เปิดตลาดเสริมอาหาร “Vitafoods Asia 2024” ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ไทยไปตลาดโลก

18 ก.ย. 2567 | 05:07 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2567 | 13:11 น.

อินฟอร์มา มาร์เก็ต นำทัพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกว่า 600 บริษัททั่วโลก โชว์ศักยภาพในงาน “Vitafoods Asia 2024” ขับเคลื่อนผู้ผลิตไทยก้าวไปสู่ผู่นำตลาดเอเชียและตลาดโลก

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า งาน Vitafood Asia 2024 ในครั้งนี้เน้นไปที่  Ingredient หรือโปรดักส์เกี่ยวกับเสริมอาหาร โดยมีผู้เช้าร่วมงานกว่า 600 บริษัทจากทั่วโลก ในส่วนนี้มีบริษัทจากประเทศไทยอยู่ประมาณ 20 บริษัท และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ 1 หมื่นรายจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ถือว่าเป็นงานเฉพาะกลุ่มที่จะมีผู้ประกอบต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก ที่โดดเด่นเพิ่มขึ้นจะมาจากบริษัทในประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรป เช่น โปแลนด์ สเปน ฝรั่งเศส อิตาลี ส่วนผู้เข้าชมคนไทยคาดว่าไม่น้อยกว่า 50% ถือเป็นโอกาสของคนไทยในธุรกิจที่เกี่ยวกับการใช้สารสกัด และโอกาสของอุตสาหกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของไทย

เปิดตลาดเสริมอาหาร “Vitafoods Asia 2024” ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ไทยไปตลาดโลก

“ภายในงานส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่ผลิตภัณฑ์สำหรับสุขภาพผู้หญิง (Woman Health), สำหรับสูงวัย (Healthy Aging) และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างวิตามินที่มีความหลากหลาย รวมทั้งกิจกรรมสัมนามากกว่า 60 หัวข้อ ตลอดจนเทรนด์ เทคนิคการทำโปร์ดักส์ นวัตกรรมใหม่ และไฮไลท์ที่สุดคือการดึงงานวิจัยต่างๆ จากมหาวิทยาลัย มาประชาสัมพันธ์ภายในงาน (Academic to Commercial) ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ได้พบกับผู้ประกอบการตัวจริง รวมทั้งการประกวดสารสกัดและสินค้าเสริมอาหาร (Vitafood Asia Nutraceutical Award)”

สำหรับอุตสากรรมสารสกัด ประเทศไทยังไม่มีผู้ผลิตรายใหญ่มากนัก ฉะนั้นในงานนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างโอการให้ผู้ประกอบการไทยขยายธุรกิจต่อไปได้ โดยเฉพาะการมองหาวัตถุดิบเพื่อนนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือนำเทคโนโลยีต่างๆ ไปปรับปรุงใช้ในธุริจตัวเอง ซึ่งการต่อยอดอาจต้องใช้เวลาสักระยะ คาดว่าตลาดโดยรวมของประเทศไทยจะเติบโตขึ้นอีกในอนาคต

เปิดตลาดเสริมอาหาร “Vitafoods Asia 2024” ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ไทยไปตลาดโลก

นางสาวรุ้งเพชร กล่าวว่า ในปี 2565 และคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเสริมอาหารและสุขภาพของประเทศไทย จะเพิ่มมูลค่าเป็น 2.3 แสนล้านบาทในปี 2569 โดยมาจากปัจจัยสนับสนุน ทั้งผู้บริโภคในไทยและทั่วโลกที่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้นด้วยการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อบำรุงรักษาร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคบางชนิด นอกจากนี้ ยังมีเทรนด์การบริโภค “Aging Gracefully” หรือ “สูงวัยอย่างสง่างาม” ที่เป็นผลมาจากโครงสร้างจำนวนประชากรสูงวัยในประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชียขยายตัว ทำให้คนในวัยนี้มีการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มาดูแลสุขภาพ เช่น กลุ่มวิตามินซี และมัลติวิตามิน เป็นต้น 

เปิดตลาดเสริมอาหาร “Vitafoods Asia 2024” ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ไทยไปตลาดโลก

ขณะที่การการเติบโตของตลาดเสริมอาหารในประเทศไทย และตลาดในเอเชียที่ขยายตัว 10.26% มีมูลค่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2029 

“ในตลาดเอเชียผู้บริโภคหันมาบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตลาดที่น่าจับตามองก็คือ ตลาดมุสลิม ซึ่งมีขนาดจำนวนประชากรหลายร้อยล้านคน ผู้ประกอบการธุรกิจในไทยที่สนใจเข้าไปสร้างโอกาสในตลาดนี้จำเป็นต้องศึกษากฎระเบียบ และมีมาตรฐานฮาลาล เพื่อสร้างการตอบรับที่ดี”

เปิดตลาดเสริมอาหาร “Vitafoods Asia 2024” ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ไทยไปตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม งาน ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024 (Vitafoods Asia 2024) จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ในประเทศไทย และวางเป้าหมายเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความต้องการทั้งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมฯ และผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพครอบคลุมครบทุกด้านของห่วงโซ่อุปทาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในการเรียนรู้ จัดหาวัตถุดิบ และสร้างความร่วมมือในระยะยาว พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเจ้าของธุรกิจและซัพพลายเออร์ที่มีเชี่ยวชาญสูงในอุตสาหกรรมนี้

ไฮไลต์ 10 โซนสัมมนาและกิจกรรม

Main Stage สัมมนาเจาะลึกงานวิจัยล่าสุดและภาพรวมตลาดด้านเสริมอาหารเอเชีย

• NutraFocus ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในอุตสาหกรรมเสริมอาหาร

• New Ingredients & New Products Zone การจัดแสดงส่วนผสมและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ล่าสุดจากทั่วทุกมุมโลก

• Innovation Tours บริการไกด์นำชมนวัตกรรมภายในงาน โดยนำเสนอภายใต้หัวข้อโปรตีน ความงาม และสมอง

• Tasting Bar โซนที่เปิดให้ผู้เข้างานได้ทดลองสัมผัสและชิมผลิตภัณฑ์ก่อนติดต่อธุรกิจกับผู้ขายในงาน

• Life Elements การให้คำปรึกษาด้านโภชนาการที่สอดคล้องกับธาตุเฉพาะตัว

• Innovative Health Hub การจัดแสดงเทคโนโลยีและโซลูชันด้านโภชนาการที่เข้ามาปฎิวัติวงการสุขภาพ

• Vitafoods Asia Nutraceutical Awards Showcase การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากผู้เข้ารอบการประกวดนวัตกรรมที่รังสรรค์จากวัตถุดิบในท้องถิ่น ภายใต้แนวคิด “Local Ingredients to Global Nutraceuticals” ซึ่งผู้ที่เข้ารอบจะได้รับเกียรติบัตรรับรองคุณภาพเพื่อต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และสารสกัดให้ไปสู่เชิงพาณิชย์

• Sustainability Square เวิร์กช็อปงานฝีมือที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยโดยเน้นหลักปฏิบัติที่ยั่งยืน

• A to C: Academic to Commercial การนำเสนองานวิจัยทางวิชาการเพื่อโอกาสในการต่อยอดไปสู่เชิงพาณิชย์

• Nutritional Consultancy บริการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนโภชนาการให้เหมาะกับสุขภาวะและเป้าหมายด้านสุขภาพแต่ละบุคคล