เปิดนโยบายสาธารณสุข “แพทองธาร” เดินหน้าเศรษฐกิจสุขภาพ – 30 บาทรักษาทุกที่

08 ก.ย. 2567 | 07:35 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ก.ย. 2567 | 07:38 น.

เปิดนโยบายด้านสาธารณสุขรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” เตรียมแถลงรัฐสภา เดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ - Medical Hub ยกระดับระบบสาธารณสุขให้ดียิ่งกว่าเดิม ด้วย “30 บาทรักษาทุกที่”

หลังจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา และถัดจากนั้น จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 กันยายนนั้น หนึ่งในนโยบายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อขยายโอกาส คือ ด้านสาธารณสุข

ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต โดยสร้างอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ที่ขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งอนาคต

เปิดนโยบายสาธารณสุข “แพทองธาร” เดินหน้าเศรษฐกิจสุขภาพ – 30 บาทรักษาทุกที่

หนึ่งในนั้นคือ อุตสาหกรรมและบริการการแพทย์ครบวงจร   การพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ  (Care and Wellness Economy) และบริการทางการแพทย์ (Medical Hub)โดยอาศัยพื้นฐานจิตวิญญาณการบริการของคนไทยที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

ส่งเสริมการผลิตและใช้งานอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายในประเทศ สนับสนุนการนำเทคโนโลยีสุขภาพ (Health Tech) และนวัตกรรม

ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) มายกระดับมาตรฐานสาธารณสุขไทยให้ทัดเทียม มาตรฐานนานาชาติ เพื่อให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางบริการ ทางการแพทย์ของภูมิภาค

  • กำกับดูแลให้เกิดการจัดสรรคลื่นความถี่และสิทธิในวงโคจรดาวเทียม ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ
  • ต่อยอดจากธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์แผนไทยที่เป็นจุดแข็ง เพื่อรองรับความต้องการด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้นจากการที่ประชากรโลกเข้าสู่สังคมสูงวัย

การเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี ครอบคลุมทั้งด้านกาย ใจ สติปัญญา และสังคม โดย

1. การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาวะ

2. การป้องกันและควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่คุกคามสุขภาวะ

3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่ เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี

4. การพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ทันสมัยสนับสนุนการสร้างสุขภาวะที่ดี

5. การส่งเสริมให้ชุมชนเป็นฐานในการสร้างสุขภาวะที่ดีในทุกพื้นที่

การจัดสรรสวัสดิการด้านการศึกษา สาธารณสุข และสาธารณูปโภค รวมทั้งอุดหนุนค่าใช้จ่ายขั้นพื้นฐานของประชาชน

  • ขยายเครือข่ายการบริการระดับปฐมภูมิ พัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) เพื่อให้คนไทยเข้าถึงระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ลดเวลาและค่าใช้จ่ายสานต่อโครงการฉีดวัคซีนปากมดลูก (HPV) ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่และใช้ศักยภาพของเครือข่ายสาธารณสุขในการส่งเสริม ป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ
  • เพิ่มการเข้าถึงการรักษาและบริการด้านสุขภาพจิตและยาเสพติด โดยเน้นการป้องกัน (Prevention) ให้ความรู้และการสร้างความตระหนัก

เปิดนโยบายสาธารณสุข “แพทองธาร” เดินหน้าเศรษฐกิจสุขภาพ – 30 บาทรักษาทุกที่

ยกระดับระบบสาธารณสุขให้ดียิ่งกว่าเดิม จาก “๓๐ บาทรักษาทุกโรค” เป็น “๓๐ บาทรักษาทุกที่ ” ผ่านการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพในระบบบริการสาธารณสุข

ขยายเครือข่ายการบริการระดับปฐมภูมิ พัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) เพื่อให้คนไทยเข้าถึงระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ลดเวลาและค่าใช้จ่าย

สานต่อโครงการฉีดวัคซีนปากมดลูก (HPV) ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่และใช้ศักยภาพของเครือข่ายสาธารณสุขในการส่งเสริม ป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ

เพิ่มการเข้าถึงการรักษาและบริการด้านสุขภาพจิตและยาเสพติด โดยเน้นการป้องกัน (Prevention) ให้ความรู้และการสร้างความตระหนัก