ยกระดับ ผู้ถือบัตรทอง รพ.สต.ภูเก็ตนำร่อง Digital Health Care

23 ส.ค. 2567 | 09:10 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2567 | 09:12 น.

เลขาธิการ สปสช. ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เยี่ยมชมการใช้นวัตกรรมสุขภาพ "เครื่องวัดองค์ประกอบร่างกาย-เทเลเมดิซีน" จัดบริการรูปแบบ Digital Health care ใน รพ.สต. เพิ่มการเข้าถึงบริการ ดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ไปยัง ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 เพื่อเยี่ยมชมการนำอุปกรณ์การตรวจที่เป็นนวัตกรรมตู้คีออส

เครื่องวัดองค์ประกอบร่างกายและเครื่องปรึกษาแพทย์ทางไกลซึ่งเป็นนวัตกรรมสุขภาพ Internet of Medicare Things (IoMT) มาใช้ในจัดบริการรูปแบบ Digital Healthcare ที่ดำเนินการโดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแหลมชั่น (รพ.สต.บ้านแหลมชั่น)

นพ.จเด็จ กล่าวว่า วันนี้เป็นการลงพื้นที่มาดูในเรื่องการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการดูแลประชาชนผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) เช่น ระบบการแพทย์ทางไกลที่เป็นการทดลองรูปแบบการให้บริการของ อบจ.ภูเก็ต

ก่อนจะขยายนวัตกรรมเหล่านี้ไปรอบเกาะภูเก็ตในอนาคตเพื่อเพิ่มการเข้าถึงของประชาชน และไม่ใช่เพียงแค่ประชาชนชาวภูเก็ตเท่านั้นที่สามารถใช้ได้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็สามารถใช้บริการได้เช่นกัน ซึ่งช่วยปิดจุดอ่อนในเรื่องหน่วยบริการที่มีไม่เพียงพอได้ และจะช่วยยกระดับระบบสุขภาพให้ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการช่วยการคัดกรองผู้ป่วย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก และเมื่อคัดกรองแล้วข้อมูลที่ได้ก็สามารถเชื่อมข้อมูลเข้าสู่ระบบข้อมูลโรงพยาบาล (HIS) และศูนย์ข้อมูลของ อบจ.ภูเก็ต ซึ่งหากระบบนี้ทำสำเร็จเชื่อว่าสามารถขยายระบบไปสู่พื้นที่ต่างๆ ได้ รวมถึงจะเห็นได้ว่าใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ แต่เป็นใช้เทคโนโลยีมาช่วยให้การบริการสุขภาพดีขึ้น

นายวิวัฒน์ บุญช่วย ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านแหลมชั่น เปิดเผยว่า การนำนวัตกรรมเหล่านั้นมาใช้ในการให้บริการสุขภาพภายใน รพ.สต.บ้านแหลมชั่น เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ที่ต้องการเพิ่มความสะดวกและแก้ไขปัญหาในการเข้าถึงบริการสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่

ยกระดับ ผู้ถือบัตรทอง รพ.สต.ภูเก็ตนำร่อง Digital Health Care

ตัวอย่างเช่น เครื่องวัดองค์ประกอบร่างกาย ที่ทำให้ประชาชนสามารถวัดน้ำหนัก ส่วนสูง ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) วัดความดัน วัดน้ำตาลในเลือด ฯลฯ ได้ด้วยตนเอง ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการดังกล่าวแล้วหากพบว่า เข้าเกณฑ์ป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่งจะมีการนำข้อมูลของผู้ป่วยมาวิเคราะห์ต่อเพื่อออกแบบการดูแลรักษาและทาง รพ.สต. จะมีการให้ประชาชนได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ด้วยระบบแพทย์ทางไกล

หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ระบบการรักษา โดยหากเป็นกลุ่มป่วยผู้ที่ไม่มีความเสี่ยงสูงมาก ก็จะเป็นการวางแผนดูแลสุขภาพในเบื้องต้นด้วยตนเองควบคู่กับพบแพทย์ทางไกลต่อไป

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากประโยชน์ต่อบริการเชิงรับที่ รพ.สต. แล้ว ยังได้มีนำเครื่องเหล่านั้นไปไว้ในรถจตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ เพื่อทำการตรวจคัดกรองโรคให้กับประชาชนเชิงรุกด้วย หลังพบว่าความเป็นชุมชนเมืองของ จ.ภูเก็ต และเดิมเครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่ค่อยทันสมัย ทำให้การตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนหนึ่งคนทำได้ช้า และวันหนึ่งตรวจได้ไม่มาก ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าไม่ถึงบริการคัดกรองสุขภาพ

ยกระดับ ผู้ถือบัตรทอง รพ.สต.ภูเก็ตนำร่อง Digital Health Care  

"นวัตกรรมสุขภาพนี้ เข้ามามีส่วนช่วยในการคัดกรองอย่างมาก เพราะใช้เวลาไม่นาน และยังสามารถเคลื่อนย้ายชุดไปไว้ที่ชุมชนได้ รวมทั้งมีรถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่เข้าถึง หมู่บ้าน ตลาดนัด แหล่งที่ประชาชนพลุกพล่าน ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการนอกสถานที่ในวัน เสาร์ และอาทิตย์ก็ทำได้เช่นกัน เพราะมีเจ้าหน้าที่ดูแลในด้านนี้อยู่ เป็นโอกาสที่การตรวจคัดกรองทำได้เข้าถึงและรวดเร็วมากขึ้น" ผู้อำนวยการ รพ.สต. บ้านแหลมชั่น ระบุ

นพ.บัญชา ค้าของ ที่ปรึกษา อบจ.ภูเก็ต กล่าวเสริมว่า การนำนวัตกรรมสุขภาพมายกระดับการให้บริการของ รพ.สต. นี้เป็นแนวคิดของ อบจ.ภูเก็ต ที่ต้องการยกระดับระบบสุขภาพไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเชื่อว่าจะตอบโจทย์กับบริบทประเทศไทย จึงเริ่มทำเป็นจุดเล็กๆ ก่อนที่ จ.ภูเก็ต และหาปัจจัยต่างๆ มาสนับสนุน เช่น กลไกทางการเงินของ สปสช. ฯลฯ 

ยกระดับ ผู้ถือบัตรทอง รพ.สต.ภูเก็ตนำร่อง Digital Health Care

"ปัญหาที่พบในเรื่องระบบสุขภาพ คือ ประชาชนเข้าไม่ถึงโรงพยาบาลจริง เนื่องจากความแออัดไม่วาจะเป็นโรงพยาบาลอำเภอ หรือ โรงพยาบาลจังหวัด ทาง อบจ. จึงเน้นไปที่การทำปฐมภูมิให้เข้มแข็ง ด้วยการสร้างนำซ่อม คัดกรองก่อนป่วยและหาความเสี่ยงโรคได้ โดยการนำเทคโนโลยีการจัดการระบบสุขภาพแบบใหม่มา" นพ.บัญชา กล่าว
    
นางรุ่งทิพย์ บำรุงนา ผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ที่เข้ารับบริการที่ รพ.สต.บ้านแหลมชั่น กล่าวว่า เทคโนโลยีที่นำเข้ามาดูแลผู้ป่วยมีความทันสมัยกว่าเมื่อก่อนมาก ส่วนการมารอคิวที่ รพ.สต. ก็ใช้ระยะเวลาไม่นาน

ผู้ป่วยสามารถหมุนเวียนเข้าตรวจกันได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องรอนานโดยแต่ละขั้นตอนไม่ถึง 10 นาที ซึ่งในมุมของผู้ป่วยจึงมองว่าเป็นเทคโนโลยีที่ดีมาก สะดวกสบาย ส่วนในนวัตกรรมพบแพทย์ทางไกลก็มีประโยชน์มาก แพทย์สามารถให้คำแนะนำผ่านทางการวิดีโอคอลได้เหมือนกับการได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยตรง