"สมศักดิ์" สั่งเร่งช่วยผู้ประสบภัย น้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่

11 ก.ย. 2567 | 13:35 น.

สมศักดิ์ เกาะติดสถานการณ์น้ำ กำชับบุคลากรทางการแพทย์พร้อมรับมือ 24 ชม. จัดรถทหารขนย้ายผู้ป่วย เร่งช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ย้ำ เตรียมยา-เวชภัณฑ์ให้เพียงพอ

จากกรณีน้ำท่วมฉับพลันที่จังหวัดเชียงรายล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สราวุฒิ บุญสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 1

ขณะนี้ มี 2 จังหวัดได้รับผลกระทบ คือ อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แต่หน่วยบริการสาธารณสุข ที่อ.แม่สาย ยังไม่ได้รับผลกระทบ  

ส่วนที่อ.แม่ฟ้าหลวง มีน้ำท่วมถนนและสะพาน ส่งผลให้รถฉุกเฉินไม่สามารถรับส่งผู้ป่วยได้ ซึ่งขณะนี้ ได้มีการแก้ไข โดยได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ด้วยการใช้รถทหารในการช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ประสบภัยแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ยังได้บูรณาการร่วมกับกรมการปกครอง เทศบาล หน่วยกู้ภัย เข้าให้ความช่วยเหลือ และเร่งขนย้ายผู้สูงอายุ ไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ส่วนผู้ป่วยติดเตียงบางส่วน ได้ส่งให้โรงพยาบาลแม่สาย ดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว รวมถึงยังได้เปิดผู้ป่วยเฉพาะกิจเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเตียง ที่ประสบอุทกภัย ไว้อีก 15 เตียง โดยปัจจุบันมีผู้ประสบภัยใช้บริการแล้ว 4 ราย

ส่วนอีกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบคือ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งพบว่า ถนนสายฝาง และแม่อายถูกตัดขาด ทำให้มีผู้เสียชีวิต  1 ราย เป็นเด็ก 5 เดือน สูญหาย 2 ราย เป็นผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.

ส่วนการส่งต่อผู้ป่วยขณะนี้ได้ให้ส่งไปที่โรงพยาบาลเชียงราย และโรงพยาบาลแม่จันทร์ แทน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างรวดเร็วที่สุด 

โดยภาพรวมขณะนี้ เขตสุขภาพที่ 1 ได้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อดูแลฉุกเฉินด้านสาธารณสุขได้ทันต่อสถานการณ์ ซึ่งผมยังได้กำชับให้หน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ พร้อมช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยให้ดำเนินการตามมาตรการหลักอย่างเคร่งครัดเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด

รวมถึงได้เน้นย้ำให้เตรียมพร้อมยาและเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ หากขาดเหลือให้รีบประสานมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะได้ช่วยสนับสนุนส่งยาและเวชภัณฑ์ไปอย่างเร่งด่วน

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ก็ขอให้ช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ หากตรงไหนบุคลากรไม่เพียงพอก็ขอให้ดึงจากส่วนอื่นเข้าไปเสริมชั่วคราวก่อนเพื่อจะได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง ได้อย่างเต็มที่