หนุนดูแลสุขภาพผู้ต้องขังเท่าเทียม สธ.-ยธ. เซ็น MOU เชื่อมข้อมูลการรักษา

18 ก.ย. 2567 | 04:55 น.

สมศักดิ์ หนุนดูแลสุขภาพผู้ต้องขังทั่วถึงเท่าเทียม ชื่นชม สธ. – ยธ. จับมือเซ็น MOU เชื่อมโยงข้อมูลประวัติการรักษาผู้ต้องขัง บน Digital Health Platform ดูแลแบบไร้รอยต่อจากในเรือนจำจนหลังพ้นโทษ 

18 กันยายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ มองเห็นปัญหาเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ 143 แห่ง หรือประมาณ 300,000 คน จะมีผู้ต้องขังรับตัวเข้าใหม่ในแต่ละปีประมาณ 190,000 คน และปล่อยตัวประมาณ 170,000 คน

ดังนั้น ข้อมูลด้านสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะดูแลกลุ่มเหล่านี้ให้มีความเสมอภาคทั่วถึงเท่าเทียมกับคนไทยทุกคน เมื่อได้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงได้มอบนโยบายเรื่องนี้ให้นพ.โอภาส กานย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับไปดำเนินการ

กระทั่งล่าสุด ปลัดกระทรวงฯ ของทั้งสองกระทรวงได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงการเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข ถือเป็นก้าวสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองกระทรวง ในการส่งเสริมการดูแลสุขภาพของผู้ต้องขังอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลประวัติการรักษาที่ถูกต้องและครบถ้วนจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถวางแผนการรักษาและดูแลสุขภาพได้อย่างเหมาะสม ผู้ต้องขังที่ได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่ช่วยให้พวกเขากลับมามีสุขภาพที่ดีแต่ยังช่วยลดโอกาสในการแพร่กระจายของโรคในเรือนจำและในชุมชนหลังจากพ้นโทษอีกด้วย ในฐานะที่กระทรวงสาธารณสุขมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและป้องกันสุขภาพของประชาชน 

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งต่อข้อมูลสุขภาพระหว่างที่กรมราชทัณฑ์ดูแลไปสู่ระบบสาธารณสุข เมื่อพ้นโทษการสร้างการเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพ แบบไร้รอยต่อจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อตัวผู้ต้องขัง

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้พัฒนาระบบสุขภาพดิจิทัลบน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ จากหน่วยบริการทั้งภาครัฐ และเอกชนอย่างมีคุณภาพ และมีมาตรการด้านความปลอดภัย ดูแลสุขภาพทุกคนบนแผ่นดินไทย