"โรช ไดแอกโนสติกส์“ ผนึกกำลังจัดแคมเปญ ตรวจสุขภาพสตรี "วันแม่"

04 ส.ค. 2567 | 07:57 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ส.ค. 2567 | 08:51 น.

"โรช ไดแอกโนสติกส์" ผนึกกำลัง จัดแคมเปญ “สัปดาห์การตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ" รับการตรวจสุขภาพ "วันแม่แห่งชาติ" 12 – 19 สิงหาคม 2567 ในโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการกว่า 60 แห่งทั่วประเทศ

มร. มิไฮ อีริเมสซู กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ สมาคมมะเร็งนรีเวชไทย, มูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท นิวซิตี้ (กรุงเทพฯ) จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญ “สัปดาห์การตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ หรือ National Women’s Check-up Week”  เพื่อรณรงค์ให้ผู้หญิงเห็นความสำคัญของการตรวจสุขภาพสตรี ภายใต้แนวคิด เลิกเดี๋ยว เปลี่ยนเป็นฤกษ์ดี ถึงเวลาสตรีหันมารักตัวเอง #MakeTheMostImportantDate และเข้ารับการตรวจสุขภาพระหว่างช่วงสัปดาห์วันแม่แห่งชาติ 12 – 19 สิงหาคม 2567 ในโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการกว่า 60 แห่งทั่วประเทศ

\"โรช ไดแอกโนสติกส์“ ผนึกกำลังจัดแคมเปญ ตรวจสุขภาพสตรี \"วันแม่\"

"โรช ไดแอกโนสติกส์ เราเข้าใจความท้าทายและข้อจำกัดต่างๆ ที่ผู้หญิงต้องพบเจอเมื่อพูดถึงการตรวจสุขภาพ แคมเปญ สัปดาห์ตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ นี้ไม่ใช่เป็นเพียงแคมเปญ แต่เป็นความตั้งใจลงมือสร้างให้เกิดความตระหนักรู้ ให้ความรู้ สนับสนุนการตรวจคัดกรองให้ผู้หญิงในประเทศไทย เป็นการชื่นชมความอดทน การปรับตัวตามสถานการณ์ และความเข้มแข็งของพวกเธอ และที่สำคัญที่สุด เป็นการส่งเสียงถึงผู้หญิง ให้พวกเธอรู้ว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องหันมารัก และใส่ใจตัวเองด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะมีภาระมากมายเพียงใดก็ตาม”  

สำหรับแคมเปญสัปดาห์ตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ ได้ริเริ่มจากข้อมูลการสำรวจความตระหนักรู้และทัศนคติต่อการตรวจสุขภาพของสตรีกว่า 3,000 คนในเอเชียแปซิฟิกจากโรช แล้วพบว่าผู้หญิงไม่ให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพของตนเอง รวมทั้งการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ซึ่งโรคมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งอันดับที่ 2 ที่คร่าชีวิตหญิงไทย และเป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับที่ 2 ในผู้หญิงอายุระหว่าง 15 – 44 ปี2 และเป็นมะเร็งไม่กี่ชนิดที่ป้องกันได้ แต่ยังพบข้อจำกัดที่ทำให้ผู้หญิงไม่สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพได้หลายอย่าง

ปัจจัยและข้อจำกัดของผู้หญิง

  • ความกลัว: ผู้หญิงในเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 1 ใน 3 มีความรู้ในเรื่องการตรวจสุขภาพสตรี รวมทั้งการตรวจคัดกรองในสตรีน้อยมาก รวมถึงวิธีการตรวจมะเร็งปากมดลูก และพบว่ามีผู้หญิงถึง 17% รู้สึกกังวลเมื่อต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจากความเจ็บและไม่สะดวก ในขณะที่อีก 17% กังวลเรื่องผลการตรวจ หรือรู้สึกเขินอาย ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักๆ ในการไม่เข้ารับการตรวจคัดกรองฯ

สำหรับประเทศไทย มีผู้หญิงเกือบ 10 ล้านคนที่เชื่อว่าการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นเรื่องน่าอาย โดย 1 ใน 4 กังวลเรื่องความเจ็บจากการตรวจคัดกรองฯ ในขณะที่อีก 14% รู้สึกอายที่ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรอง ทั้งนี้ การรอให้มีอาการก่อนจึงเข้ารับการตรวจนั้น มักจะสายเกินไปและเป็นสาเหตุให้ผู้หญิงเหล่านั้นเสียชีวิต

\"โรช ไดแอกโนสติกส์“ ผนึกกำลังจัดแคมเปญ ตรวจสุขภาพสตรี \"วันแม่\"

  • ช่องว่างเรื่องความตระหนักและการสนับสนุน: ผู้หญิงเกินครึ่ง (66%) ในเอเชียแปซิปิก มีความรู้ในเรื่องการตรวจน้อยมาก ดังจะเห็นได้จากจำนวนคนเข้ารับการตรวจคัดกรอง ในประเทศไทย มีผู้หญิงจำนวนมากถึง 5 ล้านคนที่ไม่มีความรู้เรื่องความเสี่ยงขอโรคมะเร็งปากมดลูกเลย และมีจำนวนเกินครึ่งมีความรู้ในเรื่องการตรวจน้อยมากดังจะเห็นได้จากจำนวนคนเข้ารับการตรวจคัดกรอง
  • การไม่ให้ความสำคัญกับสุขภาพสตรี: ผู้หญิงกว่า 71% รู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับความสำคัญ และไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญกับโรคสตรี มีผู้หญิงไทยเกือบ 70% รู้สึกว่าไม่ได้รับความสำคัญเท่าที่ควรอันเนื่องมาจากระบบสุขภาพ – ถือเป็นระดับอันดับต้นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในขณะที่อีก 34% ของผู้หญิงในประเทศไทยไม่มีความคิดที่จะเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเลย

\"โรช ไดแอกโนสติกส์“ ผนึกกำลังจัดแคมเปญ ตรวจสุขภาพสตรี \"วันแม่\"

  • ผู้หญิงไม่มีเวลาให้ตัวเอง: เกือบครึ่งของผู้หญิงในเอเชียแปซิฟิกให้ความสำคัญกับเรื่องของครอบครัวก่อนเรื่องของตนเอง ดังจะเห็นได้จากการที่ผู้หญิงมักจะเลื่อน หรือถึงกับยกเลิกการพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาของตนเองไป

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงอาบอรุณ เลิศขจรสุข อุปนายกสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย กล่าวว่ามะเร็งปากมดลูกยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของผู้หญิงไทย แม้ว่ามะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่ป้องกันได้หากได้รับการตรวจคัดกรองตั้งแต่เนิ่นๆ และได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ฉะนั้นจึงต้องเร่งให้ความรู้และสร้างการตะหนักรู้ให้ผู้หญิงเห็นถึงความจำเป็น ทั้งความสำคัญในการเข้ารับตรวจคัดกรอง โดยในการรณรงค์ให้ผู้หญิงหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเอง ผ่านแคมเปญสัปดาห์การตรวจสุขภาพแห่งชาติ จะสอดคล้องกับพันธกิจของสมาคมในการดำเนินงานเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของสตรีไทยที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งอวัยวะสืบพันธุ์

\"โรช ไดแอกโนสติกส์“ ผนึกกำลังจัดแคมเปญ ตรวจสุขภาพสตรี \"วันแม่\" นางสาวศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ ประธานกรรมการ มูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง กล่าวว่า ผลการสำรวจจาก 3,000 คน แสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นต้องร่วมมือกันในการลดข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งเร่งรณรงค์ กระตุ้นเตือน ให้ผู้หญิงรู้สึกได้รับการสนับสนุน เห็นถึงความสำคัญเมื่อพูดถึงสุขภาพสตรี โดยเพิ่มการเข้าถึงข้อมูลและจุดบริการที่สามารถให้ผู้หญิงเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคต่างๆ ทางสตรีได้ โดยเฉพาะการเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ถือเป็นก้าวสำคัญในการช่วยชีวิตผู้หญิง ซึ่งการริเริ่มแคมเปญสัปดาห์ตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ จะขับเคลื่อนให้ผู้หญิงไทย ใส่ใจ และเห็นถึงความสำคัญของข้อมูลด้านสุขภาพสตรีและความจำเป็นในการเข้ารับการตรวจสุขภาพด้วยเช่นกัน