สธ.-กทม.ติดโลโก้ "30 บาทรักษาทุกที่" สปสช.การันตี ไม่ต้องมีใบส่งตัว 

22 ส.ค. 2567 | 09:30 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2567 | 09:37 น.

สมศักดิ์ ประเดิมติดโลโก้ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน กทม. ย้ำ เห็นที่ไหนเข้าใช้บริการได้ทันที ด้าน กทม.พร้อมรองรับนโยบายใหม่เชื่อมต่อระบบเพื่อการเข้าถึงบริการสุขภาพแบบไร้รอย สปสช. เดินหน้าขยายหน่วยบริการนวัตกรรมให้ปชช.ใช้บริการได้สะดวกเพียงแสดงบัตรประชาชนใบเดียว

22 สิงหาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกันแถลงข่าวพร้อมลงพื้นที่หน่วยบริการนวัตกรรม ตามนโยบาย "30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน" ในกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหาร กทม.เข้าร่วม ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 38 จี๊ด-ทองคำ บำเพ็ญ กทม.

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอคิว

วันนี้จึงถือเป็นโอกาสดี ที่กรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมลงพื้นที่ ติดตามความพร้อมของหน่วยบริการ ทั้งระบบการให้บริการคลินิกชุมชนอบอุ่น และการให้บริการเชิงรุก เช่น บริการเจาะเลือดที่บ้าน การบริการดูแล กรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยโดยเภสัชกร ณ หน่วยบริการทางเลือกใหม่ อย่างร้านยาคุณภาพ เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับตราสัญลักษณ์ "30 บาทรักษาทุกที่" เป็นเครื่องหมายแสดงจุดให้บริการของหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการโดยสัญลักษณ์นี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสื่อสารให้ประชาชนได้รับรู้และสามารถเข้ารับบริการได้ โดยปราศจากความกังวล นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวย้ำ  

ด้าน รศ.ทวิดา รองผู้ว่าราชการ กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่แตกต่างจากจังหวัดอื่นด้วยเป็นเมืองหลวงของประเทศและเป็นมหานครทําให้มีประชากรในพื้นที่มากที่สุดของประเทศประมาณ 15 ล้านคนรวมประชากรแฝง

สธ.-กทม.ติดโลโก้ \"30 บาทรักษาทุกที่\" สปสช.การันตี ไม่ต้องมีใบส่งตัว 

ขณะที่บริการสาธารณสุขแม้ว่าเป็นศูนย์รวมด้านการแพทย์มีสถานพยาบาลรัฐและเอกชนตั้งอยู่ในพื้นที่จํานวนมากแต่เมื่อเปรียบเทียบกับจํานวนประชากรทําให้ยังมีส่วนหนึ่งที่เข้าไม่ถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

อย่างไรก็ดี นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่จะเป็นส่วนที่เข้ามาสนับสนุนการให้บริการสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพฯ ทําให้ผู้ใช้ สิทธิบัตรทอง 30 บาท เข้าถึงบริการสุขภาพที่จําเป็น มีคุณภาพและมาตรฐานเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ตามที่ กทม. ได้ลงนาม MOU ในโครงการ Health Link เพื่อให้คน กทม. เข้าถึงระบบ สาธารณสุขแบบไร้รอยต่อ ซึ่งปัจจุบันได้เชื่อมต่อระบบกับหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. แล้ว รวมถึง สถานพยาบาลสังกัดต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นระบบที่นํามาเชื่อมต่อเพื่อขับเคลื่อนในนโยบายฯ นี้ต่อไป

สธ.-กทม.ติดโลโก้ \"30 บาทรักษาทุกที่\" สปสช.การันตี ไม่ต้องมีใบส่งตัว 

ด้านนพ.จเด็จ เลขาธิการ สปสช. กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ สปสช. อยู่บนหลักการ 30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดี เริ่มที่ใกล้บ้าน สนับสนุนระบบบริการสุขภาพเริ่มต้นที่ปฐมภูมิที่ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง นอกจากไปรับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจําของท่านแล้วยังไปรักษาที่หน่วยบริการทางเลือกใหม่ที่เพิ่มความสะดวกได้ ทั้งที่ร้านยาคุณภาพและคลินิกเอกชนเข้าร่วม ไม่ว่าสิทธิบัตรทองจะอยู่ที่ไหนก็รับบริการได้ โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว

สธ.-กทม.ติดโลโก้ \"30 บาทรักษาทุกที่\" สปสช.การันตี ไม่ต้องมีใบส่งตัว  หากเกินศักยภาพการดูแลก็เข้ารับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจําของท่าน โดยกรณีที่ต้องรักษาต่อที่โรงพยาบาลก็จะได้รับใบส่งตัวเพื่อไปรับบริการ

ทั้งนี้ เพื่อ ให้เกิดความสะดวกมากขึ้นทาง สปสช. ได้ขยายหน่วยบริการนวัตกรรมซึ่งเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิที่จะให้บริการกับประชาชน ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 22 สิงหาคม 2567 มีหน่วยเวชกรรมที่ได้ขอเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มเติมอีก จำนวน 173 แห่ง ร้านยาคุณภาพ 901 แห่ง คลินิกกายภาพบําบัดชุมชนอบอุ่น 23 แห่ง คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น 13 แห่ง คลินิกแพทย์แผนไทย 25 แห่ง และคลินิกเทคนิคการแพทย์ 29 แห่ง 

สธ.-กทม.ติดโลโก้ \"30 บาทรักษาทุกที่\" สปสช.การันตี ไม่ต้องมีใบส่งตัว  นอกจากนี้ทางสปสช.ยังได้ร่วมกับหน่วยต่าง ๆ เพื่อเป็นหน่วยนวัตกรรมต่าง ๆ เพิ่มเติมอีก ประกอบด้วย บริการการแพทย์ทางไกลกับ 4 แอปสุขภาพ พร้อมจัดส่งยาถึงบ้าน, บริการเจาะเลือดที่บ้านผู้ป่วย ให้ผู้ป่วย ติดบ้านติดเตียง มีรถทันตกรรมเคลื่อนที่ จำนวน 7 คันเพื่อเข้าไปดูแลสุขภาพช่องปากกลุ่มเปราะบาง, มีรถคลินิกเวชกรรมเคลื่อนที่ในชุมชน เพิ่มการเข้าถึงการรักษาโรคเบื้องต้น, มีบริการการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปสุขภาพ ณ ห้องพยาบาลโรงเรียนมัธยม จำนวน 18 แห่ง

นอกจากนี้ยังมีบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเชิงรุก ที่ห้างสรรพสินค้า และสถานประกอบการต่าง ๆ จำนวน 59 แห่ง, มีสถานีสุภาพ หรือ "Health station" รับบริการผ่าน "ตู้เทเลเมดิซีน" ติดตั้งที่ชุมชนและห้างสรรพสินค้า อีกจำนวน 22 แห่ง มีบริการนวัตกรรมในสถานีบริการน้ำมันและสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มเติมและขยายให้ครอบคลุมอีก 154 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร

สธ.-กทม.ติดโลโก้ \"30 บาทรักษาทุกที่\" สปสช.การันตี ไม่ต้องมีใบส่งตัว 

นายสมศักดิ์ กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการแถลงข่าวว่า จากเดิมวันนี้จะแถลงข่าวการ Kick off 30 บาทรักษาทุกที่ ในพื้นที่กรุงเทพวันที่ 26 ส.ค.นี้ แต่เนื่องจากเป็นช่วงรอยต่อของรัฐบาลจึงเกรงว่าจะมีปัญหาในเรื่องของข้อกฎหมายเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน จึงปรับเป็นการตรวจเยี่ยมความพร้อมซึ่งจะมีการติดโลโก้ 30 บาทรักษาทุกที่ ในกทม. โดยหากมีตราสัญลักษณ์ติดที่ใด ประชาชนไม่ว่าอยู่เขตไหนในประเทศไทยก็สามารถไปใช้บริการได้เลย

กรณียังไม่มีตราสัญลักษณ์จะเข้าไปใช้บริการต้องมีใบส่งตัว อย่างไรก็ดี การส่งตัวในอดีตต้องใช้เป็นเอกสาร แต่วันนี้สามารถใช้ทางอิเลกทรอนิกส์ได้เลย หรือถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน สปสช. โทร. 1330

สำหรับวันที่ 26 ส.ค.นี้ หรือวันอื่นทั่วไปนั้นต้องบอกว่า เรายังไม่ได้เปิดเป็นทางการแต่ถือว่าเป็นการทดลองโดยขณะนี้เราได้เพิ่มหน่วยบริการ ทั้งร้านยา คลินิกรวมกว่า 1,500 หน่วยในกรุงเทพมหานคร สำหรับในส่วนของ รพ.มหาวิทยาลัยนั้น ส่วนใหญ่ยังต้องมีใบส่งตัวเนื่องจากยังไม่มีตราสัญลักษณ์