ซดเหล้าเถื่อน ยาดองเสียชีวิตแล้ว 4 ราย ป่วยสะสม 33 ราย

27 ส.ค. 2567 | 07:45 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ส.ค. 2567 | 07:47 น.

ซดเหล้าเถื่อน ยาดอง เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ป่วยสะสม 33 ราย ขยายวงกว้างจากมีนบุรี คลองสามวา ไปยังลาดกระบัง หนองจอก ย้ำหากเป็นกลุ่มเสี่ยงรีบพบแพทย์ด่วน

หลังการระบาดอย่างหนักของเหล้าเถื่อน ในร้านค้า ซุ้มยาดอง ในย่านมีนบุรี คลองสามวา ก่อนขยายวงกว้างไปยังลาดกระบัง หนองจอก ฯลฯ  ล่าสุดพบมีผู้ป่วยสะสมจำนวน 33 ราย เสียชีวิต (27 ส.ค.) แล้ว 4 ราย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การเฝ้าระวังผลกระทบจากเหล้าเถื่อน ที่มีการลักลอบผสมสารเมทานอล ซึ่งเป็นสารที่ห้ามใช้ในผลิตภัณฑ์อาหาร เนื่องจาก เป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตสีทินเนอร์ห้ามรับประทานโดยเด็ดขาดนั้น

ซดเหล้าเถื่อน ยาดองเสียชีวิตแล้ว 4 ราย ป่วยสะสม 33 ราย

รายงานจากศูนย์ปฏิบัติการที่โรงพยาบาลนพรัตน์ฯ สรุปข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น วันนี้ (27 ส.ค.) มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 33 ราย  ซึ่งพบจากการสืบค้นในกลุ่มที่ร่วมวงดื่มยาดองที่ผสมสารเมทานอล บางคน เพิ่งจะดื่มหลังจากที่ซื้อยาดองดังกล่าวกลับบ้านไปแล้ว ในจำนวนนี้เสียชีวิต เพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 4 ราย

สำหรับผู้ป่วยที่ยังอยู่ระหว่างการรักษา ต้องใส่ท่อช่วยหายใจจำนวน 15 ราย ต้องฟอกไต 22 ราย ส่วนผู้ที่มีอากาศตาพร่ามัว อยู่ที่ 21 ราย  ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ตาบอดถาวรเพิ่มเติมจากที่เคยรายงานไปแล้ว แต่มีอาการหนักที่หน้าเป็นห่วงหรืออีก 1 ราย ทั้งนี้มีผู้ที่รักษาหายกลับบ้านได้แล้วจำนวน 8 ราย

ซดเหล้าเถื่อน ยาดองเสียชีวิตแล้ว 4 ราย ป่วยสะสม 33 ราย

อย่างไรก็ดี กรมการแพทย์ แจ้งย้ำเตือน ผู้ที่ดื่มยาดองที่มีความเสี่ยงผสมเมทานอลหรือซื้อมาจากร้านบริเวณที่เกิดปัญหา ขอให้รีบมาโรงพยาบาลเนื่องจากเช้าวันนี้มีผู้ป่วยมาตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลนพรัตนฯ  2 ราย ด้วยอาการหอบเหนื่อย ซักประวัติได้ว่าดื่มมา 3 วัน เริ่มมีอาการ 6 โมงเช้า

แต่ก่อนหน้านี้กังวล ไม่กล้ามาโรงพยาบาลเพราะกลัวตำรวจจับ เพราะเข้าใจว่าซื้อเหล้าเถื่อนดื่ม จนช่วงบ่าย หายใจหอบเหนื่อยมากทนไม่ไหว ลูกชายพามาโรงพยาบาลดังนั้นขอให้อย่ากลัวรีบมาทันที

ซดเหล้าเถื่อน ยาดองเสียชีวิตแล้ว 4 ราย ป่วยสะสม 33 ราย

ทั้งนี้ หากพบว่าหลังจากดื่มสุราแล้วมีอาการมึนเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง หอบเหนื่อย ตาพร่ามัว มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง อาจมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม ควรรีบพบแพทย์ทันที หรือโทรปรึกษาอาการได้ที่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โทร. 0-2548-1000