ชู 3 สมุนไพรไทย ช่วยยับยั้งการเกิดโรคหัวใจหลอดเลือด

30 ก.ย. 2567 | 04:50 น.

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำ 3 สมุนไพรไทย "กระเทียม-ดอกคำฝอย-กระเจี๊ยบแดง" ช่วยลดไขมัน เสริมสร้างหัวใจให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด 

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันที่  29 กันยายนทุกปี เป็นวันหัวใจโลก (World Heart Day) โรคหัวใจและหลอดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของคนไทย และมีแนวโน้มจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรค ได้แก่ ประวัติครอบครัว ความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด ภาวะอ้วน เพศ อายุ และระดับไขมันในเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำ 3 สมุนไพรไทย ที่ช่วยยับยั้งการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ 

1.กระเทียม

ในกระเทียมมีเอนไซม์อัลลิเนส (allinase) การนำกระเทียมไปบด หั่น หรือการสับ ก่อนรับประทานเพื่อกระตุ้นให้เอนไซม์ในกระเทียมผลิตสารที่มีสรรพคุณออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดและลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ 

2.ดอกคำฝอย

สรรพคุณ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยบำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ บำรุงน้ำเหลือง และ บำรุงประสาท  

3.กระเจี๊ยบแดง

เป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร สรรพคุณ ขับปัสสาวะ แก้ขัดเบา และมีฤทธิ์ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด โดยลดการสร้างไขมันและเซลล์ไขมัน ลดการเกิดออกซิเดชันของ LDL (ไขมันไม่ดี) สำหรับ กระเจี๊ยบแดง มีข้อห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตบกพร่อง

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

นอกจากการใช้สมุนไพรเหล่านี้แล้วควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารที่มีส่วนประกอบของกะทิ อาหารทอด และอาหารที่มีรสชาติหวาน มัน เค็ม 

สำหรับเมนูที่อยากแนะนำ เช่น เห็ดรวมตุ๋นกระเทียมพริกไทย ปลานึ่งมะนาว ต้มจืดใบกะเพรา ที่สำคัญ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับร่างกายของตนเอง 

ในส่วนการออกกำลังกายแบบวิถีไทย ด้วยฤๅษีดัดตน ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ท่านสามารถเลือกปฏิบัติได้เช่นกันโดยเป็นท่าการบริหารร่างกายที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก

นอกจากจะได้ความแข็งแรงจากการฝึกปฏิบัติทางร่างกาย ยังเป็นการฝึกลมหายใจ ร่วมกับการทำสมาธิ ช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลายนับเป็นการออกกำลังกาย สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถติดตามได้จากช่องทางยูทูป กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

การลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายแล้ว ควรควบคุมอารมณ์ให้แจ่มใสไม่เครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และ ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ที่สำคัญ ควรตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี นพ.ขวัญชัย กล่าวทิ้งท้าย

ชู 3 สมุนไพรไทย ช่วยยับยั้งการเกิดโรคหัวใจหลอดเลือด