“อายิโนะโมะโต๊ะ” ปั้นเจลลี่ช็อท เขย่าตลาด Sport Nutrition

29 ส.ค. 2567 | 07:11 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.ย. 2567 | 03:40 น.

เทรนด์สุขภาพโตแรง “อายิโนะโมะโต๊ะ” ชูโนวฮาวญี่ปุ่น ปั้นเจลลี่ช็อท “aminoVITAL Blue Shot” บุกตลาด Sport Nutrition เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ นักกีฬา ชูไทยฐานผลิตและส่งออกทั่วโลก

นายวันนเรศวร์ สุขีลักษณ์ ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจใหม่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดสินค้าโภชนาการการกีฬา (Sport Nutrition) เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตามอง

ด้วยมูลค่ารวมกว่า 6,100 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้น ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยเพิ่มพลังงานและสมรรถนะในการออกกำลังกายเพิ่มสูงขึ้นตามไป

นายวันนเรศวร์ สุขีลักษณ์

โดยปัจจุบันอายิโนะโมะโต๊ะเองมีส่วนแบ่งการตลาด 40% ของผลิตภัณฑ์เอนเนอร์จี้เจลในประเทศไทย ทั้งนี้บริษัทได้ดำเนินการศึกษาและวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ชื่นชอบการออกกำลังกายอย่างละเอียด

พบว่าปัญหาหลักที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้เผชิญคือความไม่สะดวกในการรับประทานอาหารเสริมหลังออกกำลังกาย รวมถึงความรู้สึกอ่อนล้าที่เกิดขึ้นในวันรุ่งขึ้น ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายครั้งต่อไป

บริษัทจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกวางจำหน่ายภายใต้ชื่อ “aminoVITAL Blue Shot” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย

“aminoVITAL Blue Shot เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการขยายฐานลูกค้าและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย 

นอกจากนี้ยังมองว่า ตลาดอาหารเสริมในไทยมีขนาดใหญ่และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสของอายิโนะโมะโต๊ะในการขยายธุรกิจในตลาดนี้ในอนาคตด้วย”

 

ด้านแผนดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง บริษัทมีแผนสร้างการรับรู้ในแบรนด์ โดยเน้นย้ำจุดแข็งของผลิตภัณฑ์เป็นผู้นำในการใช้อะมิโนแอซิดในประเทศไทย ซึ่งได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้จากญี่ปุ่น

ทำให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการปรับปรุงรสชาติให้ถูกปาก เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญในฐานะบริษัทด้านอาหาร

“อายิโนะโมะโต๊ะ” ปั้นเจลลี่ช็อท เขย่าตลาด Sport Nutrition

อย่างไรก็ดี เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย บริษัทได้วางกลยุทธ์การสร้างคอมมูนิตี้สำหรับนักวิ่งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียในหลายพื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงราย และสงขลา เป็นต้น

โดยเล็งเห็นว่ากลุ่มนักวิ่งเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยและเป็นฐานลูกค้าของเรา รวมทั้งบริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มอื่นๆ ที่มีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายคลึงกัน เช่น นักมวย นักเทนนิส หรือบุคลากรที่ทำงานหนัก เป็นต้น

“ทั้งนี้บริษัทเปิดตัวแบรนด์อะมิโนไวทัล ในปี 2562 และปัจจุบัน aminoVITAL® สามารถก้าวมาเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในหมวดสินค้าเจลพลังงานที่มียอดขายมากที่สุดในช่องทาง E-commerce ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนที่จะขยายสินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายคนทั่วไปที่ออกกำลังกายทุกวัน เพราะอยากสนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี มุ่งสู่การเป็นผู้นำในการสร้างความกินดีมีสุขให้กับคนไทยด้วย”

สำหรับตลาดประเทศญี่ปุ่นนับเป็นตลาดหลักของสินค้าโภชนาการสำหรับนักกีฬา โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนประชากรที่นิยมการออกกำลังกายและการวิ่งมาราธอนสูงเป็นอันดับ 6 ของโลก

ซึ่งส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีสูงตามไปด้วย นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังเป็นประเทศที่มีการจัดกิจกรรมการวิ่งมากมายในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย

“อายิโนะโมะโต๊ะ” ปั้นเจลลี่ช็อท เขย่าตลาด Sport Nutrition

ขณะที่ตลาดในประเทศไทยนั้น ปัจจุบันกระแสการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย และ โภชนาการอาหารกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักกีฬาในช่วงต้นปีหน้า

โดยมั่นใจว่ากำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายจะไม่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพและต้องการมีอายุยืนยาวมากขึ้น

โดยมองว่าแม้เศรษฐกิจจะผันผวน แต่เทรนด์การดูแลสุขภาพจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีก 3-5 ปีข้างหน้า โดยประเทศไทยเป็นฐานการผลิตหลักสำหรับจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 4,022 วันที่ 29 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 256