เดินหน้าวิจัยนิวเคลียร์สู่การแพทย์ สร้าง Medical Hub ไทย

04 ก.ย. 2567 | 22:50 น.

สกสว. ร่วม ปส. ผลักดันวิจัยนิวเคลียร์-รังสี ใช้ทางการแพทย์ เพื่อสร้าง Medical Hub และพัฒนาประเทศไทยสู่สังคมอุตสาหกรรม

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ร่วมประชุมหารือการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาด้านนิวเคลียร์และรังสี โดยมี รศ. ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัย ให้การต้อนรับ

พร้อมนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน ววน. แก่ ศ. ดร. นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ประธานกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) รศ. ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ สกสว.

เดินหน้าวิจัยนิวเคลียร์สู่การแพทย์ สร้าง Medical Hub ไทย

พร้อมเยี่ยมชมการดำเนินงานโครงการที่ได้รับงบประมาณ จากกองทุน ววน. ในส่วนของศูนย์อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีแห่งชาติ และห้องปฏิบัติการมาตรวิทยาทางรังสี        

ศ. ดร. นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ประธาน กสว. กล่าวว่า กสว. มีบทบาทหน้าที่ในการบริหารและกำกับดูแลระบบ ววน. ของประเทศ โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานทุกส่วนที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินงานได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

และที่สำคัญการเข้าร่วมตรวจเยี่ยมหน่วยงานในครั้งนี้ เป็นการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงาน ตั้งแต่ระดับบริหารไปจนถึงระดับผู้ปฏิบัติการ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนในประเด็นต่าง ๆ ที่จะไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์มากที่สุด

เดินหน้าวิจัยนิวเคลียร์สู่การแพทย์ สร้าง Medical Hub ไทย

บทบาทหน้าที่ระบบ ววน. ของประเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและขับเคลื่อนระบบการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศในทุก ๆ มิติ ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสหวิทยาการ

 

เพื่อสร้างองค์ความรู้ พัฒนานโยบายสาธารณะ และสนับสนุนการนําผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคม ให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน ซึ่งประเทศไทยมีความต้องการพัฒนาในทุกระดับ

โดยระบบ ววน. ถือเป็นกลไกระดับประเทศ ที่จำเป็นต้องพัฒนาตั้งแต่เรื่องพื้นฐาน ไปถึงด้านวิชาการระดับสูง จึงต้องมีการจัดสรรทรัพยากรเข้าไปดำเนินการอย่างเหมาะสม และการนำองค์ความรู้ที่มีไปช่วยแก้ไขปัญหารุนแรงเฉพาะหน้าได้อย่างตรงจุด

เดินหน้าวิจัยนิวเคลียร์สู่การแพทย์ สร้าง Medical Hub ไทย

ทางด้าน รศ. ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ เลขาธิการ ปส. กล่าวว่า ปส. มีหน้าที่ในการกำกับดูแลการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในระดับสากล เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน ประชาชน และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “ SMART OAP” และมีพันธกิจในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยทางนิวเคลียร์และรังสี

รวมถึงพัฒนากฎหมายเพื่อสนับสนุนการกำกับดูแลความปลอดภัย โดยหัวข้อโครงการในการขอรับการสนับสนุนด้านการวิจัยและนวัตกรรม ประกอบด้วย

  • ด้านการแพทย์
  • ด้านพลังงาน
  • ด้านสิ่งแวดล้อม
  • ด้านการเกษตร
  • ด้านอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการสะท้อนถึงประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับการขอรับสนับสนุนทุนวิจัยจากกองทุน ววน. อาทิ การให้ความสำคัญกับงบประมาณการวิจัยทางด้านการแพทย์ ที่มีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรงเป็นงานสำคัญในระดับชาติให้เกิด Medical hub 

เดินหน้าวิจัยนิวเคลียร์สู่การแพทย์ สร้าง Medical Hub ไทย

รวมถึงลักษณะการยื่นคำของบประมาณ การทำโครงการเทคโนโลยี Small Modular Reactor (SMR) เพื่อพัฒนาต่อยอดพลังงานสะอาด และการจัดลำดับความสำคัญการวิจัยทางด้านนิวเคลียร์รังสี พร้อมเสนอว่า อยากให้ประเทศลงทุนด้านการวิจัยเพิ่มมากขึ้นอย่างน้อย 2 เท่า เพราะอุปกรณ์และห้องแลปต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ ให้ไปสู่สังคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ คณะได้เยี่ยมชมการดำเนินงานภายในสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในโครงการที่ได้รับงบประมาณจากกองทุน ววน. ดังนี้ 1. ศูนย์อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีแห่งชาติ 2. ห้องปฏิบัติการมาตรวิทยาทางรังสี