สร้างรายได้ผลิตยาลดไขมัน 

26 ก.ค. 2567 | 11:40 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2567 | 11:45 น.

สมศักดิ์ เปิดมหกรรมการแพทย์แผนไทย จ.พิษณุโลก ดันใช้ยา-สมุนไพรไทย หวังลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ นำร่องให้ จ.พิษณุโลก ปลูกมะกอก นำไปทำยาลดไขมันเพิ่มรายได้ประชาชน เล็งขึ้นทะเบียน-จัดเกรดแพทย์แผนไทย

26 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ระดับภูมิภาค ปีที่ 16 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ "การขับเคลื่อนนโยบาย เจ็บป่วยคราใด คิดถึงยาไทย ก่อนไปหาหมอ" โดยมี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย และอสม.เข้าร่วม ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำถึงความสำคัญในการยกระดับและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และสมุนไพรพื้นถิ่นซึ่งจะช่วยต่อยอดมูลค่าองค์ความรู้ของคนไทย สร้างทางเลือกในการรักษาตนเอง ลดการเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาล ที่สำคัญเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงให้กับระบบสุขภาพของไทย

สมศักดิ์ ชวนคนพิษณุโลก ปลูกมะกอก สร้างรายได้ผลิตยาลดไขมัน 

การจัดงานมหกรรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ระดับภาคในวันนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายที่มุ่งหวังจะเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การรวมตัวทางภูมิปัญญาในระดับภาค ผ่านการร่วมจัดแสดงนิทรรศการ การประชุมเสวนาวิชาการ ทำให้ผู้ร่วมงานได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และได้รับองค์ความรู้ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดและปรับใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้ในอนาคต

สมศักดิ์ ชวนคนพิษณุโลก ปลูกมะกอก สร้างรายได้ผลิตยาลดไขมัน 

ขอให้ร่วมกันอนุรักษ์ ปกป้อง และคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และสมุนไพรไทย ให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป ส่วนหมอมือทอง 100 คน ที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทยผมก็อยากให้มีการขึ้นทะเบียนและจัดเกรด เพื่อเป็นการยกระดับแพทย์แผนไทยด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนเห็นว่าบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ทำงานอย่างหนักโดยดูจากตัวเลขผู้เจ็บป่วยบัตรทอง ที่มีคนเข้าโรงพยาบาล ปีละ 304 ล้านครั้ง หรือ เฉลี่ยคนละ 4-5 ครั้งต่อปี แต่หมอ พยาบาล ก็ยังขาดแคลน ตนจึงกำลังเร่งเพิ่มบุคลากร โดยจะเสนอแผนในที่ประชุม ครม.วันที่ 30 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ตนยังกำลังเดินหน้าลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศด้วย และสนับสนุนให้ใช้ยาไทย สมุนไพรไทยมากยิ่งขึ้นเพราะหากโลกเกิดวิกฤติจะไม่สามารถนำเข้ายาจากต่างประเทศได้ เช่น ช่วงโควิดระบาด ยารักษาก็ขาดแคลนจึงสนับสนุนให้ใช้ฟ้าทะลายโจรแทน

สมศักดิ์ ชวนคนพิษณุโลก ปลูกมะกอก สร้างรายได้ผลิตยาลดไขมัน  โดยจากข้อมูล สปสช.ซื้อยาเคมีนำเข้าถึง 7 หมื่นล้านบาทแต่ซื้อยาไทย เพียง 1,000 ล้านบาทตนจึงให้เพิ่มอีก 50% เป็น 1,500 ล้านบาทเพื่อเป็นการส่งเสริมสมุนไพรไทยและในจังหวัดพิษณุโลก ตนก็กำลังดูว่าจะส่งเสริมให้ปลูกมะกอกได้หรือไม่เพื่อเป็นสมุนไพร นำไปทำยาลดไขมันและเพิ่มไขมันดีซึ่งจะทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย